Tìm hiểu về 4P trong Marketing và mô hình Marketing 4P trong thực tế

4P là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng để triển khai các chiến lược Marketing cho thương hiệu của mình. Vậy 4P trong Marketing là gì? Hãy đọc bài viết của G-OFFICE để tìm câu trả lời và khám phá về mô hình Marketing 4P trong thực tế nhé!

1. 4P trong Marketing là gì?

Khái niệm marketing 4P lần đầu tiên xuất hiện với cái tên “Marketing Mix” (tiếp thị hỗn hợp) vào năm 1964, trong một bài báo của Neil Borden.

Ở thời điểm đó, Marketing Mix gồm nhiều yếu tố khác nhau: sản phẩm, phân phối, thương hiệu, bao bì, quảng cáo… 

Sau đó, chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã sắp xếp các yếu tố đó thành 4 nhóm chính cấu thành nên chiến lược marketing với tên gọi là 4P marketing.

4P trong marketing chính là mô hình tiếp thị được xây dựng dựa trên 4 yếu tố cơ bản, đó là: sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm phân phối (place) và quảng cáo (promotion). 

2. Phân tích 4P trong Marketing

Theo các chuyên gia về marketing, 4 yếu tố “P” tạo ra ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng và chúng chính là 4 câu hỏi lớn mà mọi nhà kinh doanh cần trả lời:

  • Product: Bạn sẽ bán sản phẩm gì?
  • Price: Giá của sản phẩm bạn bán là bao nhiêu?
  • Place: Bạn sẽ bán sản phẩm ở đâu?
  • Promotion: Bạn sẽ tiếp thị sản phẩm đến khách hàng như thế nào?

2.1. Product

Sản phẩm (Product) chính là yếu tố cốt lõi của chiến lược 4P trong Marketing. Toàn bộ những hoạt động tiếp thị đều được xuất phát từ sản phẩm. Nếu thiếu yếu tố quan trọng này, chúng ta sẽ không thể định giá, tiếp cận và kích thích người dùng mua hàng.

Nó không chỉ là một thực thể hữu hình đơn thuần mà còn là những khía cạnh vô hình khác như: dịch vụ, ý tưởng, ứng dụng...

Để xác định chính xác chữ “P” đầu tiên trong mô hình marketing 4P, bạn cần thấu hiểu nhu cầu của đối tượng tiềm năng đối với sản phẩm dịch vụ. Sau đó, bạn đưa ra những điều chỉnh phù hợp về sản phẩm dịch vụ để đáp ứng những nhu cầu đó.

Nếu bạn đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bạn sẽ có nhiều cơ hội khiến họ mua hàng của bạn, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn với người khác và tỉ lệ quay lại của khách hàng sẽ tăng trong tương lai. 

Một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng sản phẩm để đảm bảo chiến dịch marketing mang lại hiệu quả tốt nhất, đó là:

  • Sản phẩm sẽ được đặt theo đơn hàng hay sản xuất hàng loạt?
  • Sản phẩm thuộc loại hàng tiện dụng, hàng mua sắm, các mặt hàng đặc biệt hay hàng thụ động?
  • Sản phẩm đã tồn tại hay ra mắt mới hoàn toàn trên thị trường?
  • Hãy chắc chắn không có bất kỳ sai sót nào về sản phẩm khi ra mắt và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

2.2. Price

Chi phí mà bạn quyết định bán sẽ tác động trực tiếp đến số lượng sản phẩm mà bạn có thể bán được:

  • Nếu bạn tính giá sản phẩm của mình quá thấp, điều đó sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm hoặc bạn sẽ chấp nhận kiếm được ít lợi nhuận hơn.
  • Nếu bạn tính giá sản phẩm của mình quá cao, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của đối tượng bạn hướng đến. Bạn sẽ có ít khách hàng hoặc họ sẽ mua hàng của bạn với số lượng nhỏ hơn.

3 yếu tố bạn cần cân nhắc để xác định chi phí phù hợp trong cho sản phẩm:

  • Chi phí tạo ra sản phẩm bao gồm 2 loại chi phí chính: cố định và biến đổi.
  • Giá sản phẩm của các đối thủ khác có mặt trên thị trường.
  • Khả năng mua hàng của đối tượng mục tiêu: số tiền mà họ sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn.

Nắm được các yếu tố trên, bạn sẽ xác định chính xác hơn mức lợi nhuận từ hàng hóa dịch vụ của bạn.

Một số câu hỏi bạn cần trả lời trong quá trình xác định giá sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm dịch vụ mang đến cho khách hàng giá trị gì?
  • Sản phẩm của bạn có mức giá thấp hơn hay cao hơn so với đối thủ?
  • Hình thức thanh toán mà bạn chọn là gì (trả tiền mặt hay trả bằng thẻ)?

2.3. Place

Địa điểm phân phối (Place) là nơi khách hàng có thể mua được sản phẩm của bạn. Có 2 loại kênh phân phối phổ biến, đó là trực tiếp và gián tiếp:

  • Phân phối trực tiếp: bán sản phẩm cho khách hàng mà không thông qua bên trung gian nào.
  • Phân phối gián tiếp: phân phối sản phẩm dịch vụ của mình thông qua các kênh trung gian như siêu thị, nhà hàng, các đại lý bán buôn...

Yếu tố này trong 4P marketing giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển quyền sở hữu sản phẩm từ nhà sản xuất sang người mua hàng. Vì vậy, tỷ lệ lợi nhuận của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ vận chuyển hàng hóa. Sản phẩm đến điểm bán càng sớm thì mức độ hài lòng của khách hàng sẽ càng cao và điều đó tỉ lệ thuận với số lượng khách hàng trung thành và tin tưởng thương hiệu của bạn.

2.4. Promotion

Promotion trong marketing 4P là hình thức quảng bá và tạo cho khách hàng cảm nhận tích cực đối với sản phẩm dịch vụ. 

Khách hàng cần phải biết về sản phẩm của bạn, hiểu được lợi ích của nó và tin rằng sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu hoặc giải quyết vấn đề của họ trước khi quyết định mua hàng.

Căn cứ vào loại sản phẩm, ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể lựa chọn chiến thuật tiếp thị sao cho phù hợp:

  • Quảng cáo truyền thống: qua truyền hình, bảng quảng cáo, báo, tạp chí…
  • Quảng cáo trực tuyến: qua các trang mạng xã hội, email…
  • Quảng cáo qua người nổi tiếng: Influencers, micro-influencers, KOLs...

Ngoài ra, bao bì sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing, đặc biệt là khi sản phẩm của bạn được trưng bày cùng kệ với đối thủ cạnh tranh.

Bạn cần quan tâm tới:

  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh được đóng gói như thế nào?
  • Bao bì được thiết kế với màu sắc, chất liệu, kiểu dáng như nào mới thu hút khách hàng tiềm năng?
  • Bao bì có giúp khách hàng nắm được tính năng cũng như lợi ích của sản phẩm không?
  • Các yêu cầu về bao bì là gì?

Cuối cùng, thông điệp mà bạn truyền tải đến người dùng cần phải rõ ràng để thuyết phục rằng họ cần những giá trị sản phẩm mang lại và nên mua sản phẩm. Đồng thời, thương hiệu của bạn phải đủ hấp dẫn khiến người tiêu dùng nhớ đến và nghĩ về sản phẩm dịch vụ khi đưa ra quyết định mua hàng hoặc giới thiệu cho bạn bè của họ.

Vì vậy, đây chính là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp trong mô hình marketing 4P.

3. Tầm quan trọng của 4P trong Marketing là gì?

3.1. Thúc đẩy công ty tạo ra sản phẩm chất lượng

Chiến lược marketing mix 4P giúp công ty tìm hiểu về thị trường, nắm được nhu cầu và mong muốn thầm kín của người tiêu dùng. Dựa vào những thông tin đó, nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và phát triển sản phẩm để đáp ứng khách hàng của họ. 

Cụ thể, các sản phẩm mới sẽ được tiêu chuẩn hóa, có chất lượng tốt hơn và mang đến những tính năng, lợi ích vượt trội so với mong đợi của người tiêu dùng.

Nhờ đó, doanh số bán hàng và lượng khách hàng trung thành với thương hiệu ngày càng gia tăng.

3.2. Nâng tầm giá trị thương hiệu và uy tín của công ty trên thị trường

Mục tiêu chính của công ty khi thực hiện các chiến lược Marketing 4P là tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều thành phố và khu vực. Trong quá trình đó, các hoạt động giới thiệu và quảng cáo sản phẩm sẽ thường xuyên diễn ra. 

Điều này góp phần đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, số lượng sản phẩm bán ra nhanh và nhiều hơn. Đồng thời, việc quảng bá hình ảnh sản phẩm cũng như doanh nghiệp cũng giúp thiết lập và củng cố vị trí của thương hiệu trên thị trường.

3.3. Tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh

Hiện nay, có rất nhiều công ty, tập đoàn cùng hoạt động trong một lĩnh vực và cạnh tranh là việc không thể tránh khỏi. Điều này đã và đang đòi hỏi các tổ chức cần phải nắm bắt xu hướng, ra mắt nhiều sản phẩm mới chất lượng và sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải giải quyết kịp thời các vấn đề về giá cả để tự tạo lợi thế cho mình. Việc cạnh tranh công bằng cũng là điều kiện giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

3.4. Gia tăng lợi ích cho khách hàng

Không chỉ đem lại lợi ích cho công ty, 4P trong marketing còn đóng vai trò quan trọng đối với phía khách hàng. 

Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng mong muốn sở hữu một sản phẩm tốt với giá thành hợp lý. Và các sản phẩm mới chất lượng và có giá cả cạnh tranh sẽ đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ.

Nhờ vào việc áp dụng 4P của marketing, doanh nghiệp sẽ gia tăng lợi ích cho khách hàng và thu hẹp khả năng tiếp cận sản phẩm của họ.

4. Các bước xây dựng chiến lược Marketing 4P

4.1. Xác định Unique Selling Point (USP)

Unique selling point (USP) hay điểm bán hàng độc nhất được định nghĩa là những giá trị mà chỉ có ở sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Đây chính là điểm giúp sản phẩm của bạn tạo sự khác biệt và nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Thông qua quá trình khảo sát và tìm hiểu cách đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ biết cách xác định đặc điểm hoặc tính năng được yêu thích của sản phẩm.

4.2. Thấu hiểu Insight của đối tượng mục tiêu

Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình thông qua các câu hỏi:

  • Ai sẽ là người mua sản phẩm?
  • Vấn đề mà họ đang cần giải quyết là gì?
  • Sản phẩm mà họ mong muốn là gì?

Việc thấu hiểu insight của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn xây dựng mô hình 4P trong marketing dễ dàng và đem đến hiệu quả cao hơn.

4.3. Phân tích kỹ đối thủ cạnh tranh

Các hoạt động, chương trình cũng như chính sách chăm sóc khách hàng của đối thủ cần được phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.

Công việc này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá thực tế và phương thức quảng bá phù hợp với đối tượng mua hàng trong 4P của marketing.

4.4. Lựa chọn các kênh phân phối phù hợp

Ở bước này, những người phụ trách mảng marketing cần tìm hiểu:

  • Địa điểm mà khách hàng tiềm năng thường mua hàng
  • Những kênh xã hội mà họ thường sử dụng

Việc xác định và đánh giá các kênh phân phối cần được thực hiện chỉn chu với mục đích sau khi triển khai 4P marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến số lượng khách hàng trên phạm vi rộng.

4.5. Triển khai chiến lược truyền thông (Promotion)

Chiến lược truyền thông cần được thực hiện dựa trên những kết quả có được từ bước xác định đối tượng mua hàng tiềm năng và thiết lập mức giá của sản phẩm.

Sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào cũng cần đảm bảo tính thu hút khách hàng mục tiêu, đồng thời, làm nổi bật các tính năng cũng như lợi ích mà sản phẩm sở hữu.

4.6. Đánh giá 4 yếu tố “P” 

Vì cả 4 yếu tố của 4P trong marketing đều phụ thuộc và có sự liên quan mật thiết đến nhau nên bạn cần đánh giá xem mức độ kết hợp của chúng:

  • Giá trị sản phẩm có được củng cố nhờ các kênh phân phối và tiếp thị hay không?
  • Mức giá của sản phẩm có phù hợp với giá trị và đối tượng khách hàng tiềm năng không?

Sau khi hoàn tất công đoạn đánh giá 4 yếu tố này, bạn có thể đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo hiệu quả của chiến lược marketing.

5. Mô hình Marketing 4P trong thực tế: Case Study về Biti’s

Việc xây dựng và triển khai mô hình marketing 4P đã góp phần rất lớn giúp Biti’s trở thành thương hiệu uy tín không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường giày dép thế giới.

5.1. Sản phẩm (Product)

Tính thời trang, cập nhật xu hướng và chất lượng sản phẩm giày dép luôn được người tiêu dùng đề cao và đánh giá một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng.

Vì vậy, chiến lược marketing 4P của Biti’s về sản phẩm chính là theo dõi xu hướng thời trang, đồng thời, tìm hiểu về thị hiếu của người dùng ở từng khu vực để cung cấp kịp thời và chính xác những thông tin thu thập được cho phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Bitis’ thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra mắt những sản phẩm mới uy tín và chất lượng. Các dòng sản phẩm chính của Biti’s bao gồm:

  • Hunter
  • Sandal
  • Dép
  • Giày đá bóng
  • Giày chạy bộ
  • Giày thể thao

Trong đó, Biti’s Hunter được Biti’s chú trọng trong việc phát triển và thiết kế các mẫu giày cá tính và mang nét riêng khi đưa các hình ảnh Việt Nam vào trong sản phẩm của mình.

5.2. Giá cả (Price)

Về yếu tố giá cả trong mô hình 4p trong marketing, Biti’s đã sử dụng chiến lược định giá sản phẩm hớt váng (Price Skimming Strategy).

Sử dụng chiến lược này, người bán sẽ đặt ra giá bán sản phẩm mới ban đầu khá cao để khai thác nhu cầu của một nhóm đối tượng mục tiêu có sức mua cao nhằm thu hồi vốn và kiếm lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Sau khi khai thác hết nhóm khách hàng này, doanh nghiệp giảm giá để tiếp cận những nhóm khách hàng có sức mua thấp hơn.

Với mục đích “hớt phần ngon” trên thị trường, Biti’s đã tung ra mẫu giày mới đắt tiền, rồi dần ra mắt những mẫu mã đơn giản và có giá thấp hơn để thu hút những đối tượng hứng thú với giá mới.

5.3. Địa điểm phân phối (Place)

Chiến lược marketing mix 4p về địa điểm phân phối những năm gần đây của Biti’s là tiếp tục xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh các sản phẩm giày dép mọi độ tuổi từ Bắc vào Nam gồm 7 trung tâm chi nhánh, 2 trung tâm kinh doanh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1500 đại lý bán lẻ trên cả nước.

Biti’s còn xuất khẩu sản phẩm sản phẩm sang 40 thị trường quốc tế như: Nga, Ukraina, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain.

Bên cạnh những địa điểm phân phối trực tiếp, Biti’s còn phân phối trực tuyến thông qua các website và sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… để đáp ứng nhu cầu tiện lợi trong việc mua hàng của người tiêu dùng.

5.4. Quảng cáo (Promotion)

Với 4P trong Marketing về quảng cáo, Biti’s đã chú trọng vào triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như xây dựng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.

Quảng cáo

Biti’s tổ chức các hoạt động quảng cáo trên diện rộng thông qua các phương tiện tivi, đài, báo, áp phích, biển quảng cáo nhằm quảng báo tới khách hàng và phục vụ cho việc ra mắt sản phẩm mới cũng như góp phần gia tăng thị phần của công ty.

“Đi để trở về” chính là một chiến dịch quảng cáo vô cùng thành công và bùng nổ của Biti’s cho dòng sản phẩm giày Biti’s Hunter. Trong chiến dịch này, thương hiệu đã tập trung khai thác vào khao khát được trải nghiệm và khám phá của người trẻ: Đi để khám phá thế giới, đi để tìm được bản ngã của mình, đi để trở về và trân trọng hơn những giá trị mà mình đang có: gia đình và bạn bè.

Với việc xác định đúng insight của khách hàng tiềm năng, Biti’s đã truyền tải thông điệp nhờ những câu chuyện đánh trực tiếp vào cảm xúc của đối tượng mục tiêu. Điều này đã giúp Biti’s Hunter chinh phục thành công những khách hàng đầu tiên, mở ra nhiều cơ hội giúp Biti’s Hunter trở thành một trong những thương hiệu giày được giới trẻ ưa chuộng hàng đầu Việt Nam.

Khuyến mãi 

Biti’s kích thích tiêu thụ bằng cách đưa ra những chương trình giảm giá nhân dịp lễ như 30/4 - 1/5, ngày 2/9, khai giảng, giáng sinh và tết dương lịch.

Đối với các đại lý vượt mức doanh thu đã đề ra, thương hiệu cũng nâng mức chiết khấu và thưởng xứng đáng. Ngoài ra, công ty còn xây dựng chương trình tặng quà cho người mua sản phẩm.

Hoạt động xã hội

Biti’s đã tổ chức hoạt động xã hội như: tài trợ cho những học sinh, sinh viên vượt khó và vươn lên trong học tập, ủng hộ đồng bào ở vùng lũ, đóng góp từ thiện và làm nhà tài trợ cho các sự kiện thể thao nhằm nâng cao hình ảnh của sản phẩm và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

6. Lời kết

Với những chia sẻ trong bài viết của G-OFFICE, hy vọng các bạn đã hiểu rõ về khái niệm 4P trong Marketing, các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và nắm được những phân tích về 4p trong marketing qua mô hình thực tế của Biti’s. Chúc bạn áp dụng thành công 4P vào chiến lược marketing của mình!