Thực tập sinh marketing là gì? Những điều cần chú ý khi ứng tuyển vào vị trí thực tập marketing

Marketing hiện đang là một trong những chuyên ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia bởi tính năng động của công việc này. Tuy nhiên, trước khi có được công việc chính thức, chúng ta đều phải trải qua các kỳ thực tập sinh marketing. Vậy các kỳ thực tập marketing có vai trò như thế nào, công việc gồm những gì? Cần lưu ý những gì để ứng tuyển thành công? Những vấn đề trên sẽ được giải đáp qua bài viết này.

1. Thực tập sinh marketing là gì?

Thực tập sinh marketing (còn gọi là interns marketing) là những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp các chuyên ngành có liên quan đến marketing hoặc các chuyên ngành khác nhưng có mong muốn được trau dồi, tích lũy kinh nghiệm làm việc.


Nhiệm vụ chính của các sinh viên thực tập marketing là phối hợp với phòng ban marketing và quảng cáo, chịu trách nhiệm trong việc phát triển, thực hiện các chiến lược và kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.

Có thể hiểu rằng, vị trí thực tập marketing chính là tham gia làm việc tại phòng ban marketing, với mục đích thực tập và thử sức với lĩnh vực marketing.

2. Vai trò của thực tập sinh marketing trong doanh nghiệp

Vị trí thực tập marketing trong doanh nghiệp có một số các vai trò có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ và giảm thiểu lượng công việc cho những nhân viên chính thức trong công ty;
  • Là một trong số những nguồn nhân lực chất lượng cao. Chi phí dành cho các thực tập sinh thường thấp hơn so với những nhân viên fulltime. Ngoài ra, thực tập sinh là những người nhanh nhạy trong học hỏi, đào tạo dễ dàng hơn so với nhân viên chính thức.
  • Tạo ra những nguồn năng lượng mới trẻ trung và nhiệt huyết hơn cho doanh nghiệp.

3. Yêu cầu của nhà tuyển dụng với thực tập sinh marketing

Để có thể trở thành một thực tập sinh, các công ty sẽ có một số những yêu cầu cơ bản như sau:

  • Để apply vào vị trí này, bạn cần học những ngành có liên quan đến kinh tế và marketing, hay có thể tự trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn về marketing.
  • Bên cạnh việc có kiến thức về marketing, bạn cũng cần là một người có niềm đam mê cũng như tinh thần học hỏi tốt đối với marketing. Với sự yêu thích khi làm trong chuyên ngành marketing, bạn sẽ có thể gắn bó với nghề lâu dài hơn cho dù là vị trí thực tập hay chính thức.
  • Sở hữu những hiểu biết cơ bản về những kỹ thuật trong marketing và một số các kỹ năng về tin học văn phòng hay các kỹ năng chỉnh sửa ảnh, dựng video.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng tư duy và đánh giá, nhìn nhận các vấn đề.

4. Các công việc của thực tập sinh marketing

4.1. Thu thập thông tin, số liệu về các dự án, chiến lược marketing

Khi tham gia vào công việc thực tập marketing, một trong số những thứ đầu tiên mà các thực tập sinh làm quen đó chính là số liệu và các thông tin có liên quan đến các chiến dịch marketing của công ty. Cách làm này giúp cho các thực tập sinh sẽ hiểu rõ hơn về tình hình marketing của công ty ở hiện tại, hướng đi sắp tới, đồng thời có thể hòa nhập nhanh hơn.

4.2. Nghiên cứu số liệu, hoạt động marketing của các đối thủ

Đây là một công việc tương đối khó khăn đối với các thực tập sinh, song lại là một trong những bước không nên bỏ qua.

Nghiên cứu về các đối thủ sẽ giúp các thực tập sinh có một cái nhìn đa dạng hơn về các phương pháp và chiến lược của ngành. Hơn nữa, nghiên cứu về đối thủ cũng giúp cho các thực tập sinh phát hiện và cải thiện các điểm yếu của họ, giúp cho chiến dịch marketing của công ty đạt được thành công.

4.3. Hỗ trợ công việc khác của phòng marketing

Bên cạnh các công việc liên quan đến thu thập, phân tích số liệu hay nghiên cứu về đối thủ, các thực tập sinh cũng có thể hỗ trợ phòng marketing với một số các công việc nhỏ hơn.

Những công việc này thường được quản lý thực tập sinh giao việc. Các thực tập sinh cũng có thể bớt lo lắng khi đây hầu như đều là những công việc không có độ khó quá cao, ít áp lực hơn so với các công việc chính.

4.4. Tạo lập và phân phối tài liệu marketing

Các thực tập sinh sẽ được tham gia tạo lập và phân phối tài liệu nhiều hơn mỗi khi công ty xuất hiện các cuộc họp chung. Thông thường, mỗi khi có các cuộc họp, thực tập sinh thường đảm nhiệm vai trò tạo, in và phát các tài liệu trong buổi họp.

4.5. Hỗ trợ hoạt động truyền thông của công ty, dự án

Khi tham gia thực tập tại công ty, hầu hết các thực tập sinh sẽ được trải nghiệm công việc hỗ trợ hoạt động truyền thông. Khi doanh nghiệp có các sự kiện hoặc các chiến dịch truyền thông, một số các công việc của chiến dịch như việc hậu trường, liên hệ với các đơn vị hay thực hiện quá trình lắp đặt ở các sự kiện,...

5. Mức lương, quyền lợi của các thực tập sinh marketing

Đối với các thực tập sinh, tiền lương không phải là điều quan trọng nhất. Do đó, đừng bỏ lỡ một cơ hội thực tập chỉ vì nó không đem lại thu nhập cho các bạn. Trước khi tham gia thực tập, hãy tìm hiểu nơi thực tập đem lại cho các bạn những gì: cơ hội làm việc với một đội ngũ, tập thể tài năng, được trải nghiệm trong một môi trường làm việc có tính cạnh tranh và sự chuyên nghiệp cao,...


Trong quá trình làm việc tại công ty, các thực tập sinh có một số quyền lợi như: được hưởng mức lương dành cho thực tập theo năng lực, được học hỏi và trau dồi các kiến thức và kỹ năng trong quá trình làm việc.

6. Những chú ý khi tham gia tuyển dụng thực tập sinh marketing

6.1. Tìm hiểu kỹ về công ty

Việc tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn đang có ý định ứng tuyển sẽ chứng tỏ sự quan tâm của bạn đối với nhu cầu hiện nay của công ty. Việc hiểu và nắm bắt rõ tình hình của công ty sẽ giúp bạn thể hiện được khả năng phán đoán và óc sáng tạo, thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Khi tìm hiểu kỹ về công ty, bạn sẽ biết được mình có phù hợp với môi trường của công ty hay không, cần chuẩn bị những gì để tham gia tuyển dụng hiệu quả nhất tại công ty. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị kỹ càng cũng giúp cho bạn có thể ứng phó kịp thời với một số các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra trong quá trình phỏng vấn, giúp bạn chứng tỏ được sự chuẩn bị tốt cùng tinh thần, trách nhiệm cao với công việc.


6.2. Chuẩn bị bản CV

Để có thể trở nên nổi bật giữa hàng trăm những hồ sơ xin việc và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng, hãy đầu tư một bản CV thật sáng tạo, mang tính khác biệt và không theo một khuôn mẫu cụ thể cho mình.

Bên cạnh việc sử dụng những màu sắc phù hợp, bạn có thể kèm theo một số các biểu đồ và trình bày theo hình thức chuẩn. Những bản CV như vậy sẽ giúp bạn ghi điểm với các nhà tuyển dụng.

6.3. Dọn dẹp trang cá nhân

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội trở thành một nơi để con người có thể “sống một cuộc sống ảo”. Đây cũng chính là nơi mà các nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm các thông tin như tính cách, lối sống của bạn.

Hãy chú ý các thông tin, hình ảnh hay các phát ngôn mà bạn sử dụng trên mạng xã hội, tránh để lại những hình ảnh xấu trong mắt nhà tuyển dụng. Đã có không ít các trường hợp đã đánh mất cơ hội tuyển dụng chỉ vì những lời lẽ không phù hợp xuất hiện trên không gian mạng. Do đó, bạn nên dọn dẹp kỹ càng trang cá nhân của mình.


6.4. Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Phỏng vấn chính là một trong số những cơ hội tốt nhất để bạn có thể chinh phục nhà tuyển dụng. Vì thế, hãy chuẩn bị kỹ các câu trả lời, ăn mặc gọn gàng, phù hợp. Khi trả lời, cần chú ý nhìn thẳng người đối diện, câu trả lời ngắn gọn và rõ ràng.

6.5. Kỹ năng và tác phong làm việc

Điều này sẽ được thể hiện rõ ở cách bạn hoàn thành công việc cũng như chất lượng và khối lượng công việc. Do đó, hãy luôn trau dồi, học hỏi các kỹ năng của bản thân một cách tốt nhất, cố gắng hoàn thành công việc được giao như những nhân viên chính thức của công ty với hiệu quả cao nhất.

Với những thông tin trên, hy vọng rằng các bạn đã có thể tích lũy được cho mình những hành trang cơ bản để tham gia ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh marketing cho các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, hãy liên hệ và đặt mua phần mềm quản lý marketing G-Office của Gemstech ngay hôm nay, giúp việc quản lý trở nên dễ dàng, tiết kiệm hơn bao giờ hết.