Quy trình xây dựng kế hoạch marketing tổng thể cho doanh nghiệp

Kế hoạch marketing có vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc xây dựng một kế hoạch marketing sao cho hiệu quả vẫn đang là vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Hãy cùng G-Office tìm hiểu về cách xây dựng một kế hoạch marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

1. Kế hoạch marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, kế hoạch marketing (Marketing plan) là một bản kế hoạch mô tả chi tiết các chiến lược, được xây dựng dài hạn bởi các doanh nghiệp. 


Mục đích chính của việc lập kế hoạch marketing nhằm giúp doanh nghiệp có thể theo dõi được các công tác đang diễn ra trong doanh nghiệp, bao gồm tình hình truyền thông, việc xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu và một số các dịch vụ khác trong doanh nghiệp theo một lộ trình cụ thể.

Marketing plan được coi là một phần trong kế hoạch kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Marketing plan cũng giúp cho bạn có thể đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing khó có thể xác định được là có thành công hay không nếu không lập nên một kế hoạch. 

2. Tại sao phải lập kế hoạch marketing?

2.1. Xác định mục tiêu hiệu quả hơn

Tạo lập một kế hoạch marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn cho doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp thường lập một kế hoạch marketing sơ sài, thiếu sự cụ thể, chi tiết. Với mô hình SMART, bạn sẽ có thể đặt ra mục tiêu cho kế hoạch của doanh nghiệp dễ dàng hơn:

S – Specific: Tính cụ thể, mức độ chi tiết và dễ hiểu của những mục tiêu đặt ra;

M – Measurable: Có thể đo lường được mục tiêu;

A – Attainable: độ khả thi của mục tiêu;

R – Relevant: tính phù hợp của các mục tiêu;

T – Timely: Thời gian hoàn thành mục tiêu.


2.2. Xác định trọng tâm vấn đề

Một kế hoạch marketing thiếu đi vấn đề trọng tâm sẽ thiếu đi sự hiệu quả. Do đó, hãy thực sự tập trung vào những công việc cụ thể và hoàn thành chúng thật cẩn thận. Cũng cần chú ý rằng, các kế hoạch marketing sẽ cần phân chia rõ ràng các vấn đề theo từng giai đoạn, thời điểm để đạt hiệu quả cao.

2.3. Duy trì tính thống nhất của kế hoạch

Sự nhất quán chính là chìa khóa để có được một chiến dịch marketing đạt được thành công. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch theo từng bước và thiết lập các hoạt động xâu chuỗi để đạt được mục tiêu cuối.

3. Cách xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo lý thuyết, mỗi doanh nghiệp vận hành, kinh doanh trong từng lĩnh vực khác nhau nên sẽ có những kế hoạch marketing khác nhau để đạt hiệu quả. Tuy nhiên, theo thực tế, một mẫu kế hoạch marketing đều có những nội dung chính như dưới đây.

3.1. Tóm tắt về chiến dịch (dự án)

Đây là một phần rất quan trọng trong mỗi chiến dịch, cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về kế hoạch mà bạn đang chuẩn bị thực hiện. Đối với hạng mục này, bạn sẽ đi trả lời một số những câu hỏi như: Sản phẩm trung tâm của doanh nghiệp là gì? Tập khách hàng mục tiêu là ai? Vấn đề của khách hàng và giải pháp cho vấn đề đó là gì? Đối tác mà bạn muốn liên kết là ai?...

3.2. Phân tích thị trường

Một kế hoạch marketing để phát triển doanh nghiệp luôn có hạng mục phân tích thị trường. Việc phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định được những cơ hội cũng như rủi ro mà họ có thể sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện chiến dịch.


Khi phân tích thị trường, doanh nghiệp thường sử dụng hai mô hình phổ biến nhất hiện nay là mô hình 5 yếu tố của Porter và mô hình SWOT.

  • Mô hình 5 yếu tố của porter:
    • Mức độ cạnh tranh trong ngành
    • Đối thủ tiềm năng
    • Sức mạnh từ nhà cung cấp
    • Sức mạnh của khách hàng
    • Sự đe dọa từ sản phẩm thay thế
  • Mô hình SWOT:
    • S – Strengths: Điểm mạnh của doanh nghiệp;
    • W – Weaknesses: Điểm yếu của doanh nghiệp;
    • O – Opportunities: Cơ hội của doanh nghiệp;
    • T – Threats: Thách thức đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu về các vấn đề dưới đây:

  • Thông tin chung về thị trường
  • Phân tích về đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích về sản phẩm
  • Xây dựng chiến lược và định vị

3.3. Xác định mục tiêu doanh nghiệp

Sau khi đã phân tích thị trường, bạn cần xác định mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng tới là gì. Việc định hướng mục tiêu một cách rõ ràng không chỉ giúp cho chiến lược marketing diễn ra thuận lợi, đúng với lộ trình đã đề ra mà còn đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Bên cạnh đó, việc đặt ra mục tiêu cho chiến dịch còn giúp cho đội ngũ nỗ lực làm việc với năng suất cao hơn.

3.4. Thiết lập KPI cho kế hoạch

Cùng với xác định mục tiêu cho doanh nghiệp, việc xác định KPI cho chiến dịch cũng rất quan trọng. Đánh giá KPI cũng như dự định trước những kết quả của kế hoạch giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp kịp thời, tránh gây lãng phí thời gian và công sức cũng như ngân sách phải bỏ ra cho chiến dịch.

Trong vấn đề này, trưởng phòng marketing cần phải đo lường hiệu quả mà chiến dịch đem lại để báo cáo với nhà điều hành của doanh nghiệp. Từ những kết quả được dự báo, các nhà quản lý sẽ đưa ra quyết định về việc có nên sử dụng ngân sách, nhân lực cũng như thời gian vào chiến dịch hay không. Khi được phê duyệt, họ còn phải xem xét về phương pháp đầu tư cho thật hợp lý và hiệu quả với kết quả mà chiến dịch đem lại.


3.5. Lập kế hoạch hành động (ngân sách, đo lường…)

Kế hoạch hành động là việc thiết lập nên những chiến lược cụ thể cho chiến dịch. Kế hoạch được xây dựng dựa trên những chiến thuật với các chi tiết, nội dung rõ ràng.

Để thiết lập một kế hoạch hành động đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp nên áp dụng marketing hỗn hợp (marketing mix). Đây là một công cụ giúp doanh nghiệp có thể đưa ra sản phẩm vào đúng nơi, đúng thời điểm với mức giá phù hợp. Những mô hình được áp dụng nhiều nhất trong phương pháp marketing hỗn hợp có thể kể đến là 4Ps và 7Ps.

Bên cạnh đó, yếu tố ngân sách và đo lường cũng cần được chú trọng trong kế hoạch marketing.

  • Về ngân sách: danh mục tài chính của một kế hoạch marketing sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về tình hình tài chính của công ty. Các thông số được đề cập đến trong danh mục này gồm chi phí, doanh thu và điểm hòa vốn.
  • Về đo lường: Đây là giai đoạn cuối cùng của mỗi quá trình lập kế hoạch marketing, nhằm giúp công ty xác định được những yếu tố cần thực hiện trong kế hoạch. Đây cũng là giai đoạn đánh giá tổng quan về số liệu, kết quả với thời hạn của chiến dịch.

4. Một số marketing plan mẫu mới nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều marketing plan đã gặt hái được thành công trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh. Dưới đây là hai mẫu kế hoạch marketing nổi bật mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn:

4.1. Mẫu marketing plan của Forbes

Đây là mẫu kế hoạch marketing được ra mắt năm 2013, thu hút lượng người xem rất lớn nhờ hiệu quả của nó đối với các doanh nghiệp. Đây là bản kế hoạch chi tiết, giúp tạo ra lộ trình cùng tầm nhìn rất lớn cho doanh nghiệp. Những nội dung có trong bản kế hoạch này gồm có:

  • Tóm tắt
  • Khách hàng mục tiêu
  • Đề xuất bán hàng độc đáo
  • Chiến lược định giá & định vị
  • Kế hoạch phân phối
  • Ưu đãi của bạn
  • Tài liệu tiếp thị
  • Chiến lược khuyến mãi
  • Chiến lược tiếp thị trực tuyến
  • Chiến lược chuyển đổi
  • Liên doanh và hợp tác
  • Chiến lược giới thiệu
  • Chiến lược tăng giá giao dịch
  • Chiến lược duy trì
  • Dự toán tài chính

4.2. Mẫu marketing plan của Buffer

Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch khác nhau để thử nghiệm và đưa ra một bản kế hoạch marketing tốt nhất. Những nội dung chính của bản kế hoạch gồm có những yếu tố sau:

  • Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh
  • Tạo các đối tượng personas chính xác 
  • Giải quyết những vấn đề của khách hàng bằng nội dung thông minh
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Đánh giá chiến lược, nội dung bằng việc kiểm tra các chủ đề
  • Thiết lập lịch biên tập
  • Phát triển các quy trình quảng cáo và tiếp thị hiệu quả

Với những kiến thức tổng quan về marketing plan, hy vọng G-Office đã giúp bạn hiểu thêm về cách để tạo lập một kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, để có thể quản lý tốt doanh nghiệp giúp kế hoạch diễn ra suôn sẻ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và đặt mua phần mềm quản lý nhân sự G-Office. Rất hân hạnh được hỗ trợ.