Categories
Blog

Trưởng phòng Marketing chính là một trong những vị trí công việc vô cùng hấp dẫn và tiềm năng trong tương lai. Vậy trưởng phòng marketing là gì? Cần trang bị những kỹ năng nào để đảm nhận được nhiệm vụ ở vị trí này? Hãy để G-OFFICE giải đáp những thắc mắc của bạn trong bài viết này.

1. Tìm hiểu về trưởng phòng marketing

truong phong marketing

Trưởng phòng marketing (Marketing manager) là vị trí nhân sự cao cấp trong phòng marketing đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu, hoạch định chiến lược, mục tiêu quảng bá sản phẩm dịch vụ và điều hành cũng như giám sát toàn bộ hoạt động tiếp thị của công ty.

Các trưởng phòng marketing sẽ thường trực tiếp quản lý nhân sự thực hiện các kế hoạch quảng cáo theo như kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, họ cũng là người chịu trách nhiệm trước cấp trên và ban lãnh đạo về kết quả thực thi của các chiến dịch marketing.

2. Trưởng phòng marketing làm gì?

truong phong marketing lam gi

2.1. Mô tả công việc trưởng phòng marketing

Công việc của marketing manager bao gồm:

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường để đề xuất ý tưởng tiếp thị phù hợp.
  • Hoạch định các chiến lược marketing, chương trình quảng cáo, khuyến mãi và thiết kế chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết.
  • Lên kế hoạch về ngân sách cho những hoạt động marketing và phân bổ nguồn nhân lực thực hiện.
  • Thực hiện, theo dõi và đánh giá hiệu quả mà các chiến dịch marketing và truyền thông mang lại cho sản phẩm dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. 
  • Báo cáo kết quả về hiệu quả chiến dịch với cấp trên và ban lãnh đạo công ty.
  • Xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với các đối tác chiến lược trong chiến dịch truyền thông và tiếp thị sản phẩm dịch vụ.
  • Phối hợp chặt chẽ và ăn ý với các bộ phận cũng như các phòng ban có liên quan để triển khai các hoạt động marketing nhằm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu của người mua hàng tiềm năng và đối tác làm ăn.
  • Tổ chức các chương trình truyền thông trong nội bộ công ty, tạo ra sự gắn kết với các phòng ban, củng cố và phát triển văn hóa của tổ chức.

2.2. Các yêu cầu công việc

Một số yêu cầu công việc phổ biến đối với những ứng viên cho vị trí trưởng phòng marketing, đó là:

  • Tốt nghiệp từ đại học trở lên các ngành liên quan đến marketing, quảng cáo, truyền thông, quản trị kinh doanh… (Các công ty hiện nay thường ưu tiên các ứng viên sở hữu bằng MBA – bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh.)
  • Có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing.
  • Có ít nhất 1 năm làm việc tại vị trí trưởng phòng marketing.

3. 5 kỹ năng mà một trưởng phòng marketing giỏi cần có

3.1. Kỹ năng chuyên môn

ky nang chuyen mon

Kỹ năng chuyên môn chính là điều kiện tối thiểu để trở thành một trưởng phòng marketing tài ba.

Marketing manager cần nắm chắc những kiến thức liên quan đến ngành marketing, có sự am hiểu về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và hiểu rõ về đặc điểm và tính năng của sản phẩm dịch vụ.

Việc trang bị nền tảng kiến thức sâu rộng sẽ giúp các trưởng phòng quản lý công việc và nhân sự một cách hiệu quả. Đồng thời, nó còn hỗ trợ những người đảm nhận vị trí trưởng phòng marketing trong quá trình hoạch định chiến lược và định hướng cho toàn bộ hoạt động liên quan đến marketing của công ty từ offline (trực tiếp) đến online (trực tuyến).

Ngoài ra, mục tiêu cuối cùng khi thực hiện các chiến dịch marketing là giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận kiếm được. 

Vì vậy, marketing manager cũng cần trang bị những kỹ năng cơ bản về kinh doanh: biết cách lập các kế hoạch tài chính cho chiến dịch, hiểu được ý nghĩa của số liệu thống kê kinh doanh và có khả năng dự báo doanh thu. 

Kỹ năng này cũng chính là điểm khác biệt lớn giữa yêu cần cần thiết để làm công việc của trưởng phòng marketing với các vị trí khác trong công ty.

3.2. Kỹ năng nắm bắt và giải quyết các vấn đề của khách hàng

Sự thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu là yếu tố không thể thiếu ở mọi trưởng phòng marketing chuyên nghiệp. Vì vậy, kỹ năng nắm bắt và giải quyết các vấn đề các khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp trưởng phòng có thể đạt kết quả cao khi thực hiện chiến dịch marketing.

Tuy nhiên, hiểu khách hàng và thị trường thôi là chưa đủ. Những nhà tuyển dụng vị trí trưởng phòng marketing cần lựa chọn những ứng viên am hiểu về đặc điểm và tính năng của sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời, biết cách truyền tải đến khách hàng để họ nhận ra những lợi ích đó đáp ứng nhu cầu của họ. 

3.3. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

ky nang giao tiep va dam phan

Công việc của marketing manager chính là điều phối và thúc đẩy nhân viên thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch. Vì vậy, trưởng phòng cần phải có khả năng giao tiếp nhằm khích lệ và tạo động lực cho các thành viên trong công ty để nỗ lực làm việc hết sức mình.

Bên cạnh đó, marketing manager cũng cần trang bị khả năng đàm phán với khách hàng hay đối tác trong quá trình gặp gỡ và ký kết hợp đồng với đối tác. Đây cũng là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng dựa vào để lựa chọn đúng nhân sự phù hợp với vị trí trưởng phòng phụ trách marketing.

3.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Mọi trưởng phòng marketing đều cần phải có kỹ năng làm việc nhóm để có thể quản lý và hướng dẫn nhân viên của mình thực hiện công việc một cách tốt nhất. 

Khả năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp marketing manager sắp xếp công việc phù hợp với từng nhân sự. Họ sẽ lắng nghe, tổng hợp ý kiến và đóng góp của nhân viên để xây dựng kế hoạch và thực hiện chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao.

3.5. Kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ

Các tình huống bất ngờ như khủng hoảng truyền thông xảy ra trong quá trình triển khai các hoạt động marketing là điều khó tránh. Khi đó, trưởng phòng marketing chính là người đại diện và có trách nhiệm đứng ra xử lý các sự cố đó.

Bởi vậy, sự nhạy bén và linh hoạt khi xử lý tình huống là yếu tố cần thiết mà những người làm vị trí marketing manager cần có.

4. Chế độ lương thưởng của trưởng phòng marketing

Thu nhập của marketing manager là bao nhiêu để tương xứng với mô tả công việc trưởng phòng marketing và các kỹ năng cần thiết được đề cập ở trên?

Đây là câu hỏi mà bất kỳ ai có nhu cầu ứng tuyển vào chức trưởng phòng marketing quan tâm. Hiện tại, mức lương của vị trí này có sự phân cấp rõ rệt dựa trên trình độ chuyên môn làm việc:

  • Mức lương trung bình của marketing manager sẽ rơi vào khoảng 10 – 20 triệu đồng.
  • Mức lương lên đến 40 triệu đồng đối với những ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở vị trí này từ 5 năm trở lên. Ở nhiều tập đoàn, họ còn có đãi ngộ nhân sự trưởng phòng mảng marketing khá hậu hĩnh (5000$/tháng).

Ngoài ra, các trưởng phòng marketing còn được hưởng các quyền lợi tùy vào chế độ và chính sách khác nhau của từng công ty như: tiền thưởng vào dịp lễ tết, cơ hội được đào tạo và nâng cao trình độ, chế độ tăng lương khi đạt chỉ tiêu công việc…

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến vị trí trưởng phòng marketing bao gồm khái niệm, công việc của marketing manager và các kỹ năng cần thiết để trở thành một trưởng phòng tài giỏi. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ xác định được sự phù hợp của mình với công việc và trang bị thêm những kỹ năng để ứng tuyển thành công vị trí này. Chúc bạn may mắn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Calendar

March 2024
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Categories

Recent Comments