Tổng hợp 7 công cụ marketing online hữu ích

Trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng, cần phải kể đến sự trợ giúp hữu ích của các công cụ marketing online. Sau đây là tổng hợp 7 công cụ tiếp thị trực tuyến hữu ích cho doanh nghiệp. 

1. Marketing online là gì?

Marketing online là việc triển khai các hình thức tiếp thị (marketing) trên môi trường trực tuyến (online) nhằm truyền bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng mà họ hướng tới. 


Mục đích của marketing online là tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối, thu hút họ xem, đọc, nghe… để phát sinh nhu cầu tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến. 

Cụ thể hơn, các hoạt động tiếp thị trực tuyến ở đây thường gồm: Thiết kế website, xây dựng và phát triển chiến lược SEO hiệu quả, quảng cáo trên mạng xã hội và thực hiện các chiến dịch lan tỏa viral. 

2. Tại sao nên dùng công cụ marketing online?

Để thực hiện hiệu quả các hoạt động tiếp thị trực tuyến, phải kể đến sự trợ giúp rất hữu ích của khá nhiều công cụ marketing online. Nhờ có các công cụ này, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích sau: 

  • Giúp khách hàng tiếp cận thêm thông tin của doanh nghiệp;
  • Công cụ để tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng;
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng;
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn;
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ “người tham quan” thành khách hàng chính thức dễ dàng hơn;
  • Nâng cao doanh số bán hàng; 
  • Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp hơn;
  • Mở rộng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
  1. Các công cụ marketing online hữu ích

3.1. Nền tảng website riêng

Được coi là danh thiếp điện tử của doanh nghiệp trên môi trường Internet, website là công cụ marketing online rất hữu ích để doanh nghiệp có thể thu hút các khách hàng tiềm năng. 

Sử dụng nền tảng website riêng sẽ tạo cơ hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty, giúp những hình ảnh tốt đẹp của công ty xuất hiện trước những người cần hoặc muốn nó. 


Xây dựng những bài viết trên website sẽ tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm, cung cấp thông tin chi tiết về mặt hàng, hướng dẫn sử dụng và so sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác. 

Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu doanh nghiệp có một trang web đẹp, thân thiện và rõ ràng - nêu được đúng thứ họ cần. Còn bạn cũng sẽ tự tin hơn nếu có một trang web đẹp, đầy đủ tính năng, dễ sử dụng và tùy chỉnh. 

Xây dựng nền tảng website riêng sẽ làm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng chính thức. 

3.2. Mạng xã hội

Với sự kết nối và lan tỏa thông tin vô cùng mạnh mẽ, mạng xã hội là công cụ marketing online tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Hiện nay, các trang mạng xã hội phổ biến có thể khai thác tốt là Facebook, Instagram, Youtube, Zalo, Google, Twitter…

Mạng xã hội là nền tảng cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng, giúp chia sẻ nội dung sản phẩm/dịch vụ, khai thác thông tin về hành vi tương tác (lượt thích, chia sẻ, thời gian ở lại trang…) để thu thập được dữ liệu về sở thích của khách hàng. Từ đó phục vụ cho các hoạt động marketing online sau này. 


Dựa trên sức hút của mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ xây dựng được niềm tin với khách hàng, tăng phạm vi ảnh hưởng của thương hiệu và cuối cùng là hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình. 

Tiếp thị trực tuyến trên mạng xã hội được chia thành 2 nhóm: miễn phí và trả phí. 

  • Organic Social Media Marketing (miễn phí): Đây là hình thức tiếp thị trực tuyến bằng cách đăng tải miễn phí lên mạng xã hội những bài viết, hình ảnh, video... mà doanh nghiệp muốn chia sẻ đến khách hàng mục tiêu của họ. Mục tiêu của hình thức này là để: 
    • Xây dựng tính cách và tiếng nói riêng của thương hiệu, giúp gia tăng sự nhận diện thương hiệu;
    • Nuôi dưỡng sự kết nối với khách hàng bằng cách chia sẻ các bài viết, video giải trí hoặc truyền cảm hứng;
    • Thu hút khách hàng ở mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ;
    • Tăng mức độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu, giúp khách hàng bớt cảnh giác với những lời quảng cáo. 
  • Paid Social Media Marketing (có phí): Đây là hình thức tiếp thị mà thương hiệu sẽ trả phí cho các trang mạng xã hội để được ưu tiên hiển thị nội dung nhằm hướng tới chính xác những khách hàng có khả năng quan tâm đến thương hiệu. Mục đích của hình thức tiếp thị này nhằm:
    • Mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút những khách hàng mới;
    • Thu thập thông tin thị trường, tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng;
    • Nâng cao nhận thức về thương hiệu;
    • Quảng cáo nội dung, sự kiện, chiến dịch mới nhất của thương hiệu;
    • Thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử. 

3.3. Content marketing - Tiếp thị nội dung

Content marketing (tiếp thị nội dung) là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị để thu hút và giữ chân đối tượng khách hàng. Từ đó, thúc đẩy “hành vi có lợi” của họ. “Hành vi có lợi” ở đây là có lợi cho thương hiệu, doanh nghiệp như: sự tin tưởng, sự giới thiệu… 

Một số dạng content marketing phổ biến hiện nay là blog, infographic, video, ebook, podcast… Thay vì tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình, content marketing sẽ giúp bạn cung cấp những nội dung thực sự hữu ích mà khách hàng muốn nghe, giúp họ giải quyết các vấn đề. 

Từ đó bạn sẽ dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách thiện cảm, gần gũi hơn. 


“Content is King” - câu nói nổi tiếng của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của content trong hoạt động marketing online. Ngoài giá trị cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ thì content marketing còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Xây dựng thương hiệu; 
  • Nâng cao doanh số bán hàng; 
  • Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp; 
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo; 
  • Tăng lượng người dùng tìm kiếm, truy cập website (tăng traffic);
  • Tăng sự kết nối với khách hàng. 

3.4. SEM - Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm

SEM (Search Engine Marketing) được hiểu là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bling… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin mà họ muốn biết về một sản phẩm/dịch vụ thông qua những từ khóa truy vấn.

Như vậy, sử dụng công cụ SEM sẽ giúp bạn triển khai tốt những từ khóa truy vấn, qua đó thu hút được nhiều lượt truy cập hơn và có xếp hạng vị trí cao trên các trang kết quả. Việc nhận diện thương hiệu cũng từ đó mà tối ưu hơn. 

SEM bao gồm 2 kỹ thuật cơ bản sau: 

  • SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: 

SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Cụ thể hơn thì đây là quá trình bạn sẽ tối ưu hóa từ khóa để nâng cao thứ hạng website. Xây dựng website với chất lượng đạt chuẩn và nội dung hay sẽ đáp ứng những yêu cầu của người dùng. 


  • SEO On-page mô tả các thao tác tác động trực tiếp đến website để giúp website có thứ hạng cao hơn: 
  • Thiết lập website thân thiện với người dùng, tương thích với các thiết bị truy cập như máy tính, điện thoại di động…; 
  • Cải thiện tốc độ tải trang của website;
  • Xây dựng bộ từ khóa để triển khai nội dung trên website;
  • Thiết kế cấu trúc trong website cho phù hợp với danh mục trong menu;
  • Tối ưu các liên kết nội bộ trong bài viết, giúp giữ chân khách hàng khi truy cập vào website. 
  • SEO Off-page đề cập đến tất cả những hoạt động diễn ra bên ngoài website như backlinks, tạo các liên kết liên quan để xây dựng tín hiệu tốt về website cho Google. 
  • PPC (Pay per click): là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí mỗi khi quảng cáo của họ được người dùng click vào. Nói đơn giản thì đây là một cách để mua các lượt truy cập vào website của bạn thay vì cố gắng tìm kiếm các lượt truy cập tự nhiên như kỹ thuật SEO. 

3.5. Email marketing

Đây là công cụ marketing online khá phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bằng cách sử dụng thư điện tử (email), doanh nghiệp có thể gửi thông tin về các chương trình, khuyến mại, ưu đãi hoặc các tài liệu hữu ích đến khách hàng.

Email marketing là kênh truyền thông khá hiệu quả vì chi phí bỏ ra thấp nhất trong các công cụ tiếp thị trực tuyến nhưng tỷ lệ chuyển đổi từ “người tham quan” thành khách hàng chính thức lại khá cao. 

Ngoài ra, công cụ này còn giúp doanh nghiệp thống kê chi tiết lượng người mở email click vào đường link liên kết, qua đó tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để có những chiến dịch marketing online phù hợp. 

3.6. SMS marketing

Chính vì nhu cầu sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng nên SMS marketing là công cụ marketing online đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp. 

Tận dụng điều đó, các thương hiệu sẽ gửi tin nhắn SMS quảng cáo tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, hoặc tin nhắn chăm sóc khách hàng (nhắc nhở, cảm ơn, lời chúc…) hoặc tin nhắn xác nhận, khảo sát đến những khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng. 


Nếu sử dụng tốt công cụ này, doanh nghiệp sẽ đạt được một số lợi ích như: 

  • Tăng tỷ lệ người tham gia hưởng ứng các chương trình ưu đãi, sự kiện, chiến dịch của doanh nghiệp;
  • Có khả năng tương tác, đối thoại 2 chiều với khách hàng;
  • Tăng tỷ lệ nhớ của khách hàng vì họ còn có thể thấy lại tin quảng cáo khi kiểm tra mục tin nhắn trong điện thoại;
  • Hiệu quả đầu tư cao hơn những công cụ marketing online khác vì tốn ít chi phí nhưng lợi nhuận đem lại cao. 

3.7. Affiliate marketing - Tiếp thị liên kết 

Đây là một mô hình quảng cáo mà trong đó doanh nghiệp phải trả tiền cho bên thứ ba để dẫn khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Bên thứ ba này sẽ nhận được phí hoa hồng từ doanh nghiệp nếu khách hàng mua sản phẩm. Affiliate marketing sẽ phù hợp hơn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Giống như các công cụ marketing online khác, tiếp thị liên kết cũng giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, tăng sự nhận thức về thương hiệu, đồng thời tăng doanh số bán hàng. 

Hy vọng qua bài viết này, G-OFFICE đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về các công cụ marketing online và lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp trong quá trình quảng bá thương hiệu của mình.