Có phải bạn đang trên con đường để trở thành một HR chuyên nghiệp? và bạn đang muốn tìm được những ứng viên chất lượng nhất cho công ty của mình. Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết này, vì G-Office sẽ giúp bạn trên con đường trở thành một HR có những kỹ năng tuyển dụng hiệu quả.
1. Những kỹ năng cần thiết nên có
1.1 Kỹ năng quan sát
Kỹ năng đầu tiên mà HR cần có trong kỹ năng tuyển dụng đó là quan sát, quan sát ngay từ vòng ứng viên gửi CV, cho đến vòng phỏng vấn: từ tác phong, cách hành xử cho đến ánh mắt. Bạn nên tỉ mỉ quan sát, từ đó nắm bắt được mức độ phù hợp của ứng viên.
1.2 Kỹ năng lắng nghe
Sau quan sát là lắng nghe, không thể nhìn mặt mà bắt hình dong được, quan sát cũng quan trọng nhưng là tất cả thì chưa thể.
Bạn nên rèn luyện kỹ năng tuyển dụng lắng nghe nhưng là “lắng nghe có chọn lọc”, chọn lọc ra những thông tin, những điểm chất lượng mà nhiều khi ngay cả ứng viên cũng không để ý hoặc không biết.
1.3 Kỹ năng giao tiếp
Có lẽ chính bạn cũng nhận ra tầm quan trọng của kỹ năng tuyển dụng giao tiếp, đây gần như là một trong những kỹ năng tuyển dụng hiệu quả nhất.
Là một nhà tuyển dụng tương lai, bạn không chỉ duyệt CV qua từng ngày, mà điều quan trọng là khai thác được những điểm mạnh, cũng như nhìn thấu được những điểm yếu của ứng viên.
1.4 Kỹ năng đặt câu hỏi
Câu hỏi nên được đặt ra một cách khéo léo và có tính chọn lọc, để không gây ra sự khó chịu cũng như khai thác được thông tin mà HR mong muốn ở ứng viên.
Ví dụ thay vì hỏi: “bạn không hài lòng điểm gì của công ty cũ” sẽ gây ra sự đề phòng, hay nhận được câu trả lời theo khuôn mẫu thì chỉ cần đổi chủ ngữ, câu hỏi sẽ trở nên “thân thiện” hơn rất nhiều: “Bạn có kỳ vọng gì ở môi trường mới không?”
1.5 Kỹ năng quản lý thời gian
Thời gian là giới hạn, và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thì chưa bao giờ ngừng lại.
Và tất nhiên, không phải HR nào cũng có mỗi công việc chọn lọc, phỏng vấn ứng viên mà còn rất nhiều việc khác. Và tiết kiệm thời gian thì chẳng bao giờ là dư thừa cả.
1.6 Multitasking – Đa nhiệm
Tuyển dụng là một quá trình có nhiều công đoạn, từ viết JD, đăng bài tuyển dụng, lọc ứng viên, viết Email cho đến phỏng vấn, chọn lọc… Cùng với đó, nhà tuyển dụng cũng cần kết nối với nhiều ứng viên cùng một lúc, áp lực công việc và con người đòi hỏi nhà tuyển dụng phải có kỹ năng multitasking. Khi đã nắm được những kỹ năng cơ bản nhưng cực kì cần thiết thì việc ghi nhớ một số “mẹo nhỏ” sẽ giúp HR tiến hành công việc hiệu quả và nhanh chóng hơn bao giờ hết.
2. Mẹo tuyển dụng nhân sự hiệu quả
2.1 Lập ra quy trình tuyển dụng cụ thể
Muốn làm việc đạt hiệu quả cao thì nên có quy trình, điều này không chỉ giúp quản lý công việc, tránh sai sót mà còn tiết kiệm được thời gian.
Quy trình HR newbie có thể tham khảo
Sau khi nhận được yêu cầu tuyển nhân sự từ cấp trên
- Bước 1: HR bắt đầu tạo JD
- Bước 2: Đăng JD lên các diễn đàn, website, các bên trung gian có nguồn ứng viên uy tín
- Bước 3: Lọc CV
- Bước 4: Xác định thời gian: ngày, giờ phỏng vấn ứng viên
- Bước 5: Chuẩn bị hậu cần
- Bước 6: Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn
- Bước 7: Phỏng vấn ứng viên
- Bước 8: Lọc ứng viên lần 2
- Bước 9: Gửi email xác nhận với các ứng viên đã chọn
2.2 Rõ ràng & rành mạch
Như đã nói ở trên, quy trình tuyển dụng là cả một quá trình dài. Chính vì vậy, từng bước, từng bước đều cần rõ ràng, tránh lan man. Bước nào cần làm gì, thời gian nào có kế hoạch ra sao, HR cần lường trước tất cả và đưa ra những thông báo rõ ràng nhất với kỹ năng tuyển dụng của mình. Vừa tiết kiệm thời gian, công sức cho nhà tuyển dụng, lại giúp ứng viên nhìn thấy sự chuyên nghiệp, dễ tiếp nhận thông tin mà nhà tuyển dụng muốn truyền tải.
2.3 Thâm nhập các nguồn nhân sự chất lượng
Chọn lọc ngay từ đầu vào sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian lọc ứng viên, cũng tăng chất lượng nguồn ứng viên cho các vị trí.
HR có thể tham khảo những nguồn ứng viên chất lượng sau đây:
- Tận dụng mạng lưới tuyển dụng: topcv.vn, mywork.vn, linkedin.com
- Liên kết các trường đào tạo nhân lực chuyên môn
- Tuyển dụng trực tuyến
- Tuyển dụng nhân sự bằng công nghệ mới thời đại 4.0 – công nghệ bùng nổ, ngoài những kỹ năng tuyển dụng trên, HR còn cần bắt kịp xu hướng, áp dụng tốt những phần mềm quản lý để nâng cao chất lượng công việc.
Đơn cử như phần mềm hỗ trợ quản lý đang được các doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi khi có những ưu điểm vượt trội ( link )
- Tổng hợp database nhanh, gọn
- Hỗ trợ quản lý, nắm bắt thông tin
- Sàng lọc ứng viên tiềm năng
- Nâng cao thương hiệu tuyển dụng
- Thêm vào đó, việc tối ưu hóa công việc sẽ giúp chi phí tuyển dụng được hạ ở mức thấp nhất.
3. Phương pháp thu hút nhân sự chất lượng
3.1 Chế độ lương, thưởng hấp dẫn
Để thu hút ứng viên chất lượng, HR cần nêu bật được những lợi ích mà ứng viên đang tìm kiếm, cũng như các điểm mạnh mà doanh nghiệp mình đang sở hữu.
Có thể chắc chắn rằng, đây là chủ đề được các ứng viên quan tâm nhất, chế độ lương, thưởng cần rõ ràng, tỉ mỉ để ứng viên nhìn thấy những tiềm năng đang đón chờ mình vào tương lai nếu apply vào công việc.
3.2 Cam kết cần có
Bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động, quy định công ty… là những điều ứng viên luôn tìm kiếm.
Vì lẽ đó, HR nên giúp ứng viên cảm thấy yên tâm để cống hiến cho doanh nghiệp
Bài viết được tổng hợp bởi G-office qua quá trình làm việc thực tiễn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn bắt đầu hành trình trở thành HR dễ dàng hơn và nắm bắt hết các kỹ năng tuyển dụng hiệu quả dành riêng cho bản thân mình.
Nếu bạn đang quan tâm đến phần mềm quản lý nhân sự – phần mềm giúp HR quản lý, lưu trữ tốt nhất hiện nay, hãy liên hệ với G-OFFICE để được tư vấn và sử dụng dịch vụ sớm nhất.
Bài viết cùng chuyên mục
Top 10 phần mềm quản lý nhân sự HRM chuyên nghiệp 2021
Tổng quan về phần mềm quản lý nhân sự bằng Access miễn phí