Xây dựng quy trình quản trị nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

 


1. 
Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự là một công việc vô cùng quan trọng đối với quá trình vận hành của doanh nghiệp. Các giám đốc, người quản lý đều phải có cho mình những kỹ năng quản lý nhân sự nhất định. Đó là tiền đề để xây dựng quy trình nhân sự hợp lý giúp cho công ty, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Quản trị nhân sự chính là một trong những điều cơ bản của quá trình quản trị, bởi con người luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Do đó, cần lựa chọn và sắp xếp những nhân tố có năng lực và phẩm chất hợp với những vị trí quan trọng. Đây được coi là nhiệm vụ không thể bỏ qua của những nhà quản trị.

2. Xây dựng quy trình quản trị nhân sự cho doanh nghiệp

Với mỗi một loại hình, cơ cấu doanh nghiệp sẽ luôn có những phương thức xây dựng một quy trình, mô hình quản lý nhân sự hiện đại khác nhau. Dựa trên kinh nghiệm quản lý nhân sự, có thể thấy rằng những quy trình này đều có chung các bước cơ bản dưới đây:

- Thiết lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

- Đào tạo, phát triển nhân sự

- Các chế độ chính sách

- Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp

Các nhà quản trị dù áp dụng bất kỳ phương thức nào cũng đều có những bước nói trên. Vậy cụ thể các bước ra sao? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây

2.1.  Thiết lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là bước đầu tiên, cũng là một khâu quan trọng mà các doanh nghiệp cần làm trong quy trình quản lý nhân sự. Quy trình tuyển dụng nhân sự có thể thay đổi tùy thuộc vào từng yếu tố của mỗi công ty chứ không bị áp đặt vào bất cứ khuôn mẫu nào.

tuyen-dung-nhan-su

Các bước tuyển dụng nhân sự mà các doanh nghiệp thường áp dụng bao gồm: lập kế hoạch tuyển dụng, xác định nguồn tuyển dụng, xác định thời gian và địa điểm tuyển dụng, tìm kiếm những ứng viên sáng giá nhất, đánh giá và giới thiệu nhân sự đến với doanh nghiệp.

2.2.  Đào tạo, phát triển nhân sự

Bên cạnh tuyển dụng, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Đây được coi là chiến lược dài hạn, cần có kế hoạch phát triển lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, một trong những yếu tố tạo nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chính là sự cạnh tranh về nguồn nhân lực.

Nhằm giúp cho chất lượng của nguồn nhân sự được đảm bảo, các doanh nghiệp nên có một khoản chi phí dành riêng cho việc đào tạo nhân sự. Việc đào tạo có thể diễn ra nội bộ, giúp cho nhân viên có thể hiểu rõ hơn về toàn thể doanh nghiệp cũng như việc đào tạo và phát triển các kỹ năng giúp phù hợp với nhiệm vụ của mỗi cá nhân tại doanh nghiệp.

2.3. Các chế độ chính sách

Mỗi doanh nghiệp có thể có các chế độ chính sách khác nhau, song chúng đều hướng đến một mục tiêu chung là sự quan tâm đến cán bộ nhân viên. Các chính sách luôn phải đảm bảo cho nhân viên có được đời sống tinh thần phong phú cũng như đầy đủ về lợi ích vật chất của bản thân.

Việc xây dựng hệ thống chính sách cũng giúp cho doanh nghiệp có thể hạn chế những sự cố. Không chỉ vậy, hệ chống chính sách phù hợp cũng giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc. Góp phần giúp doanh nghiệp thu hút nhiều hơn những nhân tài.

2.4. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

van-hoa-doanh-nghiep
Xét trên mọi phương diện, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là bước không thể thiếu trong xây dựng quy trình quản lý nhân sự. Thiếu đi những yếu tố về văn hóa, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Chúng sẽ dẫn đến việc không thể truyền đi những thông điệp tích cực về giá trị mà doanh nghiệp, công ty đem lại.

3. Đâu là những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả?

3.1. Xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển

Để cho công ty phát triển lâu dài, các nhà quản trị luôn phải nghiên cứu và xây dựng một kế hoạch phát triển lâu dài. Cụ thể hơn, cần phân bổ các vị trí và công việc phù hợp với từng bộ phận sao cho phù hợp với chuyên môn, kỹ năng của họ. Bên cạnh đó, cần sử dụng một kế hoạch nhân sự dài hạn cho những nhân viên có mục tiêu công việc rõ ràng.

3.2. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân sự

Để nhân viên có thể phát huy hết khả năng của bản thân, các nhà quản trị phải luôn tạo ra một kế hoạch vô cùng chi tiết. Hơn nữa, trong quá trình đào tạo còn đòi hỏi sự tương tác 2 chiều – giữa người đào tạo và các nhân viên (người được đào tạo). 

Khi kết thúc quá trình đào tạo, nhân viên cần phải đánh giá về những kiến thức, kỹ năng mà họ đã nắm bắt, tiếp thu được trong quá trình đào tạo. Bên cạnh đó, cần duy trì việc đào tạo thường xuyên để nhân viên có thể cải thiện tốt hơn kỹ năng làm việc.

3.3. Giao tiếp với nhân viên

Đây là một kỹ năng rất quan trọng đối với các nhà quản trị. Thay vì chỉ đưa ra quyết định, chỉ đạo, bạn cần phải lắng nghe, trò chuyện với nhân viên của mình. Đôi khi, những ý tưởng lớn được tạo nên từ chính những nhân viên trong doanh nghiệp. Điều này giúp cho những ý kiến hay sẽ được ghi nhận, các nhân viên cũng từ đó mà có thể chủ động cống hiến tài năng của bản thân cho doanh nghiệp.

giao-tiep-voi-nhan-vien

3.4. Giải quyết vấn đề

Trong quá trình vận hành, thật khó để có thể tránh khỏi những vấn đề không mong muốn, dù đó là vấn đề lớn hay nhỏ, với một cá nhân hay một tập thể. Là một nhà quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần phải theo dõi, quan sát đều đặn quá trình làm việc của nhân viên. Từ đó có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu mà họ đang mắc phải, nhanh chóng có phương án giải quyết tốt nhất. 

Ngoài ra, việc nhanh nhạy trong nắm bắt tình hình của doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Nhằm giúp việc giữ ổn định môi trường làm việc, hạn chế tối đa những vấn đề về nhân sự hay vấn đề khác. Để phát triển kỹ năng này, các nhà quản trị cần nỗ lực trau dồi kỹ năng quản lý nhân viên.

Qua bài viết này, hy vọng rằng chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng quy trình quản trị trong doanh nghiệp. Để biết thêm về quản trị nhân sự của G-Office, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Rất vui lòng được hỗ trợ các bạn.

BÀI ĐỌC CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành quản lý nhân sự- những điều mà doanh nghiệp cần phải biết

TOP 10 phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất hiện nay

Cách quản lý nhân sự hiệu quả của người Nhật