Marketing Executive là gì? Mô tả công việc và 6 kỹ năng cần thiết

Marketing Executive là một ngành nghề hot trong thời đại công nghệ hiện nay. Vậy Marketing Executive là gì và bao gồm những kỹ năng cần thiết nào? 

1. Marketing Executive là gì?

Marketing Executive được hiểu là nhân viên marketing, có nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch do Giám đốc hoặc Trưởng phòng bộ phận Marketing đề ra để đảm bảo các hoạt động marketing diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả.


Thường thì đây là vị trí “lính mới” của bộ phận Marketing. Những nhiệm vụ mà một Marketing Executive cần phải làm có thể là thực thi chiến lược quảng cáo cho doanh nghiệp, cho thương hiệu, thúc đẩy chất lượng sản phẩm/dịch vụ và thúc đẩy doanh số bán hàng từ việc kiểm soát mối quan hệ giữa khách hàng và sản phẩm. 

Với một nền tảng kiến thức tốt cùng kinh nghiệm dày dặn và khả năng cảm nhận về thị trường tốt, một nhân viên Marketing sẽ làm việc cho các công ty truyền thông, quảng cáo, hoặc công ty nghiên cứu thị trường và thậm chí có thể tự thành lập công ty riêng của mình. 

2. Mô tả công việc của Marketing Executive

Tùy vào từng công ty và vị trí chuyên môn mà bạn theo đuổi, công việc cụ thể của một Marketing Executive sẽ khác nhau. Nhưng tóm gọn là thì gồm 3 nhóm công việc như sau:

2.1. Nhóm công việc hoạch định

  • Xây dựng kế hoạch để thực hiện chiến dịch marketing, thuyết phục sếp chấp thuận ngân sách;
  • Thiết lập và theo dõi lịch trình làm việc cụ thể, báo cáo về mọi vấn đề phát sinh trong khi thực hiện chiến dịch;
  • Chịu trách nhiệm quản lý chiến dịch bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường, công cụ đo lường hiệu quả và kiểm soát các hoạt động tiếp thị...

2.2. Nhóm công việc thực thi

  • Làm việc với bên đối tác (outsource) nhằm brief đúng yêu cầu, ý tưởng và ngân sách;
  • Thu thập phản hồi từ khách hàng để cải tiến sản phẩm, điều chỉnh các hoạt động marketing cần thiết và cải thiện quy trình vận hành chung của các team; 
  • Phối hợp cùng các nhân viên khác trong bộ phận Marketing như thiết kế (designer), sáng tạo nội dung (content), sự kiện (event), kỹ thuật (technique)... để tạo ra các sản phẩm truyền thông phục vụ cho chiến dịch marketing;
  • Là cầu nối liên lạc, giao tiếp hiệu quả giữa các nhân sự liên quan đến bộ phận Marketing (Leader – Sale – Marketing team) để đảm bảo chiến dịch được thực hiện suôn sẻ;

2.3. Nhóm công việc báo cáo

  • Thống kê và báo cáo về tiến độ hoạt động, hiệu quả của chiến dịch;
  • Giám sát ngân sách để đảm bảo không “bội chi”. 

Về bản chất công việc, một điểm chung dễ nhận thấy ở các nhân viên Marketing đó là follow up - theo sát và thực hiện các chiến dịch marketing từ manager hoặc leader. Ngay cả từ “executive” bản thân nó cũng đã thể hiện rõ nhiệm vụ của bạn nằm ở việc thực thi (execute) chứ không việc quản lý hay định hướng (manage). 

Về vai trò: Marketing Executive sẽ khác với vị trí intern/trainee (thực tập sinh). Điểm khác nhau đặc thù nhất đó là thay vì được giao task nào nhận task đó thì Marketing Executive sẽ được quyền chủ động đề xuất ý tưởng mới, phương pháp mới hay những cách làm khác để thực hiện chiến dịch marketing đã được đề ra. 

Ví dụ: Trong một sự kiện quảng bá sản phẩm của công ty, những công việc mà vị trí intern sẽ làm thường là liên lạc với địa điểm cho thuê, tìm đơn vị phân phối vé, dựng banner, biển hiệu… Nhưng đối với Marketing Executive thì phải chịu trách nhiệm chào bán, cung cấp thông tin sản phẩm tới khách hàng nhằm tăng cơ hội dùng thử sản phẩm hoặc mua tại event đó. 

Ngoài ra, vì bản chất công việc mang tính xã hội cao nên Marketing Executive còn là đầu mối liên hệ với khách hàng, là cầu nối thiết lập mạng lưới với đối tác và các nhà cung cấp. 

3. Kỹ năng cần thiết để trở thành Marketing Executive

Ngoài nền tảng về kiến thức chuyên môn marketing thì bạn còn cần những kỹ năng bổ sung khác để trở thành một Marketing Executive chuyên nghiệp. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết khi làm trong lĩnh vực này:

3.1. Skill - Kỹ năng lên kế hoạch tốt

Để đảm bảo chiến dịch marketing đạt hiệu quả thì một Marketing Executive phải biết sắp xếp mức độ ưu tiên công việc, ước lượng thời gian dành cho từng đầu mục và lên kế hoạch để thực hiện hóa chúng. 


Mỗi một đầu mục sẽ có thời hạn deadline khác nhau, do đó cần phải theo sát kế hoạch để đảm bảo đi đúng lộ trình của chiến dịch. Hơn nữa, nếu không có khả năng lên kế hoạch thì bạn sẽ làm trì trệ tiến độ công việc và thậm chí là ảnh hưởng đến nguồn ngân sách. 

Một kế hoạch được chuẩn bị tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như làm bàn đạp để triển khai các chiến dịch marketing dài hạn hay giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình trong tương lai. 

3.2. Skill - Biết tối ưu công cụ tìm kiếm 

Các công cụ tìm kiếm như Google, Bling.. là một thành phần không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Một điều chắc chắn là khách hàng sẽ thực hiện một loạt tìm kiếm trước khi ra quyết định mua một sản phẩm hay dùng một dịch vụ nào đó. 

Do đó, để làm việc trong lĩnh vực Marketing, kỹ năng cần thiết mà bạn bắt buộc phải trang bị đó là tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO - Search Engine Optimization). Nếu làm SEO tốt thì bạn sẽ giúp website của công ty luôn hiển thị trong top đầu khi người dùng search từ khóa, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

3.3.  Skill - Kỹ năng phân tích dữ liệu

Một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong các chiến dịch marketing đó là tiếp thị dựa trên dữ liệu. Cho dù bạn làm việc trong các chuyên môn khác nhau như thiết kế, sáng tạo nội dung, sự kiện, quảng cáo… thì bạn vẫn phải có kỹ năng đo lường và phân tích dữ liệu. 


Để thương hiệu của bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thì cần phải dựa trên việc phân tích, đo lường để từ đó xây dựng những hoạt động marketing hiệu quả hơn. Lúc này, việc quảng bá sẽ được cá nhân hóa, đánh vào sở thích và nhu cầu cụ thể của từng cá nhân, giúp tăng cơ hội chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức. 

3.4. Skill - Kỹ năng xây dựng nội dung hiệu quả

“Content is king” (Nội dung là vua) - câu nói nổi tiếng của tỷ phú thế giới Bill Gates đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung trong các chiến dịch marketing. Một Marketing Executive cần phải có kỹ năng Content Marketing để thu hút, gây ấn tượng với khách hàng. 

Bằng cách xây dựng nội dung độc đáo, thú vị trên các nền tảng mạng xã hội, website công ty hay email cũng sẽ tác động mạnh mẽ đến tập khách hàng tiềm năng. 

Ngoài các văn bản thông thường, bạn còn phải luôn nghiên cứu, cập nhật và sản xuất các nội dung bằng video, hình ảnh, podcast… Kỹ năng xây dựng nội dung gắn chặt với khả năng sáng tạo và luôn đổi mới.

3.5. Attitude - Khả năng sáng tạo, luôn đổi mới

Một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất đối với một Marketing Executive chính là khả năng sáng tạo và luôn đổi mới. Xu hướng luôn được cập nhật không ngừng, dẫn đến nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn. Do đó, sự nhạy bén về thời thế và khả năng sáng tạo sẽ giúp bạn đứng vững trong môi trường marketing. 

Không thể 10 chiến dịch marketing đều có 10 cách làm, 10 nội dung giống nhau được. Vì thế để thu hút, tiếp cận, kích thích sự tò mò và nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, bạn phải tạo nên những điều độc đáo và mới lạ.


3.6. Attitude - Lấy khách hàng là trung tâm

Các sản phẩm, dịch vụ được làm ra đều hướng đến mục đích đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó mới có thể thuyết phục họ trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.  

Tuy doanh số, lợi nhuận là rất cần thiết nhưng văn hóa “lấy khách hàng là trung tâm” cũng quan trọng không kém. Việc lấy khách hàng làm trung tâm sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi tốt với thị trường vì suy cho cùng, những thay đổi của thị trường đều xuất phát từ sự thay đổi về nhu cầu và hành vi của khách hàng. 

Vậy nên để trở thành một Marketing Executive chuyên nghiệp, bạn nên có định hướng này. 

Trên đây, G-OFFICE đã giải đáp cho bạn Marketing Executive là gì và những kỹ năng cần thiết để trở thành một Marketing Executive chuyên nghiệp. Hi vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về vị trí công việc trong ngành marketing để có những chuẩn bị tốt trên con đường sự nghiệp của mình. 

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp phần mềm quản trị nhân sự cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với G-OFFICE. Chúng tôi rất vui lòng được hỗ trợ.