TOP 3 Phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

1. Quản trị doanh nghiệp là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, quản trị doanh nghiệp là một tập hợp các cơ chế, nguyên tắc và quy định mà dựa vào đó, công ty được kiểm soát và điều hành. Quyền hạn và trách nhiệm giữa các nhân sự khác nhau trong công ty đã được xác định và thiết lập rõ ràng trong cơ cấu quản trị doanh nghiệp, bao gồm Hội đồng quản trị, các Cổ đông, Ban điều hành, Ban kiểm soát và những thành viên liên quan khác của doanh nghiệp. 

Vậy trên thực tế, quản trị doanh nghiệp là làm gì? 

Quản trị doanh nghiệp xác lập và tạo dựng ra các quy trình và nguyên tắc, các thủ tục ra quyết định của đơn vị, từ đó giúp ngăn chặn sự lạm quyền, đồng thời giảm thiểu những rủi ro không cần thiết cho doanh nghiệp như những rủi ro có nguồn gốc hoặc liên quan đến giao dịch với những bên có liên quan hoặc những xung đột về lợi ích và xung đột từ việc các tiêu chuẩn, quy định về công bố thông tin không rõ ràng, không minh bạch và không được tuân thủ nghiêm chỉnh.


2. Quản trị doanh nghiệp có những chức năng nào?

Có 5 chức năng của quản trị doanh nghiệp phải kể đến như sau:

2.1. Hoạch định 

Chức năng này được hiểu là những định hướng, là hướng đi được xác định để phát triển doanh nghiệp trong tương lai. 

Phần khó nhất trong 5 chức năng của quản trị doanh nghiệp chính là việc xây dựng một bản kế hoạch các hoạt động sao cho hợp lý và chi tiết nhất. Điều này đòi hỏi toàn bộ công ty từ ban lãnh đạo, nhà quản lý cho tới nhân viên đều cần có sự tích cực tham gia xây dựng. 

Bên cạnh đó, kế hoạch được đề xuất cũng phải tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có của công ty cũng như sự linh hoạt và chuyên nghiệp của toàn bộ nhân sự để đảm bảo rằng công tác triển khai được diễn ra thuận lợi và thống nhất. 

2.2. Tổ chức 

Doanh nghiệp cũng giống như một cỗ máy vậy, nếu có một cơ cấu tổ chức tốt thì chắc chắn nó sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Nghĩa là, nếu doanh nghiệp có đủ nguồn lực gồm nhân lực, vật lực và tài lực cần thiết nhằm duy trì cho bộ máy công ty vận hành liên tục và hình thành một cơ cấu tổ chức chặt chẽ và hợp lý. 

Cơ cấu tổ chức tốt, kết hợp với việc thực hiện các nhiệm vụ và chức năng đúng với tầm nhìn của doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. 

2.3. Chỉ đạo 

Nhân viên trong công ty sẽ biết được chính xác những công việc và nhiệm vụ họ cần phải làm nếu được hướng dẫn và chỉ thị công việc rõ ràng. Chỉ khi các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý đưa ra cho nhân viên những định hướng chỉ đạo rõ ràng và hợp lý, liên quan trực tiếp đến những nhiệm vụ mà họ cần thực hiện thì kết quả công việc từ mỗi nhân viên và cả công ty sẽ được tối ưu hóa. 

Một nhà quản trị doanh nghiệp sáng suốt phải là một người luôn cởi mở, trung thực, giao tiếp tốt, công tư phân minh, rõ ràng và thường xuyên cân nhắc, xem xét, tham vấn những quyết định chỉ đạo của mình với những cố vấn khác. Ngoài ra, một nhà quản lý giỏi chắc chắn phải có khả năng khuyến khích sự sáng tạo và tạo động lực cho nhân viên của mình.


2.4. Điều phối 

Chỉ khi mọi hoạt động của doanh nghiệp được điều phối thực hiện một cách nhuần nhuyễn và ăn ý thì doanh nghiệp mới có thể vận hành hiệu quả và trơn tru hơn. Thái độ làm việc tích cực và cách ứng xử khéo léo, hòa đồng của nhân viên đóng vai trò rất lớn trong việc phối hợp linh hoạt các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau. 

Để có thể hoàn thành chức năng điều phối, mỗi nhà quản trị cần phải có khả năng lãnh đạo tốt cũng như thái độ cởi mở trong giao tiếp, luôn duy trì kết nối nội bộ. Nhờ sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên, doanh nghiệp mới có thể thu được kết quả từ các mục tiêu ban đầu mà mình đã đặt ra. 

2.5. Kiểm soát

Bằng cách thường xuyên quan sát tình hình hoạt động của công ty mà nhà quản trị mới biết dược liệu công ty có đang được vận hành theo đúng mục tiêu và kế hoạch đã đề ra hay không. 

Chức năng kiểm soát là một quy trình gồm có 4 bước như sau: 

  • Xây dựng các tiêu chuẩn hoạt động, KPI cho nhân viên dựa trên mục tiêu của công ty 
  • Đo lường và thiết lập các báo cáo về hoạt động thực tế
  • So sánh báo cáo kết quả thực tế với tiêu chí kế hoạch ban đầu được đề ra
  • Triển khai những thay đổi hoặc các biện pháp phòng ngừa cần thiết 

3. Những nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo nên biết

3.1. Mọi thứ đều phải xuất phát từ khách hàng 

Mọi kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh đều gần như phụ thuộc vào khách hàng. Vì thế, các chủ doanh nghiệp đều cần xây dựng cho mình một danh sách khách hàng tiềm năng để có thể tồn tại và phát triển. 

Dựa vào nguyên tắc này, các công ty sẽ xây dựng và phát triển các chiến lược marketing cho riêng mình gồm có những yếu tố: sản phẩm, giá thành, phân phối và tiếp thị cũng như các nhân tố quản lý của doanh nghiệp: vốn, công nghệ, thị trường, lao động, văn hóa doanh nghiệp. 

Nguyên tắc này cũng đòi hỏi khả năng đề xuất chiến lược kinh doanh, quảng bá để thích nghi được với thị trường luôn biến động, nắm vững vòng đời của mỗi sản phẩm để linh hoạt trong việc đổi mới sản phẩm.

3.2. Gìn giữ đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật và các chính sách kinh doanh. 

Luật pháp ở đây là những chính sách ràng buộc giữa Nhà nước với các cơ quan quản lý vĩ mô đối với doanh nghiệp. Nghĩa là những ràng buộc này yêu cầu các doanh nghiệp bắt buộc phải hoạt động và kinh doanh theo định hướng của sự phát triển xã hội. Là một người lãnh đạo, bạn cần phải trau dồi hiểu biết và dẫn dắt doanh nghiệp của mình hoạt động theo đúng pháp luật nếu không muốn bị xử lý theo các biện pháp hành chính và kinh tế. 

Bên cạnh đó, các công ty phải kinh doanh cho phù hợp với thông lệ của xã hội, gìn giữ đạo đức nghề nghiệp cơ bản. 

3.3.  Chìa khóa thành công trong quản trị doanh nghiệp - Sự quyết đoán

Có thể nói, thông tin chính là tài sản quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Nếu bạn nắm trong tay thông tin chính xác nhất, nhanh nhất, đó sẽ là chìa khóa dẫn đến sự thành công cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu nhà quản trị không biết nắm bắt thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình và hành động, chắc chắn những thông tin đó sẽ trở nên vô nghĩa. Chính vì vậy, nhà quản trị cần phải hành động thật nhanh chóng để không bị lãng phí bất kỳ thông tin quan trọng nào. 

Theo một nghiên cứu, việc các chủ doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian vô bổ để cố gắng tìm hiểu những thông tin không liên quan là một trong những lý do chính cho sự không quyết đoán của họ. Chẳng hạn khi các yếu tố thị trường đang dự đoán một cuộc suy thoái, thay vì bắt đầu lên những kế hoạch đối phó với nó ngay lập tức thì nhiều chủ doanh nghiệp lại dành nhiều thời gian để đi tìm kiếm các thông tin liên quan đến nó. 


3.4. Chuyên môn hóa 

Đây là nguyên tắc đòi hỏi việc quản lý các doanh nghiệp phải được thực hiện bởi những nhân tố có chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp, có kinh nghiệm và tay nghề làm việc theo đúng vị trí trong bộ máy sản xuất và quản lý. Đây là một trong những cơ sở cần thiết của việc nâng cao hiệu suất hoạt động trong các doanh nghiệp. 

3.5. Không bao giờ được chùn bước khi phải đối diện với thách thức

Mặc dù các chủ doanh nghiệp nhận ra rằng chiến lược mới có rất nhiều tiềm năng lớn, thế nhưng hầu như họ đều băn khoăn về kết quả mà chiến lược đó có thể mang lại. Có một sự thật là không phải chiến lược kinh doanh nào cũng hoàn hảo, chính vì thế, các nhà quản trị thường gặp phải rất nhiều khó khăn khi bắt tay vào thực hiện. Nếu chủ doanh nghiệp thật sự muốn kinh doanh thành công thì trước hết họ phải sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro. 

Mỗi công ty cần thành lập ra một bộ phận chuyên quản lý rủi ro. Phòng ban này có nhiệm vụ chuẩn bị và phân tích cho mọi kết quả của nguy cơ mà doanh nghiệp có thể gặp phải cho dù kết quả đó có tốt hay xấu đi chăng nữa. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp an toàn ngay cả khi có điều tồi tệ nhất xảy ra. 

3.6. Biết tận dụng thời cơ và nắm bắt thị trường kinh doanh 

Dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ đều có những nhược điểm và những mặt hạn chế nhất định. Chính vì thế, các nhà lãnh đạo phải biết “tóm lấy” thời cơ và môi trường kinh doanh để có thể đạt được hiệu quả mong muốn. 

Khai thác thông tin có lợi từ mọi nguồn dữ liệu, nhất là các thông tin về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hiện đại và sự biến động trong chính sách quản lý là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Từ những thông tin này, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng và nhanh chóng đưa ra những cách giải quyết kịp thời và thỏa đáng khi đang phải đối mặt với bất kỳ rủi ro nào. 


4. TOP 3 Phần mềm quản trị doanh nghiệp 4.0 tốt nhất hiện nay

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay, các hệ thống quản trị doanh nghiệp được rất nhiều các cấp lãnh đạo doanh nghiệp tìm đến với mục đích khắc phục và cải thiện tình trạng “cái gì cũng có nhưng cần gì cũng thiếu”. Các quy trình quản trị, hoạt động tại doanh nghiệp sẽ được hệ thống hóa hoàn toàn, giúp chủ doanh nghiệp kịp thời sử dụng nguồn lực hiệu quả tối đa, nhanh chóng nắm bắt và xử lý mọi thông tin chính xác nhất. 

Dưới đây là TOP 3 phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả và được yêu thích, tin dùng nhất hiện nay mà G-OFFICE đã tổng hợp lại để gửi đến bạn: 

4.1. Quản trị doanh nghiệp hiệu quả với G-OFFICE

G-OFFICE là một phần mềm giúp bạn quản trị doanh nghiệp toàn diện từ công việc của từng cá nhân trong công ty, dự án của các phòng ban cho đến quản lý và chăm sóc khách hàng. Bộ sản phẩm G-OFFICE phù hợp với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp quản trị để có thể cạnh tranh trên thị trường. 

G-OFFICE cung cấp mạng lưới quản trị nội bộ, cho phép truy cập, lưu trữ dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp một cách dễ dàng và nhanh chóng. Việc tương tác, trao đổi và thảo luận giữa các thành viên, bộ phận, phòng ban trong công ty cũng được hoàn thiện. 

  • Quản lý và kiểm soát công việc - dự án hiệu quả nhất 


Phần mềm G-OFFICE giúp các nhà quản trị nắm bắt và quản lý công việc của các nhân viên trong công ty một cách hiệu quả nhất. Mọi công việc của công ty được quản lý và phân chia tập trung ngay trên phần mềm. Nhà quản trị có thể dễ dàng giao việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, từng bộ phận và cả từng cá nhân trong doanh nghiệp phù hợp.

Sau khi đã giao việc xong, những công việc được chia sẽ tự động cập nhật vào danh sách công việc của từng cá nhân để mỗi nhân viên có thể chủ động nắm bắt và hoàn thành những công việc được giao. 

Bên cạnh đó, nhà quản trị còn dễ dàng theo dõi và sát sao tiến độ hoàn thành công việc của nhân viên vì mọi thứ đều đã được cập nhật trên phần mềm. Bất cứ khi nào có vấn đề phát sinh, xử lý cũng sẽ dễ dàng và kịp thời hơn. Từ đó các công việc - dự án có thể diễn ra theo tiến độ và hoàn thành đúng deadline.


Nhờ việc lưu trữ thông tin hồ sơ, hợp đồng lao động nhân sự ngay trên phần mềm mà nhà quản trị có thể dễ dàng quản lý nhân viên của mình. 

G-OFFICE còn giúp đánh giá năng lực làm việc của nhân viên, để doanh nghiệp có thể dựa vào đó mà xét duyệt lương, thưởng hay phạt một cách chính xác và công bằng nhất. Thúc đẩy tối đa năng suất và chất lượng của người lao động. 

Việc sàng lọc, phân loại và chăm sóc hồ sơ của các ứng viên đến tham gia tuyển dụng cũng được tiến hành chi tiết, rõ ràng và minh bạch. 

Mọi nhân viên trong doanh nghiệp, từ người dày dặn kinh nghiệm cho đến những người kinh nghiệm còn non trẻ đều có thể sử dụng G-OFFICE bởi giao diện trực quan và rất dễ sử dụng. Với những thao tác vô cùng đơn giản, các nhân viên có thể trao đổi và tương tác với nhau ngay trên phần mềm, từ đó, năng suất và hiệu quả công việc cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

G-OFFICE là giải pháp phù hợp và hiệu quả dành cho mọi doanh nghiệp SMEs. Chi phí hợp lý, hiệu quả cao chính là những yếu tố cần thiết mà G-OFFICE mang đến cho doanh nghiệp của bạn. 

4.2. Phần mềm quản trị doanh nghiệp Ecount 

Phần mềm Ecount có mức giá khá cao và phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Các tính năng cơ bản của Ecount bao gồm:

  • Quản lý sản xuất: Hỗ trợ cho các kế hoạch sản xuất, định mức nguyên liệu cần thiết,...
  • Quản lý kho: Hỗ trợ quản lý các vấn đề về hàng hóa 
  • Bán và mua hàng: Hỗ trợ quản lý các đơn hàng mua và bán, báo giá và các chứng từ liên quan đến việc giao thương,...
  • Quản lý công lương: Hỗ trợ quản trị nhân sự, chấm công cũng như lương, thưởng trực tuyến,...
  • Công cụ kế toán: Hỗ trợ quản lý tài sản của doanh nghiệp, ngoại tệ, các chi phí phát sinh

4.3. Phần mềm quản trị doanh nghiệp FTTM 

FTTM (hay Fly to the moon) là một sản phẩm công nghệ, giải pháp chuyên sâu cho từng doanh nghiệp của Fastdo - một đơn vị chuyên tư vấn và phát triển phần mềm theo nhu cầu của doanh nghiệp. 

Phần mềm này tích hợp đầy đủ các tính năng quản trị doanh nghiệp bao gồm: 

  • F-OKRs: Quản trị thống nhất các mục tiêu doanh nghiệp đề ra
  • F-HRs: Quản lý nhân sự, chấm công và tính lương,...
  • F-TODOLIST: Nhân sự sẽ được hỗ trợ tạo, quản lý, thống kê và báo cáo công việc hàng ngày của mình
  • F-CFRs: Hỗ trợ ghi nhận, phản hồi, khen thưởng các kết quả công việc mà nhân viên đạt được 
  • F-Training: Xây dựng chương trình đào tạo nhân sự nội bộ, kiểm tra, đánh giá và cấp chứng nhận cho nhân sự. 

5. Kết luận 

G-OFFICE hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có được những thông tin cơ bản và hữu ích về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp đồng thời nắm bắt được những khả năng đáp ứng của mỗi phần mềm cũng như lựa chọn cho doanh nghiệp của mình một giải pháp quản trị tổng thể tốt nhất và phù hợp nhất!