Các hình thức marketing trực tiếp

1. Marketing trực tiếp là gì?

1.1. Direct marketing là gì?

Marketing trực tiếp hay còn gọi là hệ thống các hoạt động mà doanh nghiệp triển khai để thu hút và đo lường sự tương tác của khách hàng trực tiếp. 

Direct marketing được thiết lập dùng để duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua những thông tin liên lạc cơ bản như: email, số điện thoại, địa chỉ,.....


1.2. Marketing trực tiếp có những đặc điểm như thế nào?

Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing của mình mà không cần qua trung gian. 

Thực hiện thu thập các thông tin liên lạc của người dùng/ người mua hàng như email cá nhân, số điện thoại, địa chỉ,.... để thực hiện các hoạt động giới thiệu, chào hàng, chăm sóc khách hàng sau bán,.....

Doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu khách hàng, thông qua đó các nhà làm marketing sẽ có thông tin phân tích, đánh giá và lập các kế hoạch marketing phù hợp với tập khách hàng của doanh nghiệp.

Hoạt động marketing luôn tồn tại ở mọi nơi, có thể kể đến như các Group, Fanpage, Zalo, Messenger, email, số điện thoại,.....

2. Các lợi ích của Direct marketing

2.1 Đối với người mua hàng 

Việc mua hàng thông qua các trang web, thư điện tử, hay thông qua các group, fanpage của doanh nghiệp trở thành thói quen của người tiêu dùng bởi sự tiện lợi và cực kì dễ dàng. 

Người tiêu dùng đã không còn phải đi ra tận cửa hàng hoặc các trung tâm thương mại để mua được món đồ mà mình thích, không cần tốn nhiều thời gian nghe tư vấn của nhân viên cửa hàng. 

Người tiêu dùng được chăm sóc tư vấn không chỉ trước thời gian mua mà còn sau quá trình mua hàng tại doanh nghiệp. 


2.2 Đối với người bán

Xác định và phân loại tiềm năng của của khách hàng. Đưa ra các thông điệp phù hợp, cá nhân hoá với mỗi tệp khách hàng hoặc với từng khách hàng của doanh nghiệp đó. 

Có khả năng tạo ra những sự tương tác liên tục với người tiêu dùng. 

Có khả năng tạo ra sự đúng thời điểm với những khách hàng tiềm năng. 

Marketing trực tiếp còn giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thông qua các lần đánh giá hiệu quả về các hình thức mà doanh nghiệp lựa chọn. 

Đối thủ trực tiếp của doanh nghiệp khó có thể biết được kế hoạch marketing trực tiếp của doanh nghiệp đã và đang triển khai.

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể đạt được kết quả tốt vì marketing trực tiếp có thể đo đạc được sự giận giữ của khách hàng. 


3. Những hình thức Marketing trực tiếp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

3.1 Nhóm marketing trực tiếp truyền thống

Thư trực tiếp (direct email)

Người làm Marketing sẽ gửi những bức thư thông điệp giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng thông qua đường bưu điện. Đây là một hình thức marketing trực tiếp lâu đời nhất và hiện giờ đã không còn được sử dụng nhiều. 

Ưu điểm của phương pháp này có thể truyền tải được dung lượng nội dung lớn. Tuy nhiên lại tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc để có thể thực hiện được một kế hoạch marketing theo dạng này bởi khi gửi thư cần phải chỉnh chu về giấy in, loại mực và hình thức bì thư. 

Tiếp thị từ xa (telemarketing)

Hình thức marketing trực tiếp này hiện nay vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ được trò chuyện trực tiếp với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. 

Hình thức gọi trực tiếp sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo lập được cơ sở dữ liệu khách hàng nhằm phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng sau mua, tiếp thị sản phẩm sau này của doanh nghiệp. 


Quảng cáo phản hồi trực tiếp (Direct response advertising)

Có hai hình thức là dài hạn và ngắn hạn

  • Hình thức dài hạn: khách hàng sẽ nhận được tư vấn và mô tả về sản phẩm/ dịch vụ chi tiết trong khoảng 30 phút. 
  • Hình thức ngắn hạn: Khách hàng liên lạc đến số điện thoại trực tiếp trên các màn hình quảng cáo để mua sản phẩm trong vòng từ 30s đến 1 phút. 

Tiếp thị tận nơi, đến tận nhà (door to door marketing)

Hình thức này chủ yếu được sử dụng chủ yếu ở ngành thực phẩm tiêu dùng và thường mang tính tập trung hoàn toàn theo vùng. 

3.2 Nhóm marketing trực tiếp hiện đại

Email marketing 

Mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị hoặc giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Khác với hình thức Spam email gây khó chịu đến người dùng, email marketing hướng đến nhóm khách hàng đã được nhắm mục tiêu và được phân tích tìm hiểu trước đó. 


SMS marketing

Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp thông qua sử dụng tin nhắn. Thông điệp trong các sms marketing rất đa dạng nó tuỳ thuộc vào mục tiêu mà bạn hướng đến như: bán hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi hay đơn giản là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng. 

Hình thức tiếp thị trực tiếp này được đánh giá là có tính cá nhân hoá cao, không bị spam, tỷ lệ mở cao với chi phí thấp. Tuy nhiên hình thức này lại bị giới hạn về độ dài của thông điệp và khó khăn trong việc đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch này. 

Social media

Là hình thức tiếp thị trực tiếp mới nhất hiện nay. Các marketers sẽ tận dụng các platforms mạng xã hội để chia sẻ, tạo dựng, thu nhận tất cả những ý kiến của người sử dụng sản phẩm và người “đi đường" về hình ảnh thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp. 

Social còn được sử dụng như là công cụ nghiên cứu thị trường, sự thay đổi hành vi, mối quan tâm của con người theo thời gian.

 

4. Thiết lập các chiến dịch marketing trực tiếp 

4.1. Bước 1: Xác định mục tiêu

Nghiên cứu thị trường

Direct marketing cho phép doanh nghiệp tự cung cấp các thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường theo mẫu khách hàng. Việc phân tích thị trường giúp cho doanh nghiệp nắm bắt thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, những mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và sử dụng của người tiêu dùng. 

Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Theo các nghiên cứu chỉ ra, việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp lớn hơn đến 80% so với việc chỉ tập trung vào tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng đã có. 

Việc thực hiện tiếp thị trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tăng thiện cảm trong mắt người dùng, kích thích sự quay lại của khách hàng và dần trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. 

Mục tiêu bán hàng

Các nội dung cho bất cứ hình thức marketing trực tiếp nào cũng cần phải hấp dẫn chỉnh chu trước mắt khách hàng. Bởi marketing trực tiếp sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng được doanh thu. Trong trường hợp quan hệ thương mại đã tồn tại từ trước thì quá trình tiếp thị trực tiếp sẽ càng dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng các voucher, khuyến mãi hấp dẫn. 


4.2. Bước 2: Xây dựng data

Data ở bất cứ ngành nghề nào cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt với những data khách hàng chất lượng đầy đủ thông tin liên hệ, hành vi thói quen của khách hàng sẽ giúp bạn nắm bắt được cơ hội để tạo ra nhiều các chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả. 

Một số phương pháp xây dựng cơ sở data cho doanh nghiệp như: 

  • Thu thập data khách hàng qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập data khách hàng qua thực hiện khảo sát
  • Thu thập data khách hàng qua các cuộc thi, chương trình mini game, khuyến mãi của doanh nghiệp tổ chức, hay do doanh nghiệp tài trợ.

4.3. Bước 3: Tìm kiếm và chọn lựa công cụ thực hiện marketing trực tiếp phù hợp

Mặc dù đều với mục đích là tạo cơ hội được chăm sóc, tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp, các hình thức marketing trực tiếp đều có những đặc điểm riêng biệt. Không nên sử dụng 1 cách lan tràn bởi mỗi chiến dịch sẽ phù hợp với số ít hình thức để mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. 

Dựa vào mục tiêu, hành vi khách hàng, thị trường,... doanh nghiệp có thể lựa chọn được 1 công cụ phù hợp nhất. 

4.4. Đánh giá và đo lường hiệu quả, đưa ra điều chỉnh nếu thấy cần thiết

Mỗi hoạt động cần phải đánh giá, đo lường hiệu quả. Từ những kết quả sau cùng, doanh nghiệp có thể đưa ra đánh giá, đo lường, so sánh các chiến dịch, hình thức marketing mang lại kết quả tốt. 

Ngoài ra, sau mỗi lần đánh giá, doanh nghiệp sẽ rút ra được kinh nghiệm cho các chiến dịch marketing tiếp theo, hoặc có những sự điều chỉnh hoạt động marketing phù hợp với mục tiêu ở từng giai đoạn cụ thể.
 

5. Kết luận

Hy vọng rằng qua bài viết trên đây của G-OFFICE, bạn đã hiểu được các kiến thức hữu ích về khái niệm, ưu điểm, nhược điểm của marketing trực tiếp đối với doanh nghiệp và quy trình xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp để đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu bạn chưa có phương án, kế hoạch cho các chiến dịch marketing, hãy liên hệ ngay tới G-OFFICE để được tư vấn.