Tất cả những thông tin về Performance Marketing mà bạn cần biết

Giải đáp những thắc mắc về performance marketing và hướng triển khai performance marketing đạt hiệu quả tối ưu.

1. Performance marketing là gì?


1.1. Giải mã khái niệm

Performance marketing (tiếp thị dựa vào hiệu suất) là một nhánh nhỏ trong chiến lược digital marketing của các doanh nghiệp. Phương thức hoạt động của performance được triển khai dựa vào hiệu quả mà chiến dịch marketing đem lại.

Hiệu suất được đánh giá có thể là một loạt kết quả như: lượng khách hàng tiềm năng, bán hàng, lượt đặt chỗ hay lượt tải xuống các phần mềm, dịch vụ.

1.2. Lợi ích của Performance marketing là gì?

Với performance marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng giá trị rất lớn từ những chiến dịch tiếp thị, gồm có:

  • Đo lường hiệu suất trong quá trình hoạt động của chiến dịch một cách dễ dàng;
  • Tập trung đến tỷ lệ ROI mục tiêu đem lại lợi ích cho doanh nghiệp;
  • Giảm thiểu rủi ro gây lãng phí nguồn ngân sách.

Qua những lợi ích nói trên, có thể thấy rõ được sự tối ưu trong khả năng đo lường tính hiệu quả của chiến dịch, dựa vào công nghệ và những nền tảng quảng cáo, các thông số, chỉ số về chiến dịch sẽ được quan sát, đo lường cũng như báo cáo một cách chi tiết nhất.

1.3. Nhược điểm của Performance marketing là gì?

Trong quá trình vận hành, thật khó để có thể tránh khỏi các vấn đề. Nếu không biết cách áp dụng, performance marketing có thể trở thành một lỗ hổng rất lớn, gây lãng phí ngân sách mà không thu được lợi nhuận

Tốn ngân sách để chạy Ads nhưng không đo CPS, hay CPL cao nhưng lại “lead lép” không ra chuyển đổi… là những vấn đề xảy ra khá nhiều.

Không chỉ thế, nếu như agency hay publisher làm không tốt, lừa đảo thì doanh nghiệp sẽ là những người chịu thiệt thòi lớn. Nếu không sở hữu nền tảng kiến thức tốt thì việc đánh mất tất cả là điều có thể xảy ra.

2. Các nhóm đối tượng tham gia vào hoạt động Performance marketing

2.1. Retailers và Merchants


Đây là nhóm những doanh nghiệp đang tìm một phương thức quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua những đối tác được liên kết hoặc các nhà xuất bản.

Hiện nay người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm đến những những người có ảnh hưởng cũng như những khách hàng khác với mong muốn được đề xuất, đánh giá và có những khuyến mãi cho sản phẩm trước khi mua.

Các chương trình liên kết hoạt động tốt nhất có thể kể đến trong performance marketing thường là những chương trình đã có thương hiệu và được thiết lập trực tuyến hoặc hiện diện trên những kênh tiếp thị với một một lượng đối tượng gắn bó và theo dõi lớn. Các đối tác liên kết với chương trình sẽ tạo ra ROI tích cực, giúp tăng lượng truy cập và hiển thị.

2.2. Affiliates và Publishers

Đây được coi là những “đối tác tiếp thị” của performance marketing.

Affiliates và publishers rất đa dạng về hình thức, có thể kể đến như: các trang web ưu đãi, giảm giá; trang web dành cho khách hàng thân thiết; trang web đánh giá sản phẩm, các tạp chí trực tuyến,...

Dựa vào những hình thức này, các agency performance sẽ tận dụng để tạo ra những nội dụng thúc đẩy doanh số. Để làm điều này, bạn cần cung cấp đến những người theo dõi những hướng dẫn có đủ sự tin cậy với trải nghiệm và những đánh giá cá nhân đích thực. Từ đó, họ có thể sẽ thực hiện những hành động mà bạn đang mong muốn.

2.3. Affiliate Networks và Third-Party Tracking Platforms

Mạng liên kết và nền tảng theo dõi từ bên thứ ba là yếu tố rất quan trọng cho mối quan hệ giữa người bán và đơn vị liên kết. Họ sẽ cung cấp một cửa hàng tổng hợp các thông tin cũng như những công cụ như: nguồn cấp dữ liệu, các khuyến mãi và thanh toán, các liên kết văn bản.

Đây còn là nơi để người bán và quản lý của đơn vị liên kết tạo ra cấu trúc hoa hồng nhằm phát hành tiền thưởng, gửi bản tin hay xử lý lợi nhuận.

Đối với người bán và đơn vị liên kết, các mạng cùng nền tảng này là một trong những cách để theo dõi tập khách hàng tiềm năng.

2.4. Affiliate Managers và OPMs (Outsourced Program Management Companies)

Người quản lý của đơn vị tham gia liên kết hay các cơ quan quản lý các đơn vị liên kết (OPM) được xem là nguồn động lực lớn nhất giữa người bán với các đơn vị liên kết.

Người quản lý các đơn vị liên kết có thể là các nhân viên nội bộ. Tuy nhiên các thương hiệu có thể làm việc với các Performance Marketing Agency nhằm quản lý toàn bộ các chương trình hay hỗ trợ bộ phận nội bộ.

Khi làm việc với các công ty quản lý đơn vị tham gia liên kết có kinh nghiệm, thương hiệu của bạn có cơ hội mở rộng quy mô chương trình Affiliate và Performance Marketing hiệu quả với ROI cao hơn.

Các Performance Agency có thể tham gia hỗ trợ tuyển dụng đối tác và chiến lược tăng trưởng, giúp tối ưu hóa chương trình dài hạn, sáng tạo các nội dung và quản lý chiến dịch,…

Nếu bộ phận nội bộ chỉ có nguồn lực hạn chế, chuyên môn hay các mối quan hệ liên kết hiện có và phạm vi tiếp cận thị trường hạn chế, hãy sử dụng dịch vụ của các Agency.

3. Các bước làm Performance marketing là gì?

3.1. Đặt ra mục tiêu và KPIs (Key performance indicators) của chiến dịch marketing sắp chạy

KPIs dùng cho việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Thay vì lựa chọn lead và CPL (các sub KPI), nên chọn đúng KPI để đánh giá, tránh bị bẩy của sub KPI.

3.2. Xác định cách đo lường các KPIs đã đặt ra

Đây là bài toán kết nối dữ liệu đi xuyên suốt từ dữ liệu của quảng cáo đến dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp. Để có thể xác định, bạn phải hiểu hơn về các hệ thống đo lường quảng cáo và hệ thống đo lường website cũng như hệ thống CRM và hệ thống nội bộ khác của doanh nghiệp để kết nối các dữ liệu với nhau theo “phễu khách hàng”.

3.3. Tối ưu hóa các chỉ số KPIs để chiến dịch đạt hiệu quả

Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ hơn về ngành, sản phẩm cũng như khách hàng để có sự phân tích nhiều yếu tố khác nhau để đến được chỉ số mình mong muốn.

4. Các “tips” triển khai Performance marketing hiệu quả

Vậy cần làm sao để triển khai performance marketing hiệu quả? Cùng tham khảo các “tips” dưới đây:

4.1. Đầu tư xây dựng Landing Page chất lượng


Một landing page không bắt mắt, chất lượng kém sẽ ngăn khách hàng hướng đến quá trình chuyển đổi. Không những vậy, các đối tác của bạn cũng bớt đi sự hào hứng trong việc quảng bá các sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Do đó, hãy đảm bảo cung cấp cho các nhà xuất bản những lời đề nghị hợp lý để có thể kiểm tra và quảng bá trang web cho bạn. Bên cạnh đó, cần kiểm tra kỹ về trải nghiệm của khách hàng với website của bạn và những liên kết, ưu đãi có trên website.

4.2. Thực hiện thử nghiệm A/B 

Việc kiểm tra, đo lường là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn hoạt động tốt các chiến lược tiếp thị. Với performance marketing, bạn có thể thử một số các kỹ thuật và các chiến lược khác nhau nhằm tối ưu hóa khả năng chuyển đổi và tỷ lệ nhấp, AOV cũng như lưu lượng truy cập.

4.3. Thường xuyên đo lường và đánh giá hoạt động đa kênh

Việc đo lường, theo dõi hoạt động các kênh cũng quan trọng vô cùng. Việc này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa những chiến dịch performance marketing. Nếu không có sự phân tích và điều chỉnh phù hợp, chiến dịch của bạn sẽ có nguy cơ thụt lùi.

5. Điểm mặt 5 chiến lược Performance marketing phổ biến

5.1. Affiliate Marketing

Đây là một thuật ngữ truyền thống nhất, được sử dụng phổ biến khi đề cập về Performance Marketing.


Affiliate Marketing là một hình thức liên quan tới bất kỳ một loại hình tiếp thị nào có liên kết với nhà quảng cáo, được thanh toán sau khi các hành động mong muốn diễn ra. Trong một số trường hợp, điều này thường có liên quan đến việc hợp tác cùng các trang Web giảm giá,  tập khách hàng thân thiết, những đánh giá hay khuyến khích mua hàng.

5.2. Native Advertising

Native Advertising có xu hướng là tuân theo những hình thức có sẵn của trang Web mà nó được đặt.

Đây là dạng phương tiện trả phí. Nó không hẳn giống quảng cáo hay quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo Banner.

Các loại quảng cáo này có xu hướng là tuân theo những hình thức và chức năng tự nhiên của các trang Web mà nó được đặt. Chẳng hạn như những trang Web tin tức, Social và thường được cung cấp cho mỗi người dùng xem nội dung.

Những mô hình thanh toán đang được phổ biến nhất của Native Advertising là CPC (Pay Per Click) và CPM (Pay Per Impression).

5.3. Sponsored Content

Sponsored Content được sử dụng chủ yếu bởi các Influencers hay các trang Web nội dung. Các Influencers sẽ thuê Performance Agency để được hỗ trợ sáng tạo và quản lý nội dung. Dạng Performance Marketing này gồm một bài đăng hay bài viết chuyên dụng cho quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm nhằm đổi lấy các hình thức thưởng.

Đôi khi khoản thưởng có thể ở dạng các sản phẩm miễn phí, sản phẩm trải nghiệm, hoặc được khoản thanh toán dựa vào CPM, CPA hoặc CPC.

5.4. Social Media Marketing

Dạng Tiếp thị Hiệu suất này được hiểu là phương pháp sử dụng truyền thông xã hội nhằm đạt được một lưu lượng truy cập hay nhận thức về thương hiệu.  Ví dụ nội dung được giới thiệu trên Pinterest,  Facebook, Instagram.

Các chỉ số được đo lường ở “tiếp thị hiệu suất” sẽ dựa trên các phương tiện truyền thông xã hội, thường tập trung vào lượng tương tác, lượt thích hay lượt nhấp cũng như doanh số bán hàng.

5.5. Search Engine Marketing

SEM sẽ được thực hiện thông qua những tùy chọn trả phí hay không trả phí.

Tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing) được chia làm hai phần, được thực hiện thông qua các tùy chọn có trả phí và / hoặc không trả phí.

Search Engine Marketing có trả phí khi nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho các cú nhấp chuột vào quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google, Bing và Yahoo).

Tìm kiếm không trả phí sẽ sử dụng những cách không tốn phí như tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO). Bạn có thể dựa vào các thuật toán riêng ở công cụ tìm kiếm giúp xếp hạng cao hơn trong trang kết quả ở công cụ tìm kiếm.

6. Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin về performance marketing, giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về hoạt động cũng như phương hướng hiệu quả cho chiến lược này. Để hiểu rõ hơn về marketing và đặt mua phần mềm quản lý marketing G-Office, hãy liên hệ ngay với G-OFFICE để được tư vấn và giải đáp tận tình.