Categories
Blog

Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự thực sự cần thiết khi các phòng, ban có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực. Vậy làm thế nào để viết được một mẫu đề xuất nhân sự đúng chuẩn?

1. Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự là gì?

Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự là tờ trình được sử dụng khi một phòng, ban trong doanh nghiệp muốn bổ sung nhân sự để đảm bảo hiệu quả công việc. Các phòng, ban sẽ soạn thảo và gửi lên ban lãnh đạo để bày tỏ nguyện vọng muốn bổ sung thêm nhân viên vào vị trí còn trống.

Lý do chủ yếu cho việc đề xuất này thường là do doanh nghiệp mở rộng quy mô, tiếp nhận thêm khối lượng công việc nên cần tuyển dụng nguồn nhân lực mới, hoặc do nhiều nhân viên cũ rời đi nên cần người thay thế để đảm bảo công việc được triển khai một cách thuận lợi, hiệu quả. 

2. Hướng dẫn cách viết mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự

Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự là văn bản hành chính, do đó bắt buộc phải đảm bảo cấu trúc của một văn bản hành chính, cụ thể như sau:

2.1. Phần mở đầu

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ;
  • Tên công ty;
  • Thời gian, địa điểm, số hiệu của mẫu phiếu;
  • Tên của văn bản: PHIẾU ĐỀ XUẤT NHÂN SỰ;
  • Bộ phận/người được gửi đến.

2.2. Phần nội dung chính

  • Ghi rõ tên phòng, ban, bộ phận nào trong công ty muốn đề xuất bổ sung nhân sự;
  • Ghi rõ chức danh đang trống, cần muốn tìm người đảm nhiệm;
  • Ghi rõ số lượng nhân sự cần tuyển ứng với mỗi một vị trí (chức danh);
  • Ghi rõ thời gian dự kiến cho nhân sự mới thử việc. Theo khoản 2 Điều 25 Bộ luật lao động 2019 thì thời gian thử việc tại các doanh nghiệp thường là 2 tháng, tuy nhiên thời gian thử việc có thể tăng hoặc giảm tùy vào nhu cầu và quy định của mỗi đơn vị;
  • Ghi rõ mức lương thử việc cho nhân sự mới. Điều 26 Bộ luật lao động 2019 mới nhất quy định lương thử việc sẽ bằng 85% so với mức lương cơ bản của vị trí chính thức;
  • Ghi rõ mức lương chính thức là bao nhiêu, cộng với phụ cấp (nếu có);
  • Tiêu chuẩn tuyển dụng: liệt kê rõ ràng những tiêu chuẩn tuyển dụng chung đối với vị trí đang cần tuyển để đảm bảo nhân viên mới có thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản của công việc này (về trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc…)
  • Tóm tắt công việc của chức danh cần tuyển: ghi tóm tắt thông tin về công việc mà nhân sự mới cần phải làm, đây là cơ sở để lập bảng mô tả công việc sau này. 

2.3. Phần kết

Người làm phiếu cần ghi rõ ngày/tháng/năm lập Phiếu đề xuất nhân sự. Trình Giám đốc, phòng nhân sự, hoặc những người có thẩm quyền để phê duyệt, ký và đóng dấu. 

3. Một số mẫu đề xuất nhân sự đúng chuẩn

G-OFFICE cung cấp cho bạn mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự đúng chuẩn tại đây:

Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự 1
mau-de-xuat-tuyen-dung-nhan-su-01

Mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự 2
mau-tuyen-dung-nhan-su-02

Các bạn có thể download tất cả các file mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sựtại đây.

4. Những lưu ý khi lập mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự

4.1 Bổ sung nhân sự không đúng thời điểm

Không phải trong bất kì trường hợp nào cũng cần lập mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự, vì nếu không thực sự cần thiết, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như:

  • Lãng phí nguồn nhân lực của doanh nghiệp;
  • Làm tốn thời gian của doanh nghiệp và ứng viên;
  • Nhân sự mới được bổ sung không phù hợp với vị trí cần tuyển sẽ gây ảnh hưởng tiến trình công việc và thành tích của các cá nhân, bộ phận, thậm chí là cả công ty. 
  • Dưới đây là một vài trường hợp không nên bổ sung nhân sự: 
  • Khi khối lượng công việc tăng theo chu kỳ, theo mùa. Trong trường hợp này, công ty nên xem xét việc thuê nhân viên thời vụ, theo thời điểm hoặc điều động nhân viên làm tạm thời;
  • Khi dự án có những dấu hiệu bất thường, công việc có phát sinh đột xuất so với các thường lệ;
  • Khi nhân sự tại vị trí đó xin nghỉ bệnh hoặc nghỉ phép một thời gian rồi quay lại làm bình thường;
  • Khi nhân viên không hết mình làm việc mà hay phàn nàn về khối lượng công việc của họ. Lúc này, cần giám sát chặt hơn, kiểm tra tình hình và đôn đúc nhân viên trước khi lập mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự.

4.2. Những thời điểm nên bổ sung nhân sự

Để tránh được các hậu quả kể trên, chỉ nên lập mẫu đề xuất nhân sự trong những thời điểm thích hợp được liệt kê dưới đây để quá trình tuyển dụng nhân sự được phát huy tối ưu nhất công dụng của nó:

Trường hợp 1: Khi công việc thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải

Tăng ca thường xuyên trong một thời gian dài là một cảnh báo cho việc nên tuyển dụng thêm nhân lực. Nếu bạn nhận thấy rằng nhân viên của mình có tình trạng mệt mỏi, áp lực, chán nản và vẫn không thể hoàn thành chỉ tiêu công việc thì đó là lúc bạn nên lập mẫu đề xuất nhân sự

Mặc dù biết rằng tăng ca là tình trạng diễn ra phổ biến và không thể tránh khỏi, nhưng nếu để cho tình trạng này kéo dài thì đây là một bài toán nan giải cho người lao động. Điều này sẽ gây sức ép lên sức lực của họ, tạo ra áp lực lớn và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung. 

Trường hợp 2: Doanh nghiệp thường xuyên tìm đến sự hỗ trợ từ bên ngoài

Tình trạng nhân viên nội bộ không thể tự làm hết mọi việc của mình mà lại liên tục thuê thêm những lao động tạm thời tự do từ bên ngoài trong một khoảng thời gian dài là dấu hiệu để bạn cần thiết phải nghĩ đến phương án tuyển dụng nhân sự mới. 

Nếu tình trạng này tiếp tục sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài chính của công ty, vì các nhân sự bên ngoài không nắm được cơ cấu công ty lẫn tính chất công việc nên sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với nhân viên chính thức, thậm chí những thông tin nội bộ có thể bị “leak” ra ngoài. Như vậy, cần nhận thức rõ và tính toán kỹ càng tình hình lao động trong doanh nghiệp để có thể đưa ra giải pháp tối ưu nhất. 

Tóm lại, mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự không phải trong trường hợp cũng nên được xem xét, mà sẽ tùy vào từng thời điểm thích hợp. Quá trình tuyển dụng nhân sự sẽ phát huy vai trò của nó chỉ khi được lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự đúng lúc. 
nhan-vien-bi-qua-tai

Qua bài viết này, G-OFFICE hi vọng các bạn sẽ dễ dàng lập được mẫu đề xuất tuyển dụng nhân sự. Nếu các bạn quan tâm đến phần mềm giúp các doanh nghiệp quản trị nguồn nhân lực và theo dõi hồ sơ nhân sự dễ dàng, hiệu quả, hãy vui lòng truy cập tại website https://gemstech.com.vn/#contact và để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ ngay với bạn!

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách quản lý nhân sự hiệu quả của người Nhật 

TOP 10 phần mềm quản lý nhân sự HRM hiệu quả 2021

Cách quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp

Phần mềm quản lý nhân sự tiền lương tiện lợi nhất

5 bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Calendar

March 2024
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Categories

Recent Comments