Content marketing là gì? Lợi ích của Content marketing năm 2021

Content Marketing được ví như cầu nối giúp các doanh nghiệp thu hút và tiếp cận đối tượng khách hàng của mình một cách hiệu quả. Vậy Content Marketing là gì? G-OFFICE  sẽ giải đáp cũng như bật mí cho bạn các xu hướng Marketing Content siêu hot năm 2021 trong bài viết này.

1. Content Marketing là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần nắm được khái niệm Content nói chung để có nền tảng tìm hiểu về Content Marketing.

Content là gì?


Content được hiểu đơn giản là nội dung, ở nhiều định dạng từ text đơn thuần đến hình ảnh, video hay infographic. Có thể nói, Content chính là tất cả những nội dung được đăng tải trên website.

Tìm hiểu “Content Marketing là gì?”

Content Marketing là hoạt động tiếp thị nội dung - có nhiệm vụ xây dựng và truyền tải nội dung có giá trị liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty đến khách hàng qua kênh phân phối phù hợp.

Nội dung có giá trị sẽ khơi gợi ý định của khách hàng, kích thích hành vi mua hàng và chuyển đổi hành vi đó thành đơn hàng thực tế. Bên cạnh việc cung cấp thông tin xoay quanh sản phẩm hay dịch vụ, tiếp thị nội dung còn mang đến cho người đọc, người nghe hoặc người xem những kiến thức vô cùng bổ ích.

Đích đến cuối cùng của Content Marketing

Vậy mục đích chính của Marketing Content là gì? Câu trả lời là thuyết phục thành công khách hàng dùng sản phẩm dịch vụ mà không quá nặng tính quảng cáo.

Việc làm Content Marketing tối ưu đòi hỏi các nhà tiếp thị nội dung cần hiểu rõ khách hàng, đồng thời đầu tư chất xám giúp họ tiếp cận, hiểu rõ và tự đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm dịch vụ mà nội dung truyền tải.

2. Lợi ích của Marketing Content là gì?



2.1. Cung cấp thông tin

Đây là lợi ích mà ai cũng thấy của Marketing Content. Nội dung của một website được thiết kế và xây dựng giúp chia sẻ thông tin hữu ích trong bất kỳ lĩnh vực nào đến người dùng.

Có một sự thật là nếu bạn nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google thì bạn cần phải đầu tư vào content để cung cấp đến khách hàng content có giá trị nhất.

2.2. Định hình hình ảnh doanh nghiệp

Giá trị mà content marketing truyền tải có tác dụng hỗ trợ định hình hình ảnh doanh nghiệp và tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu trong lòng khách hàng. Vì vậy, bạn cần đặc biệt đầu tư vào nội dung tiếp thị để nó cung cấp những giải pháp tốt nhất cho vấn đề mà người dùng đặt ra.

2.3. Nâng cao doanh số bán hàng

Câu nói nổi tiếng “Content is King” của tỷ phú Bill Gates vẫn chính xác và được áp dụng trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay.

Muốn tiếp thị thành công sản phẩm hay dịch vụ, bạn cần cho khách hàng của mình thấy rõ giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ đó mang lại thông qua content. Khi nội dung tiếp thị của bạn giải quyết được nhu cầu hay vấn đề khách hàng đang gặp phải, họ sẽ không ngần ngại quyết định sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Nhờ đó, doanh số bán hàng sẽ được nâng cao, đồng thời, doanh nghiệp có sự gắn kết hơn với khách hàng của họ.

2.4. Gia tăng kết nối với khách hàng

Marketing Content tốt sẽ trở thành cầu nối gắn kết khách hàng với đơn vị cung cấp dịch vụ sản phẩm. Để người dùng tin tưởng lựa chọn doanh nghiệp của bạn, mọi chiến dịch marketing cần tập trung vào khâu nghiên cứu khách hàng và hiểu được những nhu cầu thầm kín của họ. 

Sự kết nối của khách hàng với công ty đến từ những bài content giá trị giải quyết được nỗi lo của khách hàng. Sau đó, sự tin tưởng của khách hàng sẽ được hình thành thông qua trải nghiệm sử dụng sản phẩm dịch vụ và quá trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sau bán.

2.5. Tăng lượng truy cập 

Một trong những lợi ích của marketing content là tăng lượng tìm kiếm website của người dùng thông qua công cụ tìm kiếm. Content marketing chất lượng sẽ cung cấp những nội dung hữu ích với khách hàng khiến họ ở lại website lâu hơn, góp phần kích thích lượng tương tác tự nhiên và gia tăng truy cập. Lượng traffic cao và ổn định giúp website nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

2.6. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Các chiến dịch content marketing trước đây thường truyền tải nội dung thông qua tờ rơi, báo giấy và các kênh truyền hình nên tốn khá nhiều chi phí. Thế nhưng, nội dung tiếp thị hiện nay được phân phối trên nền tảng số. Content chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách đáng kể nhờ sức lan tỏa tự nhiên từ chính giá trị mà nội dung đó mang lại.

3. Content đơn thuần và Content Marketing khác nhau như thế nào?

Content đơn thuần và Content Marketing có sự khác biệt cơ bản nằm ở giá trị nội dung mang đến cho đối tượng tiếp cận:

  • Content đơn thuần đi sâu vào lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của công ty đem lại cho khách hàng.
  • Content marketing không chỉ truyền tải sự tuyệt vời của sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến việc cung cấp giải pháp cho những vấn đề mà khách hàng gặp phải.

4. Một số “tip” để có sản phẩm Content Marketing chất lượng

4.1. Tập trung vào nội dung được người dùng quan tâm

Nếu bạn bí ý tưởng cho sản phẩm Content Marketing thì hãy tập trung khai thác những nội dung được người xem ưa chuộng nhất. Các công cụ miễn phí như BuzzSumo, Google Trend hay Google Analytics đều có khả năng đo lường và giúp bạn biết nội dung đang phổ biến hiện nay.

Sau đó, bạn chỉ cần tiếp tục đào sâu vào những nội dung tương tự hoặc nâng cấp nội dung sẵn có để tạo ra sản phẩm Content Marketing chất lượng.

4.2. Khảo sát để khai thác insight của khách hàng

Để biết nhu cầu của khách hàng, cách đơn giản mà mang lại hiệu quả cao là hỏi họ. Nếu bạn đã có sẵn danh sách email của những người dùng tiềm năng thì chỉ cần đính kèm bảng khảo sát trực tuyến trong email gửi họ.

Bên cạnh đó, thông qua việc cung cấp nội dung giá trị cho người xem miễn phí, bạn có thể đổi lấy thông tin email họ và thực hiện khảo sát. Mời khách hàng tiềm năng tham gia khảo sát và tặng quà cho họ cũng là một cách để khai thác insight khách hàng hiệu quả.

Có nhiều phương pháp triển khai khảo sát, quan trọng là nội dung khảo sát cần khám phá xem mối quan tâm thực sự của khách hàng là gì.

5. Cách để xây dựng bản đồ Content Marketing thu hút

Bản đồ Content Marketing là gì? Đây chính là công cụ hỗ trợ người thực hiện quan sát chiến lược một cách tổng quan và đưa ra những điều chỉnh hợp lý để khớp với hành trình trải nghiệm của người dùng.

5.1. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

cách xây dựng content marketing

Nhà hoạch định chiến lược content cần phác hoạ chân dung khách hàng mục tiêu dựa vào thông tin từ quá trình nghiên cứu và khảo sát thực tế.

Hồ sơ khách hàng mục tiêu (Personas) là hồ sơ chứa thông tin liên quan đến nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm tới và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc định hình chiến dịch content marketing. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo nội dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Công việc sau khi thiết kế chân dung khách hàng chính là phát triển nội dung và xây dựng chiến lược. Và bạn cần tiếp tục đo lường và đánh giá Personas trong suốt quá trình triển khai nội dung để điều chỉnh và cải thiện nội dung truyền tải tới khách hàng.

5.2. Chọn kênh truyền tải nội dung phù hợp

Việc xác định kênh truyền tải phù hợp chính là bước quan trọng để xây dựng Content Map hiệu quả. Mạng xã hội, website hay email là những kênh truyền tải phổ biến và mỗi kênh lại thích hợp với nhóm khách hàng cần tiếp cận khác nhau.

Bạn nên chia kênh phân phối thành 2 nhóm: nhóm kênh chủ lực và nhóm kênh hỗ trợ đẩy content cho các kênh chính.

5.3. Tạo mạng lưới Content

tạo mạng lưới content

Ở bước triển khai nội dung này, bạn cần khéo léo chuyển những ý tưởng của mình thành mạng lưới content và sắp xếp chúng một cách hợp lý trên từng kênh truyền tải.

Marketing Content đòi hỏi sự độc đáo và khác biệt để tránh tạo cảm giác nhàm chán cho người đọc - nguyên nhân làm tăng tỷ lệ thoát trên Fanpage hay website. Các công cụ như Small SEO tool, Plagiarism.net và Duplichecker sẽ giúp bạn đảm bảo độ unique của nội dung.

5.4. Thống kê và đánh giá hiệu quả

Bản đồ Marketing Content cần được theo dõi và đánh giá đều đặn trong quá trình thực hiện nhằm xác định chính xác hiệu quả của chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích miễn phí như Google Analytics để đo lường và kiểm soát lượng truy cập của các website, tương tác trên Fanpage hay Facebook Insight.

Dựa trên dữ liệu thống kê mà các công cụ hỗ trợ cung cấp, những người thực hiện chiến dịch sẽ đánh giá hiệu quả và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

6. Các xu hướng Content Marketing 2021

6.1. User-generated content (Content do người dùng tạo)

Content do người dùng tạo là mọi dạng nội dung được người dùng đăng trên các nền tảng số như văn bản, hình ảnh hay video.

Sử dụng những nội dung do khách hàng tự tạo không chỉ giảm bớt thời gian doanh nghiệp sản xuất nội dung của mình mà còn giúp quảng bá sản phẩm dịch vụ bằng cách tự nhiên và có tính xác thực cao.

Khách hàng mua sản phẩm hay dùng dịch vụ của công ty và chia sẻ lên mạng xã hội của mình mà doanh nghiệp không phải trả cho người đó bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Đây là xu hướng Content Marketing tiết kiệm và hiệu quả không ngờ.

6.2. Podcast

Podcast

Podcast là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung được ưa chuộng nhất năm 2021. Phương thức Nó giống như một chương trình radio nhiều tập hướng đến một chủ đề cụ thể như học tập, giải trí hay áp lực trong cuộc sống.

Xây dựng nội dung podcast chất lượng đòi hỏi người sáng tạo phải đầu tư trang bị những thiết bị thu thanh tốt. Việc này khá tốn kém nhưng xứng đáng để đầu tư nếu bạn muốn tạo chỗ đứng cho thương hiệu trong lòng khách hàng.

6.3. Live stream

Livestream - hình thức phát trực tiếp giúp quảng bá và đưa người dùng đến gần hơn với sản phẩm. Khách hàng có cơ hội được tận mắt nhìn thấy quá trình người bán thử sử dụng sản phẩm và từ đó, niềm tin với sản phẩm được hình thành. 

Ngoài ra, livestream còn giúp người bán và khách hàng dễ dàng tương tác với nhau. Người bán có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm hơn.

Vì vậy mà nó trở thành xu hướng content marketing siêu hot trong năm 2021.

6.4. Social Media

Social Media bao gồm các nền tảng cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và bày tỏ quan điểm về tất cả nội dung họ quan tâm trên Internet. 

Với khoảng một nửa dân số thế giới đang sử dụng các phương tiện truyền thông, nếu bạn có thể tận dụng hiệu quả sức ảnh hưởng của chúng, bạn chắc chắn sẽ có một lượng khách hàng tiềm năng và trung thành không nhỏ. 

Điều quan trọng là bạn phải nắm rõ thời gian mà nhóm đối tượng bạn muốn tiếp cận hoạt động trên các kênh truyền thông xã hội để đăng tải những nội dung hấp dẫn và có giá trị với họ. 

Thông qua “social media”, chúng ta có thể tương tác với khách hàng của mình một cách thuận tiện và dễ dàng, giúp cho mối hệ với khách hàng trở nên gắn kết hơn.

6.5. Carousel post trên Instagram

Tính năng Carousel post trên Instagram được đánh giá là xu hướng Marketing được yêu thích năm 2021 bởi nó cho phép các doanh nghiệp quảng cáo nhiều hình ảnh sản phẩm trong cùng một bài đăng. Ngoài ra, Instagram còn bổ sung vài cách sáng tạo khác với tính năng này giúp người dùng chia sẻ nội dung thu hút và tối ưu hơn.

6.6. Visual Approach (Tiếp cận nội dung trực quan)

Tiếp cận nội dung trực quan là một trong những phương pháp tiếp thị nội dung đến người dùng hiệu quả. Phương pháp truyền tải bằng hình ảnh làm tăng trải nghiệm content cho người đọc và giúp họ nhớ thông điệp hay câu chuyện của bài viết hơn.

7. Lời kết

Hy vọng với những thông tin mà G-OFFICE đã chia sẻ ở trên, bạn đã tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Content Marketing là gì?”, nắm được các xu hướng tiếp thị Content hiện tại cũng như có thể tạo ra một sản phẩm Content Marketing chất lượng của riêng mình. Chúc bạn thành công!