Mục tiêu của doanh nghiệp và cách xây dựng mục tiêu hiệu quả

Mọi doanh nghiệp trước khi thành lập tổ chức riêng đều sẽ hướng đến một mục tiêu của doanh nghiệp cụ thể và nhất định. Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Cách xây dựng mục tiêu này như thế nào để đạt hiệu quả như mong muốn? Cùng G-OFFICE đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm mục tiêu của doanh nghiệp là gì? 

Mục tiêu doanh nghiệp có tên tiếng anh là Business Objective, được hiểu là những đích đến và kết quả đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. Dựa vào từng cá nhân, nhà quản trị và khách hàng tiềm năng mà mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được phát triển và mở rộng. 


Xu hướng xây dựng và quản trị mục tiêu của doanh nghiệp thường được phát triển và mở rộng theo 3 yếu tố như sau: 

  • Mục tiêu sản phẩm: Phát triển các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu của người tiêu dùng nhưng cũng không được quên tập trung cho các sản phẩm truyền thống. Các sản phẩm càng chất lượng sẽ đem về lợi nhuận càng cao. Chỉ khi sản phẩm của doanh nghiệp có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng thì công ty đó mới phát triển lớn mạnh hơn được. 
  • Mục tiêu kinh tế: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự phát triển và duy trì của một doanh nghiệp. Mục tiêu của tổ chức sau mỗi dự án hoạt động luôn là thu được bao nhiêu lợi nhuận về cho công ty của mình.
  • Mục tiêu xã hội: Đẩy mạnh các hoạt động marketing, tiếp thị sản phẩm trên thị trường để đưa sản phẩm và dịch vụ của tổ chức vươn tầm thế giới cũng như định hướng sự phát triển cho tổ chức. Đây là mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến trong quá trình xây dựng và phát triển công ty. 

Chúng tôi gợi ý các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo và tận dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng hợp G-OFFICE nhằm hỗ trợ đánh giá năng lực của nhân sự cũng như toàn bộ hệ thống vận hàng để giúp doanh nghiệp tăng năng suất kinh doanh một cách hiệu quả và nhanh chóng. 


2. Các cách xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một mục tiêu, kế hoạch phát triển, xây dựng và quản trị doanh nghiệp đều quy đổi theo một khoảng thời gian nhất định. G-OFFICE sẽ hướng dẫn các bạn cách xác định mục tiêu kinh doanh theo 2 tiêu chí: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 

2.1. Cách xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp ngắn hạn 

Mục tiêu doanh nghiệp ngắn hạn là mục tiêu được đề ra với khoảng thời gian từ vài tuần cho tới vài tháng. Nhà lãnh đạo cần thiết lập cho mình kỹ năng quản trị doanh nghiệp ngắn hạn theo các bước như sau: 

  • Xác định mục tiêu và lập kế hoạch rõ ràng để hoàn thành từng mục tiêu của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. 
  • Chia nhỏ mục tiêu doanh nghiệp thành những mục tiêu riêng cho từng cá nhân và bộ phận. 
  • Đo lường tiến độ mục tiêu của từng nhân sự, phòng ban để có được những hướng giải quyết, điều chỉnh phù hợp, xác định đúng hướng đi để có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra tốt nhất. 
  • Xác định khối lượng công việc cần phải làm cho từng mục tiêu. Mức độ đo lượng công việc càng chi tiết thì mục tiêu kinh doanh càng hiệu quả. 
  • Người đứng đầu, người lãnh đạo cần đảm bảo giao việc cho đúng người và người nào được giao nhiệm vụ làm gì sẽ phải nắm chắc nhiệm vụ của mình và thực hiện nó một cách nghiêm túc. 

2.2. Cách xây dựng mục tiêu doanh nghiệp dài hạn

Mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp là mục tiêu được thiết lập và phát triển theo thời hạn năm trở lên. Để thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh dài hạn, công ty cần thực hiện các bước như sau: 

  • Xác định và thiết lập mục tiêu kinh doanh dài hạn trong những năm sắp tới. Một mục tiêu dài hạn có thể kéo dài lên tới 10 năm. Chính vì vậy, nếu muốn tổ chức của mình đạt được những kết quả tốt nhất trong mục tiêu dài hạn, nhà lãnh đạo cần xây dựng một bản kế hoạch nêu rõ chi tiết và đầy đủ công việc cho từng giai đoạn cụ thể. 
  • Chia nhỏ các đầu công việc trong mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để có thể dễ dàng kiểm soát và thúc đẩy khả năng thực hiện nó. Chỉ khi các mục tiêu ngắn hạn được hoàn thành tốt thì mục tiêu dài hạn mới đạt hiệu quả cao nhất. 
  • Các tổ chức nên ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn để có sự phân chia thời gian, nhân sự hoàn thành các mục tiêu nhỏ một cách tốt nhất. Các công việc quan trọng cần tập trung thực hiện trước rồi mới chuyển sang những mục tiêu khác.
  • Các doanh nghiệp cần chú ý theo dõi và cập nhật thường xuyên tiến độ thực hiện mục tiêu dài hạn. Bởi chỉ cần bỏ lỡ một công việc nhỏ trong kế hoạch mục tiêu thôi là mục tiêu doanh nghiệp sẽ không thể hoàn thành và đạt được hiệu quả theo dự tính. 

3. Tạm kết

Bài viết trên đây của G-OFFICE đã trả lời giúp bạn đọc hiểu được thế nào là mục tiêu của doanh nghiệp cũng như các cách thiết lập và thực hiện mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Hy vọng rằng, với những gì G-OFFICE chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.