Xuất khẩu hàng hóa trực tuyến - Chuyển đổi số đem lại ưu thế gì cho doanh nghiệp vận tải?

Xuất khẩu hàng hóa trực tuyến - Chuyển đổi số đem lại ưu thế gì cho doanh nghiệp?

Chuyển đổi số luôn là một khái niệm được các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề quan tâm và để ý, bởi nó chính là con đường phát triển của tương lai, thích nghi với những biến đổi của thị trường. Do đó, đây không còn là khái niệm mới mẻ và xa vời, mà việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khâu vận hành doanh nghiệp đã là cực kỳ cần thiết, xuất khẩu hàng hóa, vận tải cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù vậy, việc chuyển đổi số như thế nào để thành công, tận dụng lợi thế quá trình chuyển đổi số vào xuất khẩu, vận tải ra sao thì không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ.


Tiềm năng hoạt động xuất khẩu

Trước hết cần phải nói về tiềm năng hoạt động xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam, ông Trần Đình Toản – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, Đại lý uỷ quyền Alibaba.com tại Việt Nam cho biết: “Đối với và xuất khẩu trực tuyến thì nó càng ngày nó càng trở nên phổ biến đặc biệt trong và sau giai đoạn dịch covid như hiện nay . Cái vấn đề thứ hai đó là ngoài xuất khẩu trực tuyến về những cái chỉ số đánh giá cho nó trong thời gian vừa qua cho thấy rằng nó đang có chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ, ví dụ như là cái số lượng truy cập trên Alibaba ở thị trường Mỹ đã tăng trưởng 46% và Trung Quốc 36% đặc biệt là số lượng bảo hành của người mua hàng toàn cầu đã tăng trưởng 7% những cái chỉ số này nó thể hiện trong lúc đại dịch này, cái xu hướng ứng dụng thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến này rất phổ biến.”

Rào cản tác động tới khả năng xuất khẩu trực tuyến

Vậy nếu như mà không có nguyên nhân bất khả kháng cho là covid-19 thì đâu là những rào cản tác động tới khả năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam? Cái rào cản đầu tiên đó là doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò của thương mại điện tử, nhưng mà người ta chưa biết làm sao cho đúng đấy là điều rất quan trọng và cái này nó đòi hỏi là cái sự thay đổi tư duy. Chuyển đổi số thì phải chuyển đổi số từ tư duy của lãnh đạo, lãnh đạo cần phải chuyển đổi số và từ tư duy đó thì mới phát triển hành động được.

Cái thứ hai nữa là doanh nghiệp cần phải có cái đội ngũ nhân sự để có thể là triển khai hoạt động xuất khẩu trực tuyến một cách hiệu quả và đặc biệt là với những môi trường trong xuất khẩu trực tuyến, nó có những cái đặc thù doanh nghiệp cần phải thích nghi, ví dụ như là ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện việc khi mà nhân viên mà nhận được hỏi hàng của khách hàng nước ngoài thì trong vòng 2 giờ là phải trả lời người ta, hành động đó được tính như 1 KPI vì nếu thời gian hỏi hàng kéo dài thì trong giai đoạn hiện nay mà trong một ngày không trả lời họ thì cơ hội chuyển đổi rất ít rồi, 2 ngày là không còn cơ hội. Như vậy là ai nhanh sẽ thắng chứ không phải là ai lớn sẽ thắng.

Cái vấn đề thứ 3 nữa là doanh nghiệp cần phải tích cực hoạt động tích cực hoạt động ở đây là thực hiện doanh nghiệp cần chủ động tăng cường các hoạt động bên cạnh việc thụ động như là xây dựng những gian hàng đăng nhiều sản phẩm thì phải tích cực tiếp cận tới các nhà nhập khẩu qua đó tối ưu hóa hoạt động hỏi và cái cuối cùng đó chính là, trong chuyển đổi số doanh nghiệp cần phải số hóa quy trình của doanh nghiệp, có rất nhiều doanh nghiệp theo quy trình thực tế của họ còn chưa chuẩn hóa thì khi họ ứng dụng công nghệ vào sẽ khiến họ càng lúng túng, do đó việc đầu tiên cần làm là phải chuẩn hóa được quy trình. Khi một đơn hàng hỏi đến thì ai là người quyết định?, ai là người có quyền trả lời?, còn nếu mà cái quy trình mà để nó quá lâu khiến cho cái việc hỏi hàng không có giá trị.

Yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ xuất khẩu trực tuyến

Vậy nguồn nhân lực cần phải đạt các yêu cầu nào để phục vụ cho việc xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam? Ông Toản cho biêt: “Quan trọng là cá nhân đó phải phù hợp với cái thực tế của doanh nghiệp cần phải được đào tạo, ví dụ như hiện nay chúng tôi đang tiến hành các hoạt động đào tạo doanh nghiệp, bài bản và bản thân chúng tôi đã xây dựng ra những cái giảng viên của Alibaba chính từ những đội ngũ đó, họ có kinh nghiệm và chúng tôi đào tạo họ để trở thành những cái thành viên. Cái sự thích nghi và phù hợp cực kỳ quan trọng, ở đây không phải là giỏi hay là là thấp mà vấn đề là người ta phải phù hợp.”

Nhằm phục vụ cho vấn đề đó, những thủ tục, chính sách nào cần phải tháo gỡ mạnh nhất để xuất khẩu trực tuyến Việt Nam hiệu quả nhất. Xuất khẩu trực tuyến giúp cho người mua về bán gặp nhau thế còn sau khi gặp nhau rồi thì tất cả những cái chương trình thông thường của việc xuất nhập khẩu là được thực hiện từ việc giao hàng, thanh toán thì tất cả các vấn đề khác hay là vấn đề SEO hiện nay. Để được thông thoáng, hỗ trợ thì bản thân các thủ tục đó cũng được chuyển đổi số, nó sẽ giúp cho cái việc mà chuyển đổi số của doanh nghiệp có hiệu quả cao. Thương mại điện tử bây giờ là xuyên biên giới và cũng để phân biệt được là ai thắng ai thua rồi, nhưng mà bây giờ công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam mới chỉ bắt đầu thôi, ví dụ như là câu chuyện về hóa đơn điện tử hay là các thủ tục hành chính có rất nhiều ý kiến băn khoăn là liệu rằng khi nào có thể tiến kịp và chúng ta có thể có được những nền tảng mạnh như là Alibaba hay là Amazon? Ông Toản tiếp tục chia sẻ: “Để làm những cái giải pháp đó thì nó ở quy mô toàn cầu rồi, doanh nghiệp sẽ đặt ra vấn đề hiệu quả hoạt động chứ không như người ta cần đặt ra vấn đề là nền tảng ở đâu nữa.”

Đa số các doanh nghiệp này người ta tư duy thế hơn là cách đây khoảng 10 - 20 năm. Chính vì thế mà bản thân các nền tảng này vẫn đang phải có sự cải thiện rõ rệt cạnh tranh lẫn nhau rất rõ ràng, có bản thân các nền tảng cũng đang chuyển đổi số, trước kia người ta chỉ có kết nối với nhau thông qua Alibaba. Thì hiện nay, Alibaba đã xây dựng tất cả những tính năng mới của nó, ví dụ như là người ta xây dựng hệ thống Online Show tức là triển lãm trực tuyến sử dụng tất cả các công nghệ từ trí tuệ nhân tạo đến các các công nghệ khác để làm cho nền tảng trở nên dễ dàng hơn để giúp giúp cho người mua người bán thuận tiện hơn. Chuyển đổi số ở đây không phải là chuyển đổi số cho đơn vị ứng dụng mà là chuyển đổi số chính các nhà cung cấp dịch vụ.

Nguồn: VOV1