Marketing dịch vụ là gì? Vai trò và lợi ích của dịch vụ marketing

Ngành dịch vụ marketing đang nổi lên rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây, thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ. Vậy marketing dịch vụ là gì? Nội dung công việc và các dịch vụ đang phổ biến nhất hiện nay là những dịch vụ nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ được hiểu đơn giản là quá trình mà các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng các hình thức marketing giúp cho khách hàng có thể quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của mình phổ biến và rộng rãi hơn đến với khách hàng. Với một dịch vụ marketing phù hợp, khách hàng sẽ nhận được nhiều hơn những lợi ích cho công tác kinh doanh của mình.


Các kết quả từ marketing hàng hóa chính là nền tảng để phát triển các dịch vụ marketing. Tuy nhiên, dịch vụ marketing sẽ có các đặc điểm về dịch vụ riêng biệt. Có thể thấy rằng, dịch vụ marketing có đặc điểm chủ yếu là tập trung nghiên cứu đặc trưng và những yếu tố chi phối từ các thị trường mục tiêu; nhằm đạt được các chỉ tiêu có hiệu quả cao hơn so với những đối thủ cạnh tranh.

2. Đặc điểm và chức năng của dịch vụ marketing

2.1. Đặc điểm của dịch vụ marketing

Vì một số các đặc thù, marketing dịch vụ thường hướng đến tập khách hàng tiêu dùng dịch vụ làm trung tâm. Do đó, mọi quyết định đều phải hướng đến người tiêu dùng dịch vụ.

  • Về sản phẩm: nhiệm vụ của marketing là làm cho các dịch vụ trở nên “hữu hình” trong mắt khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
  • Về định giá dịch vụ: người dùng đôi khi sẽ gặp phải những khó khăn trong việc xác định chất lượng với chi phí của dịch vụ mà họ lựa chọn. Vì vậy cần chú ý linh hoạt chi phí dịch vụ sao cho phù hợp với điều kiện của khách hàng.
  • Phân phối dịch vụ: Vấn đề lựa chọn kênh phân phối cần có các căn cứ dựa vào đặc thù kinh tế, kỹ thuật của từng loại dịch vụ. Một số các dịch vụ sử dụng kênh phân phối trực tiếp song song với gián tiếp nhưng có các dịch vụ chỉ sử dụng kênh phân phối trực tiếp.
  • Marketing hỗn hợp: phản ánh tính đặc thù của dịch vụ, gồm những yếu tố về sản phẩm, giá, con người, cơ sở vật chất,...

2.2. Chức năng của dịch vụ marketing

  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu về sự vận động của thị trường dịch vụ, về nhu cầu và về khách hàng dịch vụ,... để xác định thị trường phù hợp với doanh nghiệp. Với chức năng này, marketing dịch vụ được coi là cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường, kết nối hoạt động của doanh nghiệp với quá trình vận động của thị trường.
  • Hoạch định chiến lược: dựa trên việc nghiên cứu thị trường, dịch vụ marketing sẽ xây dựng các mục tiêu, kế hoạch và chiến lược kinh doanh về sản phẩm, định giá sản phẩm hay chiến lược phân phối,...
  • Tổ chức thực hiện: thiết lập một hệ thống tổ chức marketing nhằm phân phối và kết hợp các hoạt động của các bộ phận có trong doanh nghiệp trong thực hiện mục tiêu, chiến lược và kế hoạch marketing,...
  • Giám sát và kiểm tra: thường xuyên theo dõi, kiểm tra cũng như đánh giá kết quả của quá trình để thực hiện những sự điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thị trường.

3. Vai trò và lợi ích của dịch vụ marketing

Dịch vụ marketing có những vai trò dưới đây:

  • Chỉ đạo, dẫn dắt cũng như phối hợp với những hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ.
  • Cung cấp các cơ sở khoa học, thực tiễn vững chắc trong việc ra quyết định của doanh nghiệp dịch vụ. Thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, Marketing dịch vụ xác định: cung cấp dịch vụ đến ai, dịch vụ gì, cung cấp ra sao,... Qua đó, dịch vụ sẽ thỏa mãn nhu cầu khách hàng hơn.
  • Làm cho dịch vụ của doanh nghiệp luôn duy trì sự thích ứng với nhu cầu tại thị trường cũng như người tiêu dùng.
  • Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển cùng với đổi mới các dịch vụ để thích ứng kịp thời với những thay đổi của thị trường.

4. Các dịch vụ marketing đang phổ biến nhất hiện nay

4.1. SEO - Khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm

Dịch vụ này sẽ đưa các từ khóa mà bạn mong muốn lên thứ hạng cao trên Google, giúp gia tăng lượng truy cập website, qua đó khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với sản phẩm.

4.2. SMS marketing

Các tin nhắn giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi đến những đối tượng khách hàng mục tiêu các sản phẩm mà công ty đang cung cấp.

4.3. Email marketing

Tương tự SMS marketing, email marketing sẽ gửi thư điện tử quảng bá sản phẩm thông qua email của các khách hàng tiềm năng.

4.4. Quảng cáo Google Ads, Facebook Ads

Với tập khách hàng cực lớn trên nền tảng internet và các trang mạng xã hội, việc quảng cáo trên phương diện này sẽ chiếm một ưu thế lớn trong việc tiếp cận tập khách hàng mục tiêu với tỷ lệ mua hàng cao hơn.


5. Nội dung công việc của marketing dịch vụ

5.1. Nghiên cứu môi trường dịch vụ marketing

Đây là hoạt động nghiên cứu các yếu tố bên ngoài có tác động ra sao đến hoạt động kinh doanh của dịch vụ. Nghiên cứu môi trường marketing dịch vụ có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp dịch vụ.

Do đó, để có thể tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp dịch vụ cần nắm bắt và thích ứng kịp thời với môi trường marketing. Việc phân tích môi trường marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp phát hiện sớm những biến đổi của thị trường để có thể kịp thời ứng phó.

5.2. Nghiên cứu SWOT

Phân tích SWOT có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng những chiến lược và kế hoạch marketing. Điều này giúp tạo cơ sở để doanh nghiệp có thể xác định được chiến lược cũng như kế hoạch marketing phù hợp. Cùng với đó, có thể phát huy các điểm mạnh khắc phục điểm yếu và tìm ra những cơ hội cũng như thách thức khi tham gia thị trường.


5.3. Phân đoạn thị trường, định vị và xác định thị trường mục tiêu

Với lượng khách hàng đông, có sự phân bố rộng nhu cầu dịch vụ cũng vô cùng phong phú và đa dạng Do đó các doanh nghiệp sẽ phải tìm những phân đoạn thị trường có khả năng phục vụ tốt nhất.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần phải xác định phạm vi của các phân đoạn thị trường để lựa chọn cho mình một thị trường thích hợp để xây dựng một hệ thống marketing mix.

5.4. Marketing hỗn hợp dịch vụ

Marketing mix là một công cụ cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing hiệu quả. Phương pháp này được xây dựng dựa trên việc vận dụng 4Ps và 7Ps để phản ánh một số đặc thù của dịch vụ như: sản phẩm, con người, phân phối, giá cả, cơ sở vật chất,...

6. Top các dịch vụ marketing hiện nay tại Việt Nam

6.1. Marketing online Mona Media

Đây là dịch vụ marketing được thành lập năm 2010, có hơn 10 năm kinh nghiệm về các lĩnh vực như: thiết kế website, dịch vụ SEO, trong đó nổi bật nhất là mảng marketing online với kinh nghiệm “chinh chiến” hơn 150 dự án đã thành công. Đặc biệt, Mona Media sở hữu hơn 70 từ khóa khó luôn nằm trong top 1 của Google.

Mona Media là một công ty rất chất lượng, uy tín và chuyên nghiệp. Trải qua quãng thời gian dài trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Mona Media đã và đang khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kiến thức và tay nghề cao, luôn ứng dụng được tất cả những kinh nghiệm thực tiễn với các công cụ mạnh mẽ để thực hiện hoá các mong ước của khách hàng. Với cam kết website của khách hàng luôn được sử dụng một dịch vụ SEO toàn diện và hiệu quả cao, có tính bền vững.

6.2. Digital marketing Thương Nhân Online

Thương Nhân Online được Founder Bùi Trọng Hiếu – một người dẫn đầu trong phát triển Marketing Online ở Việt Nam thành lập. Với những chia sẻ hữu ích cùng một số tip tricks, anh đã giúp cho các marketer đời đầu có thể đạt được nhiều thành công lớn trong kinh doanh.

Thế mạnh lớn nhất của Thương Nhân Online là khả năng xây dựng hệ thống Marketing ở các nền tảng mạng xã hội cũng như các sàn Thương mại điện tử như Facebook, TikTok, Shopee,...

6.3. Digital marketing Vinalink

Vinalink là một trong số những công ty marketing online số một, được thành lập và phát triển từ 2001. Công ty chủ yếu chuyên về lĩnh vực SEO, Social Media Marketing. Qua 10 năm xây dựng và phát triển liên tục với tiền thân ban đầu là các trang web như Quangbaweb.com hay Lamseo.vn. Đến nay, công ty đã gặt hái được những thành tựu lớn.

Một số các đối tác đáng tin cậy với Vinalink như: Vietnam Airlines, Yamaha Vietnam, Viettinbank, tập đoàn Bảo Việt, VTC,… Bên cạnh đó, công ty cũng mở các khóa học đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực SEO để nâng cao kiến thức cho doanh nghiệp.

6.4. Marketing online MediaZ

Với hơn 5 năm hoạt động, phát triển không ngừng ở lĩnh vực cung cấp các dịch vụ marketing online. MediaZ đã khẳng định vị thế, là một trong những Agency số một về IMC (Truyền thông tích hợp) tại Việt Nam. Công ty hiện có trụ sở chính ở Hà Nội và có cả chi nhánh tại TP.HCM, ngoài ra còn có 2 văn phòng đại diện đặt tại Singapore và Australia. MediaZ luôn tự hào khi là đối tác của các doanh nghiệp nổi tiếng như Zalo Ads, Google,...

Hiện nay, MediaZ sở hữu 5 nhóm dịch vụ chính: Truyền thông số thích hợp, tư vấn chiến lược, PR & Booking, thiết kế thương hiệu và quản lý tài khoản. Điều khiến MediaZ giữ chân các khách hàng trong lâu năm là nhờ vào các yếu tố cốt lõi, ví dụ như giá cả hợp lý, đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp ở các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Đó là lý do MediaZ luôn trong top đầu khi nói về những dịch vụ marketing online hiệu quả và uy tín nhất.

6.5. Marketing TM

Qua 10 năm hoạt động vô cùng tích cực, Marketing TM đã trở thành một địa chỉ quen thuộc về dịch vụ marketing của doanh nghiệp tại Tp.HCM. Qua nhiều dự án, sở hữu kinh nghiệm thương trường, Marketing TM đã triển khai truyền thông cho 2500 khách hàng và đối tác là những doanh nghiệp có tầm cỡ ở Việt Nam. Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công của Marketing TM”. Những dự án hợp tác với Marketing TM đều được đầu tư và xem xét kỹ lưỡng nhằm thực hiện và mang đến hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp cả về chất lượng và thời gian, chi phí.

Tại Marketing TM, các dịch vụ được triển khai theo chiều hướng khai thác tối đa các lợi ích từ marketing online. Đến nay, Marketing TM có 6 nhóm dịch vụ chính, gồm: Google Adwords, Facebook Ads, SEO Marketing, SEO consultants, SEO Buildlink và content chuẩn SEO. Hiện nay đơn vị cũng giữ vai trò đối tác chính thức với Google. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và các kỹ sư ngành công nghệ thông tin vô cùng sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp.


Qua bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn những khái niệm cơ bản nhất về dịch vụ marketing cũng như một số các dịch vụ marketing chuyên nghiệp và uy tín nhất hiện nay. Để biết thêm thông tin cũng như đặt mua phần mềm quản lý marketing G-Office, hãy liên hệ ngay với GemsTech để được hỗ trợ tốt nhất.