Chiến lược phát triển sản phẩm - Đưa sản phẩm của bạn "thống trị" thị trường

Chiến lược phát triển sản phẩm - Đưa sản phẩm của bạn "thống trị" thị trường

Chiến lược phát triển sản phẩm (Product Strategy) là một bản kế hoạch tổng hợp chi tích nhằm định hướng sự phát triển, định ra phương pháp, cách thức hoạt động và triển khai khi công ty thực hiện phát triển một sản phẩm mới, hay bổ sung, cải tiến sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của chiến lược phát triển sản phẩm, công ty có thể triển khai một cách hiệu quả, hợp lý và “trôi chảy” hơn đáng kể.




Chiến lược sản phẩm quan trọng ra sao?

Việc áp dụng các chiến lược cải tiến sản phẩm cũ, bổ sung sản phẩm mới vào thị trường xảy ra rất thường xuyên nhằm vượt qua chu kỳ giảm thiểu doanh thu doanh nghiệp. Khi rơi vào giai đoạn này của chu kỳ sản phẩm, công ty thường có hai hướng giải quyết. Một trong số đó chính là tập trung tạo dựng các chiến lược phát triển sản phẩm mới (R&D). Đây là lúc doanh nghiệp đẩy mạnh các dòng sản phẩm bổ sung hay tái cơ cấu lại toàn bộ chiến lược và quy trình tiếp thị. Dù sản phẩm mới có thành công hay không thì việc sử dụng chiến lược này cũng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và cải thiện tốc độ tăng trưởng.


Việc tạo dụng chiến lược sản phẩm luôn phải cùng đi với chiến lược tiếp thị, kinh doanh. Bởi sản phẩm được tạo dựng, phát triển và cải tiến bởi chính khách hàng. Do đó mà chiến lược hay các quy trình tạo dựng sản phẩm, bổ sung lặp lại sản phẩm hiện có đều có thể khác nhau tùy vào bể khách hàng đã, đang và sẽ được tạo dựng theo từng nhóm thị trường.

Lý do chiến lược sản phẩm là một trong những điều quan trọng nhất của doanh nghiệp là bởi nó được tạo dựng nên kế hoạch dựa trên nghiên cứu thị trường. Từ đó, chiến lược toàn thể của doanh nghiệp sẽ có cả các phương pháp mà doanh nghiệp sử dụng trong từng mốc phát triển sản phẩm. Việc này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng và phân tích xoay vòng để chọn ra chiến lược thành công nhất, tạo ra sản phẩm mới và điều chỉnh sản phẩm đã có

Đặc biệt, sở hữu chiến lược phát triển hợp lý sẽ hỗ trợ doanh nghiệp biến đổi, tạo hình cho ý tưởng thành nguồn lợi nhuận cho công ty, thậm chí có khả năng sửa đổi để tạo tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, việc thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp cũng có thể tiết lộ các bộ phận cần cải tiến hay phương pháp thành công nhất.

Quy trình tạo dựng chiến lược phát triển sản phẩm

Toàn bộ quy trình tạo dựng và thực hiện chiến dịch phát triển sản phẩm đều được dựa theo 8 bước cơ bản của quy trình NPD (Quy trình phát triển sản phẩm mới - New Product Development). Đây là quy trình được tạo ra và sử dụng bởi hầu hết mọi loại hình doanh nhiệp từ SMEs đến NMEs.


  • Quá trình tạo dựng và lên ý tưởng: Đây là lúc doanh nghiệp sử dụng những phân tích về thị trường cũng như kinh nghiệm của quá khứ, tìm kiếm nhu cầu của khách hàng nhằm BrainStrom tìm hướng phát triển sản phẩm

  • Rà soát và sàng lọc ý tưởng: Sau khi sở hữu một lượng ý tưởng, doanh nghiệp bắt đầu rà soát và đánh giá, lựa chọn ra các ý tưởng tốt nhất, khả thi nhất.

  • Tạo dựng và thử nghiệm ý tưởng: Nói cách khác, bây giờ là lúc thực tế hóa ý tưởng. Sau khi tạo dựng, sản phẩm được đem vào sử dụng và theo dõi bởi những nhóm khách hàng cụ thể nhằm khảo sát để thu thập thông tin

  • Product Branding: Sau tạo dựng sản phẩm, việc chuẩn bị kế hoạch dài hạn đem sản phẩm tới người tiêu dùng là cực kỳ cần thiết. Kế hoạch này cần xác định được hình ảnh cụ thể của sản phẩm, giá trị sản phẩm, thị trường mục tiêu, giá thành dự kiến, ngân sách tiếp thị, phân phối sản phẩm, chiến lược marketing và mục tiêu lợi nhuận

  • Phân tích tiềm năng dự án: Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp cần xác định được sức hấp dẫn của nó tới khách hàng qua các chỉ số như chi phí (Marketing, R&D,...) doanh số dự báo, lợi nhuận dự báo.

  • Triển khai quy trình: Đây sẽ là lúc quyết định thành bại của dự án, sau khi nắm rõ được hình ảnh, giá trị sản phẩm và mức độ ngân sách được phân bổ. Nhiều phiên bản của sản phẩm sẽ được tạo dựng, kiểm tra, sàng lọc và nghiên cứu rồi cho ra phiên bản hoàn chỉnh nhất

  • Thử nghiệm sản phẩm: Phân phối sản phẩm vào các thị trường giả lập để tìm kiếm thông tin về các mảng đóng gói, phân phối, quảng bá sản phẩm

  • Tiếp cận thị trường: Sau khi mọi thứ đã hoàn thành, bước cuối cùng là đưa sản phẩm tới tay người dùng. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần để ý thời gian, địa điểm và quản lý rủi ro.

5 Yếu tố giúp sản phẩm “thống trị” thị trường



Áp dụng thiết lập mục tiêu với quy tắc “SMART”

Việc đặt mục tiêu cho sản phẩm trên thị trường luôn được đề cao, bởi phải có “đích” thì ta mới biết hướng để “chạy” đến. Lúc đó, việc tạo dựng mục tiêu “SMART” luôn được nhiều nhà quản trị sử dụng để đề ra mục tiêu, tương ứng với:

S - Specific: Cụ thể

M - Measureable: Đo lường được

A - Achievable: Có thể đạt được

R - Realistic: Thực tế

T - Time-based: Thời gian cụ thể

Tạo dựng mô hình kinh doanh sản phẩm

Tạo dựng khung sườn cho hệ thống kinh doanh sản phẩm của bạn sẽ là một trong những bước quan trọng bậc nhất để đảm bảo rằng việc bạn đưa sản phẩm vào thị trường sẽ đem cho bạn nguồn lợi nhuận. Mô hình kinh doanh của bạn cần đảm bảo các thông tin về cơ sở hạ tầng, khách hàng mục tiêu, đối tác, năng lực tài chính, …

Định hình “bản đồ sản phẩm”

Bây giờ bạn cần một công cụ để kiểm soát quá trình phát triển sản phẩm - Product Roadmap. Bản đồ về sản phẩm sẽ bao gồm tất cả các cột mốc cũng như các checklist về sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp nắm rõ được tình trạng sản phẩm.

Làm rõ hình ảnh sản phẩm trên thị trường (Mockup)

Đưa ra các bản nháp về hình ảnh sản phẩm, cho khách hàng một cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm. Từ đó, thu thập phản hồi của người sử dụng cũng như dùng dữ liệu đó để chỉnh sửa và phát triển

Đo lường và chỉnh sửa liên tục

Bên cạnh việc triển khai dự án, doanh nghiệp cần nắm được mình đang ở đâu, mình đang hướng tới đâu. Mục tiêu của doanh nghiệp luôn cần được xuất hiện trong tâm trí doanh nghiệp cũng như các chỉ số đo lường - KPIs nhằm giúp cho tập thể đi đúng lộ trình kinh doanh và đánh giá mức độ hoàn thành của mục tiêu.