Xây dựng chiến lược inbound marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Inbound marketing là một thuật ngữ còn khá mới mẻ hiện nay. Những câu hỏi về cách thức hoạt động, tính khác biệt với outbound marketing cũng như cách để xây dựng một chiến dịch inbound marketing đạt hiệu quả cao cho doanh nghiệp,... đang được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết ngày hôm nay, G-Office sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn về inbound marketing.

1. Giới thiệu về inbound marketing

1.1. Inbound marketing là gì?



Inbound marketing được hiểu là chiến lược marketing, được thực hiện qua việc tạo ra những giá trị cho khách hàng, người dùng. Mục đích chính của inbound marketing là giúp họ có thể chủ động tìm đến những sản phẩm của doanh nghiệp. Sau khi đưa khách hàng đến với sản phẩm, doanh nghiệp sẽ bắt đầu các hoạt động nhằm tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Chi phí phải bỏ ra cho inbound marketing tiết kiệm hơn so với các chiến lược marketing truyền thống. Theo một số khảo sát và đánh giá, Chi phí cho khách hàng tiềm năng (cost per lead) của phương pháp marketing inbound chỉ chiếm khoảng 62% so với các chiến lược marketing outbound.

1.2 Cách thức hoạt động của inbound marketing

Hãy đặt chiến lược marketing và bán hàng của doanh nghiệp vào một cái phễu. Khi đó, những người nằm ở tầng trên của phễu chính là những người truy cập, trong khi những người nằm ở cuối sẽ là những khách hàng hạnh phúc nhất. Với vai trò là một marketer, bạn cần tối đa hóa số lượng của cả những người truy cập ở phần trên phễu cũng như những khách hàng tiềm năng ở phần cuối phễu.


Để thực hiện điều này, inbound marketing có 3 chiến lược như sau:

Được tìm thấy: Việc viết blog, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) giúp bạn có thể thu hút lượng truy cập website.

Chuyển đổi: Sử dụng một số phương pháp như tạo landing page hay nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng nhằm chuyển đổi người truy cập website trở thành các khách hàng tiềm năng.

Phân tích: Trong quá trình thực hiện các chiến lược, cần phải cải tiến hiệu quả nhằm tăng số lượng khách hàng phù hợp.

2. Vì sao nên xây dựng chiến lược inbound marketing?

2.1. Lợi ích của inbound marketing

Inbound marketing sẽ giúp khách hàng cảm thấy bị thu hút hơn, không khiến họ có cảm giác đang bị chào hàng. Không những vậy, doanh nghiệp sẽ có 3 lợi ích nổi trội dưới đây:

  • Tiết kiệm chi phí marketing: Inbound marketing là phương pháp tiếp thị trực tuyến, do đó nó sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với outbound marketing. Bằng việc sáng tạo nội dung, nâng cao thứ hạng tìm kiếm SEO của website, inbound marketing sẽ thu hút nhiều hơn những khách hàng. Từ đó, bạn có thể tập trung hơn vào khách hàng tiềm năng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Inbound marketing sẽ kết nối những người quan tâm đến nội dung của bạn, đồng thời giữ chân khách hàng tiềm năng. Không chỉ vậy, thông qua các lượt chia sẻ bằng mạng xã hội của khách hàng, các công cụ tìm kiếm cũng sẽ được tối ưu hơn.
  • Cải thiện chỉ số ROI cho doanh nghiệp: inbound marketing có thể nâng cao chỉ số ROI cho doanh nghiệp. Nguyên nhân của sự cải thiện này là nhờ vào chi phí cho phương thức thấp và khả năng cung cấp những chỉ số đo lường rất hiệu quả của inbound marketing.

2.2 Đối tượng sử dụng chiến dịch inbound marketing

Inbound marketing có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên, nếu không biết cách áp dụng phù hợp, thật khó để bạn có thể thành công. Dưới đây là một số những câu hỏi để bạn có thể tự đánh giá về mức độ sẵn sàng đối với một chiến dịch hay chưa:

Những nội dung mà bạn đã và đang tạo ra có đủ hấp dẫn? Đây là câu hỏi giúp bạn kiểm tra về mức độ hữu ích, phù hợp của nội dung hay giải pháp mà bạn cung cấp đến cho khách hàng tiềm năng.

Bạn có muốn chăm sóc tập khách hàng tiềm năng? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần trả lời một số các câu hỏi phụ như: Bạn có muốn khách hàng tìm thấy các sản phẩm mà họ mong muốn dù đó không phải là của bạn hay không? Bạn có muốn thấy khách hàng hài lòng? Bạn có sẵn lòng giúp đỡ, tư vấn cho họ về các giải pháp?

Bạn có đang sở hữu một đội ngũ tiếp thị tốt? Đội ngũ marketing có đang thu thập những thông tin, tạo ra những nguồn thông tin để hỗ trợ khách hàng không? Kiến thức chuyên môn về inbound marketing của họ có đủ tốt để xác định được cách tiếp cận của phương pháp này hay không?

Khi có thể trả lời những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu triển khai cho mình chiến dịch marketing.

3. Sự khác biệt của inbound marketing và outbound marketing

Để tìm ra sự khác biệt này, chúng ta sẽ tìm hiểu đôi chút về outbound marketing

Outbound marketing là phương pháp marketing được biết đến rộng rãi, với cách truyền tải thông điệp tràn lan đến các khách hàng ngay cả khi đó không phải là tập khách hàng tiềm năng.

Các hình thức outbound marketing phổ biến hiện nay như: TVC, telesales, banner quảng cáo,... Đây được coi là cách quảng cáo quen thuộc, nhưng tính hiệu quả chưa cao, chỉ chú ý đến việc tăng nhận diện thương hiệu mà chưa tối ưu được chi phí.


Để thấy được sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing là gì, hãy cùng phân tích qua một số yếu tố dưới đây:

3.1 Cách tiếp cận - tương tác

Với outbound marketing, các doanh nghiệp có thể chủ động truyền tải các thông tin đến người dùng theo hướng một chiều, khách hàng sẽ tiếp nhận chúng dù có mong muốn hay không. Một ví dụ điển hình chính là các quảng cáo xuất hiện trên TV.

Trái với outbound marketing, inbound marketing sẽ diễn ra tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Khi người dùng có nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ đáp ứng điều đó. Lúc này, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp thông tin hữu ích sao cho khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

3.2 Nội dung truyền tải

Đa phần thông tin được cung cấp bằng outbound marketing sẽ liên quan đến sản phẩm và một phần nhỏ là những nội dung hữu ích khác. Đối với inbound marketing sẽ có thêm những chủ đề khác liên quan đến vấn đề chăm sóc khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng.

3.3 Mục đích đối với khách hàng

Outbound marketing mang mục đích chính là tìm kiếm khách hàng, với những thông tin xuất hiện trước mắt người đọc. Trong khi đó, inbound marketing tập trung vào việc thu hút những khách hàng có mong muốn tìm kiếm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Inbound marketing sẽ triển khai, xây dựng các hoạt động dựa trên nhu cầu của chính khách hàng.

4. Quy trình xây dựng chiến dịch marketing inbound hiệu quả

Để có thể tạo ra một chiến dich marketing hiệu quả, bạn nên thực hiện các bước quan trọng dưới đây:

4.1 Xác định đối tượng inbound marketing

Để bắt đầu một chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm hay thậm chí là toàn bộ doanh nghiệp thì việc không thể bỏ qua chính là xác định đối tượng khách hàng. Đây là yếu tố làm nên sự thành công của các chiến dịch.

Các thành phần có trong đối tượng muc tiêu gồm:

  • Nhân khẩu học
  • Tâm lý
  • Hành vi
  • Đặc điểm về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội

Mức độ nhận thức về sản phẩm, doanh nghiệp,...

4.2 Xác định vị trí, mục tiêu của chiến dịch

Để thiết lập mục tiêu phù hợp với chiến lược, cần phải làm rõ vị trí cũng như tình hình hiện tại của doanh nghiệp. Hãy xem xét lượng khách hàng quan tâm, khách hàng tiềm năng cũng như lượng khách hàng được tạo nên bởi các chiến dịch trong quá khứ.

Để xác định mục tiêu tốt hơn, bạn nên sử dụng mô hình SMART GOALS để phân tích:

  • S – Specific: Tính cụ thể, mức độ chi tiết của những mục tiêu đặt ra;
  • M – Measurable: Khả năng đo lường được của mục tiêu;
  • A – Achievable: Độ khả thi của mục tiêu;
  • R – Realistic: Tính phù hợp của các mục tiêu;
  • T – Timebound: Thời gian hoàn thành mục tiêu.

4.3 Tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm

Việc tối ưu hóa từ khóa là một phần rất cần thiết trong mỗi chiến dịch inbound marketing. Mục tiêu của việc này là nhất quán trong các từ khóa được sử dụng dể có thể tối ưu hóa việc tìm kiếm.

4.4 Tạo Landing Pages

Mục đích của Landing Page là để chuyển đổi khách hàng truy cập thành những khách hàng thực sự. Do đó, hãy đảm bảo các yếu tố trong Landing page (dòng tiêu đề, thẻ meta, các từ khóa) mà bạn đã tối ưu.

4.5 Chọn kênh tiếp thị phù hợp

Kênh tiếp thị phù hợp chắc chắn sẽ rất có lợi cho hiệu quả của các chiến dịch. Bạn có thể áp dụng một trong số những phương pháp dưới đây:

  • Gửi email
  • Viết bài Blog liên quan
  • Chia sẻ nội dung bằng social media
  • Các tìm kiếm có trả phí hoặc các kênh khác

4.6 Duy trì tập khách hàng tiềm năng

Sau khi đã thu về một lượng khách hàng tiềm năng, điều tiếp theo bạn cần làm chính là duy trì, nuôi dưỡng họ. Hãy điền một loại email có liên quan vào các phiếu mua hàng. Chú ý trong mỗi email nên hướng cho khách hàng đến với các bước tiếp theo trong quy trình quyết định của chính họ.

4.7 Theo dõi, đo lường kết quả chiến dịch

Sau khi đã khởi chạy chiến dịch, hãy xem xét hiệu quả của chúng với những mục tiêu đã đặt ra. Việc theo dõi và đo lường cần được thực hiện đều đặn để xác định rằng bạn đã triển khai thành công chiến dịch hay chưa, và nếu chưa thì cần điều chỉnh những gì.

5. Những lưu ý khi sử dụng inbound marketing

Khi sử dụng inbound marketing, cần có một số chú ý như sau:

  • Áp dụng inbound marketing như một phần của mỗi chiến dịch marketing, giúp tăng tối đa hiệu quả của quá trình chuyển đổi.
  • Kết hợp các phương thức tiếp thị khác nhau theo từng giai đoạn, tránh sử dụng độc lập một phương thức khiến hiệu quả thấp.
  • Tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm, thương hiệu.
  • Không chạy theo số đông, tránh tiếp cận với những tập khách hàng không có mong muốn, nhu cầu đối với sản phẩm mà chiến dịch đang áp dụng.
  • Xây dựng các nội dung đa dạng, giúp người dùng thấy được tính hữu ích, có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Qua bài viết này, hy vọng rằng với những thông tin trên, chúng tôi đã giúp cho các bạn hiểu hơn về inbound marketing và những phương pháp để có thể xây dựng một chiến lược inbound marketing hiệu quả. Tiết kiệm chi phí và thời gian với phần mềm quản lý marketing G-OFFICE ngay từ hôm nay, liên hệ với G-OFFICE để nhận tư vấn và gói dùng thử miễn phí.