Doanh nghiệp 3PL là gì? Khởi đầu mới cho hoạt động vận tải hiện đại

Doanh nghiệp 3PL là gì? Khởi đầu mới cho hoạt động vận tải hiện đại

Việc xây dựng và phát triển chiến lược 3PL trong nhóm ngành vận tải hiện nay đang ngày càng trở nên phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải ngày nay đã dần chuyển đổi sang việc áp dụng chiến lược mới này. Với sự xuất hiện của 3PL, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát cũng như vận hành chuỗi cung ứng, nhà kho, hay tuyến đường vận chuyển một cách linh hoạt, tiết kiệm chi phí và gia tăng doanh thu. Vậy chiến lược 3PL chính xác là gì? Lợi ích mà nó đem lại? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Chiến lược 3PL trong doanh nghiệp vận tải logistics là gì?

3PL chính là viết tắt của từ “Third Party Logistics” hay còn được gọi là Logistics theo hợp đồng, hậu cần bên thứ 3.

Có thể hiểu đơn giản nhất về dịch vụ Logistics 3PL tức là thay vì doanh nghiệp phải đảm nhiệm các hoạt động như quản lý, lưu trữ nhà kho, vận tải hàng hóa, thì doanh nghiệp có thể dựa vào giải pháp là thuê dịch vụ của bên thứ 3 để đảm nhận các đầu việc đó. Đây là dịch vụ đem lại giá trị vô cùng lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm, thậm chí là thương mại đều có thể sử dụng các công ty 3PL nhằm tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Nói cách khác, với dịch vụ này, doanh nghiệp chỉ phải tập trung trong việc sản xuất sản phẩm, tìm khách hàng, còn việc lưu trữ và vận tải sẽ để cho bên thứ 3 thực hiện.

Hiện nay đây vẫn còn là một định nghĩa mới du nhập vào thị trường Việt. Khái niệm logistics vẫn đang được hiểu theo nghĩa gói gọn lại là vận tải hàng hóa, giao hàng và kho bãi, còn việc có một vụ chuyên sâu cùng quy trình rõ ràng thì chưa thực sự phổ biến. Mặc dù vậy, song song với việc phát triển công nghệ tiên tiến thì việc áp dụng chiến lược 3PL cho các công ty vận tải đang ngày càng trở nên phổ biến.

So sánh với mô hình logistics truyền thống, 3PL có sự vượt trội về mặt công nghệ, có khả năng nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như quản lý toàn bộ quy trình vận tải di động mọi lúc, mọi nơi. Với việc các doanh nghiệp Việt Nam dần trở nên thích ứng với chiến dịch mới này. Với tiềm năng lớn như vậy, toàn bộ thị trường logistics đang dần chuyển số và áp dụng chiến lược chủ đạo này.

Các loại dịch vụ 3PL trong thị trường vận tải hiện nay?

Như đã nói ở trên, việc áp dụng chiến lược 3PL, tức sử dụng dịch vụ bên thứ 3 có thể đem lại lợi ích lớn song nếu không nắm bắt rõ các dịch vụ mà công ty 3PL cung cấp có thể dẫn đến việc đội chi phí, gây tổn hại lợi nhuận cũng như thời gian của doanh nghiệp, hoặc làm giảm chất lượng dịch vụ trong quy trình của doanh nghiệp.

Hiện nay, các công ty 3PL đang thực hiện những dịch vụ chính sau đây:

  • Dịch vụ vận chuyển: Nhận hàng và di chuyển, vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước

  • Dịch vụ quản lý kho hàng: Lưu trữ, sắp xếp, quản lý, bảo trì hàng hóa trong kho một cách tự động và có hệ thống

  • Dịch vụ quản lý quá trình vận chuyển: Điều hành, giám sát quá trình vận chuyển hàng hóa về vị trí, tiến độ vận chuyển, tình trạng hàng hóa, thậm chí phát cảnh báo khi có vấn đề phát sinh

  • Dịch vụ xử lý hàng tồn: Phân phối hàng tồn kho tới khách hàng

  • Dịch vụ bên thứ 3: Đóng vai trò làm người trung gian, sắp xếp và phân bố khách hàng tới nhà cung cấp dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng nhất

  • Dịch vụ về tài chính, kinh doanh: Xử lý các vấn đề về kế toán, kiểm toán, tài chính. thanh toán cước phí, giải quyết chi phí tồn đọng của doanh nghiệp.

Lợi thế của việc áp dụng chiến lược 3PL trong doanh nghiệp vận tải

Với các tính năng mới, cùng một hệ thống làm việc hiện đại, vượt trội hơn hoàn toàn so với phong cách làm việc truyền thống, chiến lược 3PL đem lại những lợi ích vô cùng lớn:

Dịch vụ tối ưu nhất: Logistics bao hàm rất nhiều những mảng nhỏ, việc một công ty vận tải có khả năng phát huy tối đa với hiệu suất cao nhất ở tất cả những mảng đó là điều khó có thể xảy ra. Việc được trang bị đội ngũ nhân viên được chọn lọc với khả năng chuyên môn cao được đào tạo bài bản ở mọi mặt sẽ có thể làm việc một cách dễ dàng. Đặc biệt việc áp dụng các công nghệ cao cũng sẽ đem lại hiệu ứng làm việc chất lượng nhất.

Thị trường kinh doanh được mở rộng: Với việc ứng dụng công nghệ, các công ty 3PL có thể truy cập vào được các mạng lưới dịch vụ vận chuyển lớn không chỉ trong nước mà còn là các thị trường bên ngoài thế giới.

Thời gian và chi phí được tối ưu nhất: Với vị thế là những chuyên gia, công ty 3PL có mạng lưới dịch vụ, công ty vô cùng lớn, cung cấp được nhiều sự lựa chọn cho khách hàng với nhiều mức giá, giúp doanh nghiệp lựa chọn bên cung cấp với chi phí tối ưu nhất. Với sự hỗ trợ của các bên thứ 3 này, việc đầu tư vào các thứ không cần thiết như thiết bị, phương tiện vận chuyển,...sẽ được tinh gọn giúp tiết kiệm được nhiều chi phí về cơ sở hạ tầng

Gia tăng trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy kinh doanh: Với khả năng vận hành liên tục, với hệ thống tiên tiến, hiện đại, các dịch vụ sẽ được cải thiện, chuỗi cung ứng được triển khai trơn tru, nhanh chóng. Đặc biệt có thể theo dõi cũng như phân tích được những thông số, tạo dựng ra các chiến dịch kinh doanh phù hợp, giảm thiểu sai sót trong quá trình

3PL có cho mình những nhược điểm, hạn chế gì?

Tuy sở hữu cho mình nhiều ưu điểm, lợi thế, song các công ty 3PL vẫn có những hạn chế nhất định:

Rủi ro về thông tin khách hàng: Khi hợp tác với bên thứ 3, để có thể làm việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, việc chia sẻ thông tin, data nhân sự, khách hàng của doanh nghiệp mình cho bên dịch vụ là cần thiết. Việc này sẽ gây ra những rủi ro về rò rỉ thông tin doanh nghiệp. Do đó trước khi quyết định làm việc với bên thứ 3, bạn cần phải chắc chắn về khả năng bảo mật thông tin, cũng như quy trình phân loại thông tin nhằm vẫn đảm bảo tiến độ công việc vừa giảm thiểu rủi ro nhất có thể.

Thiếu tính chủ động, khả năng nắm quyền: Với việc hợp tác với công ty 3PL, doanh nghiệp phải trao quyền kiểm soát tình trạng hàng, tình trạng nhân sự, tuyến đường vận chuyển tùy theo dịch vụ mà bên doanh nghiệp quyết định sử dụng. Tức khi giải quyết vấn đề, bạn không phải là người được thông báo, nhưng bạn lại là người chịu trách nhiệm.

Phần mềm quản trị vận tải G-OFFICE với khả năng áp dụng chiến lược 3PL dễ dàng cho doanh nghiệp

G-OFFICE được coi là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm quản trị, phần mềm công nghệ cho doanh nghiệp logistics. Cùng đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và thực hiện các dự án công nghệ cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi tự tin có khả năng cung cấp cho các doanh nghiệp vận tải một giải pháp tối ưu - hỗ trợ các nhà quản lý vận hành doanh nghiệp logistics trơn tru áp dụng các giải pháp công nghệ, tính năng tân tiến. Đặc biệt với nhiều tính năng tân tiến, áp dụng các giải pháp quản trị, quản lý mới nhất hiện nay, G-OFFICE sẽ là trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp áp dụng chiến lược 3PL dễ dàng, với khả năng cấp quyền cho doanh nghiệp cùng bảo mật an toàn thông tin tối đa cho khách hàng.