Xâm phạm an toàn thông tin, nguyên ngân và giải pháp nào tất nhất cho người dân?

Xâm phạm an toàn thông tin - Nguyên nhân và giải pháp nào tốt nhất cho người dân?

Hiện nay tấn công lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nền tảng số đã được dự báo tiếp tục là một trong bốn vấn đề nghiêm trọng sẽ phát triển không ngừng trong năm nay dưới nhiều hình thức khác nhau, khó đoán định. Hàng loạt các vụ tấn công lừa đảo đã khiến người dùng phải chịu thiệt hại hàng tỷ đồng, với chủ yếu là các vụ lừa đảo sử dụng thông tin dữ liệu cá nhân người dùng. Vậy đâu là thách thức với người sử dụng khi số lượng vụ lừa đảo trong năm 2021 đã gia tăng gấp 3 lần với năm 2020? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các nguy cơ mới có thể khiến người dùng bị lừa đảo trực tuyến trong bài viết sau

Thực trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong xã hội ngày nay

Theo anh Nguyễn Minh Tú, anh thường xuyên nhận được tin nhắn từ Amazon, Ebay, Tiki, shopee, Lazada cần tuyển cộng tác viên bán hàng làm việc tại nhà xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng với thu nhập từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng và nhận tiền ngay trong ngày, các tin nhắn này luôn có cách thức liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng bằng số điện thoại Zalo, sau khi được một vài người bạn kể rằng họ cũng nhận được tiền. Anh đã thử tham gia và cũng bắt đầu ra doanh số nên anh Tú cũng tin đây là các tin nhắn đến từ các sàn thương mại điện tử có tên tuổi. Anh Tú đã thử liên hệ với một trong các loại này rồi tham gia mùa các đơn hàng để tăng doanh số tin vào tư vấn của nhân viên chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên khi đã ra số tiền lên hơn 10 triệu đồng, chờ mãi không thấy trả lại tiền lãi và tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân, anh Tú mới biết là mình đã bị lừa.

Lừa đảo trực tuyến theo phương thức này đang xuất hiện thời gian qua, đa phần các đối tượng lừa đảo luôn nhắm vào việc lấy tiền của người sử dụng thông qua các chiêu thức lừa đảo tinh vi khác nhau để dẫn dụ người dùng tin tưởng quan tâm rồi làm theo chỉ dẫn và cung cấp số điện thoại trong một dịch vụ nào đó, làm cho người dùng nhận hàng loạt các tin nhắn, cuộc gọi. Chưa kể các đối tượng lừa đảo cũng sử dụng công nghệ để giấu số điện thoại hay giả số của các công ty chức năng để lừa đảo người dùng. Người dân cần tỉnh táo, trong bất cứ trường hợp nào khi nhận được các cuộc gọi điện thoại hay nhắn tin qua chat để hướng dẫn thực hiện các thao tác liên quan đến sim điện thoại số tài khoản ngân hàng hay là thông báo tài khoản ngân hàng vừa nhận được một khoản tiền bị chuyển nhầm khi người sử dụng cần luôn đề cao cảnh giác

Nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề lừa đảo thông tin?

Cục an toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy kết quả tình hình an toàn thông tin tại nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp, các cuộc tấn công dán điểm tội phạm gia tăng nhằm phá hoại hệ thống thông tin đánh cắp dữ liệu ngày càng tinh vi gây hậu quả nghiêm trọng trong quý 1 năm 2022, cục an toàn thông tin đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý gần 3700 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tăng gần 3% so với quý tư năm ngoái, các đối tượng tấn công mạng thường xuyên phát tán mã độc lừa đảo, email

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Phúc, cục trưởng cục An toàn, thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Dữ liệu cá nhân là do chủ thể thông tin dễ dãi trong việc cung cấp dữ liệu cá nhân, vấn đề lớn thứ hai, đó là lừa đảo trực tuyến, qua theo dõi của cục an toàn thông tin thì đã có khoảng 16% người dùng Internet Việt Nam truy nhập tới các trang web lừa đảo độc hại, người dân dễ bị mắc bẫy truy nhập tới website lừa đảo giả mạo ngân hàng. Trong xu hướng tấn công lừa đảo đã được cục an toàn thông tin cảnh báo từ đầu năm thì xu hướng tấn công có chủ đích kết hợp các biện pháp tinh vi để phát tán mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin của tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục gia tăng”. Thống kê cho thấy, mỗi tuần hệ thống tiếp nhận báo của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn có hàng trăm phản ánh về việc người dùng Internet bị lừa đảo qua mạng, đó là chưa kể rất nhiều người bị mất nhiều tiền.

Trong thời gian gần đây, các loại hình tội phạm nội dung trên mạng có xu hướng ngày càng gia tăng trong cuộc sống, luôn luôn tìm cách để lừa người dân với những hình thức khác nhau. Việc công nghệ thông tin phát triển với sự phủ sóng của mạng internet, mạng xã hội được phổ cập với tỷ lệ người dân sử dụng internet ngày một phát triển. Nhưng dù mang internet đến mọi người dân trở nên dễ dàng như vậy, việc trang bị những kiến thức về hình thức lừa đảo trực tuyến hay mức độ rủi ro, khi tham gia vào mạng internet. Với sơ hở đó, đối tượng lừa đảo chuyển sang môi trường online, với mạng xã hội, người dân lại có thói quen thực hiện giao dịch trên các nền tảng internet, dẫn đến những nguy cơ lừa đảo gia tăng.

Thậm chí, với số điện thoại đấy là cái số điện thoại để nhận cái mã tin nhắn xác thực giao dịch OTP của ngân hàng cho một cái giao dịch chuyển tiền. Cùng với cả nắm được cái thông tin về tài khoản truy cập ngân hàng, mật khẩu của khách hàng thì hoàn toàn đối tượng có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng hoặc là tạo một cái giao dịch từ cái tài khoản ngân hàng khách hàng sau đó là bảo khách hàng nhập hay là gửi cái mã tin nhắn đấy để cho đối tượng chiếm đoạt được tiền.

Giải pháp nào cho người dân để tránh bị lừa đảo trực tuyến

Để phòng chống việc lừa đảo trực tuyến, trước hết cần nắm rõ được đặc điểm nhận biết các phương thức lừa đảo số. Chuyên gia công nghệ tài chính Trần Việt Vĩnh - chủ tịch hội đồng quản trị công ty Romanoff cho biết: ”Có một đặc điểm dễ dàng nhận thấy đó là chúng ta có một khoản tiền lớn nhanh chóng một cách bất thường, hoặc các thông báo kỳ lạ, không tự nhiên về việc chúng ta vi phạm luật pháp, quy định. Các thông báo đó chủ yếu được gửi từ các nguồn không xác định, với các số lạ, không có định danh”

Ông Nguyễn Minh Đức nhà sáng lập giám đốc điều hành công ty cổ phần An toàn, thông tin sulada cho biết: “Trước hết là khi chúng ta tiếp nhận một cái thông báo chat qua email, chúng ta phải kiểm chứng lại xem cái đường link ấy, họ gửi với ý đồ là gì trong quá trình sử dụng thì người dân cũng cần phải trang bị cho mình giải pháp là phần mềm phòng chống virus sẽ giúp chúng ta ngăn chặn các tin độc hại, ngăn chặn chúng ta truy cập vào những website độc để tránh các nguy cơ mất mát thông tin.”

Nhằm hỗ trợ cho người sử dụng có thể tránh bị mất tiền hoặc là mất tài sản khi gặp phải các chiêu trò lừa đảo trực tuyến này, chuyên gia công nghệ Trần Việt Vĩnh cho biết: “Có mấy cái vấn đề mà người dân chúng ta cần phải lưu ý để tránh cái việc là mình có thể trở thành nạn nhân của các cái đối tượng lừa đảo, cái thứ nhất là chúng ta truy cập vào Internet, chúng ta sử dụng mạng xã hội, các trang thông tin rất là nhiều. Thế thì khi chúng ta vào tất cả các cái môi trường mạng internet như vậy chúng ta cần có một cái nhận thức một cái ý thức là đề cao cảnh giác. Chúng ta luôn luôn phải biết được rằng là đưa ra cái quy tắc cho mình, là mình nhập các cái thông tin cá nhân của mình vào chỗ nào, vào cái trang này là có phải trang của một cái đơn vị uy tín hay không, trang của đơn vị nhà nước hay không? Hay là một cái doanh nghiệp làm việc có minh bạch hay không công bố các cái thông tin đầy đủ hay không, có văn phòng có tổ chức hoạt động một cách rõ ràng hay không? Cái thứ hai là những thông tin nào là thông tin nên cập nhật vào những thông tin nào, thông tin, không nên cập nhật. Chẳng hạn, những thông tin về tài khoản ngân hàng, về mật khẩu ngân hàng, tuyệt đối không nhập ở đâu ngoài cái trang của ngân hàng. Các cái thông tin đưa ra các cái câu trả lời hay các câu hỏi liên quan đến nhu cầu cá nhân nào đó hãy hạn chế chia sẻ ở trên Internet để tránh những cái rủi ro có đối tượng lừa đảo có thể đi thu thập những cái thông tin đấy và tổng hợp nhằm tạo niềm tin để lừa đảo mình.”

Ông cũng cho biết thêm: “Cái thứ nhất đấy là cái vấn đề về chia sẻ thông tin, cái thứ hai là nguyên tắc là khi có các lời mời gọi những cái giới thiệu hay là những cái thông tin liên hệ đến bảo bạn có được cái khoản lợi ích nào đó, hay bạn bị vi phạm một cái gì đó phải có một cái thói quen là chúng ta hãy xác thực lại nguồn thông tin, xác thực lại người liên hệ với mình là ai, xác thực lại đơn vị liên hệ với mình là ai? Và thậm chí chúng ta phải làm việc trực tiếp ở bên ngoài, rồi chúng ta mới thực hiện các cái giao dịch đó.”

Với các chia sẻ của chuyên gia, chúng ta có thể ngăn chặn cũng như là lan truyền phòng chống các tin tặc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thúc đẩy người dùng sử dụng các dịch vụ điện tử công, tư một cách an toàn và hiệu quả.

Nguồn: Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam - VOV 1