Marketing agency là gì? Vị trí và các loại hình agency phổ biến hiện nay

Marketing agency là một trong những công cụ cực kỳ quan trọng, giúp cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc, hoài nghi về tính hiệu quả của các agency. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về những vị trí, loại hình của marketing agency cũng như một số những agency nổi bật nhất hiện nay.

1. Tổng quan về marketing agency

1.1. Marketing agency là gì?

Marketing agency là một công ty hay một tổ chức, có vai trò cung cấp dịch vụ marketing cho khách hàng là các doanh nghiệp với mục đích nâng cao doanh thu cũng như xây dựng và phát triển doanh nghiệp, thương hiệu đó.


1.2. Chức năng của agency trong ngành marketing

Agency đóng vai trò cung cấp hàng loạt những giải pháp marketing hữu ích để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu. Agency có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau trên nhiều lĩnh vực đa dạng như: thiết kế web, chạy quảng cáo (mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông), các giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản trị chiến dịch marketing, TVC và hàng loạt các dịch vụ khác.

Hiện nay, các doanh nghiệp thậm chí có thể đặt trọn gói một dịch vụ, để các agency thực hiện toàn bộ các hoạt động trong một chiến dịch marketing lớn.

2. Lợi ích của sử dụng dịch vụ agency

2.1. Agency không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ

Bên cạnh cung cấp các dịch vụ và giải pháp, các agency còn sử dụng những kỹ năng chuyên nghiệp của mình để tối ưu hóa các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, từ đó chuyển hóa thành doanh thu.

2.2. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu

Bất cứ các hoạt động, chiến dịch marketing nào được thực hiện cũng đều hướng đến một mục tiêu chính, đó là tối ưu hóa lợi nhuận. Đây cũng là mục tiêu mà chính các agency muốn nhắm đến trong quá trình triển khai các dịch vụ đến khách hàng.

2.3. Áp dụng các phương pháp hiện đại nhất để thực hiện chiến dịch

Thu thập số liệu, phân tích thị trường là vấn đề gây ra không ít những khó khăn cho bộ phận marketing của các doanh nghiệp. Giờ đây, với đội ngũ agency có chuyên môn về mảng này, họ có thể giải quyết vấn đề này nhanh chóng.

Bên cạnh đó, họ liên tục cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình làm việc để chiến dịch luôn đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.4. Tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp

Những nhân lực có kỹ năng và kinh nghiệm trong thực hiện các chiến dịch marketing sẽ biết cách để hoàn thành chúng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này sẽ góp phần giảm tải áp lực công việc cho đội ngũ nhân lực của công ty.

Hơn nữa, việc xây dựng một mạng lưới với các nhân lực chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm ngân sách cho các hoạt động quan trọng khác.

3. Những vị trí công việc của một agency trong marketing

3.1. Copywriter

Bộ phận sáng tạo nội dung là những người có vai trò lên ý tưởng về ngôn từ và hoàn thiện một bài quảng cáo. Họ là những người sáng tạo slogan, tiêu đề, tagline,... thật hấp dẫn để thu hút khách hàng. Có thể nói riêng đây là bộ phận trau chuốt về mặt từ ngữ trong việc mô tả sản phẩm và dịch vụ sao cho người đọc có thể trỗi dậy niềm khao khát sở hữu sản phẩm đó.


3.2. Designer

Khác với copywriter, những “phù thủy hình ảnh” là những người truyền tải nội dung đến khách hàng thông qua hình ảnh. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, sắp xếp các thông tin sao cho phù hợp trên hình ảnh để thu hút khách hàng. Yêu cầu chính của một designer là làm sao để những hình ảnh, banner quảng cáo cần có sự đặc sắc, hấp dẫn người xem nhất.

3.3. Film director

Các đạo diễn quay phim sẽ trực tiếp chỉ đạo quay những TVC quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Ở công việc này, họ cần phải tìm cách để truyền tải được nội dung đến khách hàng một cách tốt nhất, giúp họ hiểu được ý đồ của chương trình quảng cáo.

3.4. Photographer

Đây chính là những cái tên phụ trách việc đem đến những bức ảnh chất lượng nhất cho designer. Nhiệm vụ chính của họ là chụp lại những concept ảnh theo yêu cầu, sau đó chỉnh sửa và gửi lại cho designer nhằm phục vụ cho việc minh họa các hình ảnh ở các bài quảng cáo.


3.5. Media planners

Những người lập kế hoạch sẽ lập nên các chiến lược quảng bá, tiếp thị và hỗ trợ khách hàng để có thể đạt được mục tiêu quảng cáo như mong muốn. Để thực hiện công việc này, cần trang bị một số các kỹ năng như: phân tích thị trường, tập khách hàng mục tiêu hay khảo sát về xu hướng của người tiêu dùng,... để lên kế hoạch tốt nhất.

3.6. Media buyers

Bộ phận này sẽ thực hiện việc liên hệ với các kênh quảng cáo, tham gia đàm phán để đảm đảo về giá cả và các giá trị lợi ích cho đôi bên.

3.7. Account executive (Junior)

Đây là những người đảm nhiệm vai trò trung gian giữa agency và khách hàng. Công việc chính của họ là tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt với các khách hàng. Dựa theo thời gian, họ sẽ xếp lịch và các cuộc hẹn cho agency và khách hàng, đồng thời cũng là người tính giá cho các dự án. Đây là công việc đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt, có sự nhanh nhạy trong ứng biến tình huống.

3.8. Account manager

Đây là người đứng đầu, phụ trách việc đối nội, đối ngoại. Họ là người đi gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, sau đó sẽ truyền đạt lại những ý tưởng và mong muốn của chủ sỡ hữu. Sau khi gửi lại bản yêu cầu, họ sẽ cùng với team lên một kế hoạch cụ thể.

4. Những loại hình agency phổ biến nhất hiện nay

4.1. Research agency

Ở loại hình này, các agency sẽ đi tham gia khảo sát khách hàng. Cụ thể hơn, các công ty sẽ đi thu thập các kết quả nghiên cứu thị trường qua bảng hỏi, các cuộc phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại,... Sau khi kết thúc phỏng vấn và khảo sát, họ sẽ tiến hành việc xây dựng, thực thi để phân tích kết quả.

Từ những thông tin trên, các doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn rõ hơn về khách hàng của mình hay thậm chí là những đối thủ cạnh tranh của công ty.

4.2. Creative agency

Công việc này thiên về mặt thị giác của quảng cáo marketing. TVC, online video hay các poster, banner quảng cáo,... chính là các ví dụ. Nhiệm vụ của họ chính là tạo ra những hình ảnh đẹp mắt và cuốn hút khách hàng từ những ấn tượng ban đầu.

4.3. Strategy & Branding Agency

Đây là nhóm công việc thiên về tư vấn hơn thay vì khảo sát. Họ sẽ cung cấp những tư vấn chiến lược giúp công ty tìm ra những giải pháp cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng loại hình này khi họ có mong muốn nâng cao doanh thu và làm nổi bật hơn sản phẩm của mình.

4.4. Media agency

Nhiệm vụ chính của công việc này là điều phối những quảng cáo xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Mục đích của họ là làm sao để quảng cáo có thể đến đúng người, đúng thời điểm, để chiến dịch diễn ra hiệu quả.


Media agency không đòi hỏi khả năng sáng tạo cao mà chú trọng hơn về yếu tố giao tiếp. Họ sẽ phải lựa chọn cho doanh nghiệp các kênh truyền thông phù hợp với các vị trí quảng cáo có lợi nhất.

4.5. Digital agency

Công việc này sẽ dựa vào nhu cầu và thói quen tiếp nhận thông tin của khách hàng để thiết kế và sáng tạo các nội dung trên nền tảng số. Các digital agency sẽ phụ trách việc tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng số. Bằng các dữ liệu thu thập được, họ có thể đánh giá hiệu quả của chiến lược, giúp doanh nghiệp củng cố và lan tỏa thương hiệu tốt hơn.

4.6. Production house

Tương tự như branding & design agency, production house chú trọng đến hoạt động sáng tạo. Tuy nhiên, họ sẽ dựng nên những đoạn video quảng cáo, các đoạn phim ngắn,... Họ sẽ biến những ý tưởng và concept của doanh nghiệp trở thành những sản phẩm quảng cáo.

4.7. PR & event agency

PR & event agency có thể coi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn trẻ có thiên hướng truyền thông và đối ngoại nhiều hơn. Nếu như bản thân có sự năng động thì đây là cơ hội học tập vô cùng thú vị dành cho bạn.

Công việc chính mà nhóm phụ trách phần lớn là việc liên quan đến hoạt động như: tổ chức sự kiện, lễ ra mắt các sản phẩm, lễ kỷ niệm,...

4.8. Activation agency

Đây là công việc phù hợp với những bạn trẻ ưa thích sự di chuyển như chạy các event, sự kiện,... Bên cạnh đó, nếu như bạn có những ý tưởng mới mẻ và độc đáo, thì activation agency là một sự lựa chọn khá phù hợp. Loại hình này yêu cầu một số các kỹ năng như thiết kế, sản xuất sản phẩm nhằm sáng tạo cho một số hoạt động vui chơi và trải nghiệm.

5. Các yếu tố để lựa chọn một agency chất lượng

Việc lựa chọn agency phù hợp và chất lượng là một vấn đề không nhỏ trong bối cảnh xuất hiện rất nhiều các agency đang phát triển lớn mạnh như hiện nay.


Để lựa chọn cho doanh nghiệp một agency chất lượng, chúng tôi có đưa ra một số các tiêu chí dưới đây:

5.1. Uy tín và kinh nghiệm của Agency

Đây là một trong những cách xác định đơn giản và phù hợp nhất và chất lượng của agency. Bạn có thể tham khảo qua feedback của khách hàng cũ hoặc điển hình là một số các dự án mà họ đã thực hiện. Sự chuyên nghiệp của họ sẽ được thể hiện rõ nhất ở khả năng xử lý những tình huống nằm ngoài kế hoạch, những rủi ro không mong muốn.

5.2. Điểm mạnh và khả năng của agency

Mỗi một agency lại sở hữu một điểm mạnh của riêng họ trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược, dự án. Việc lựa chọn một agency có chiến lược thông minh là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

5.3. Độ phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp

Để có thể gặt hái được những thành công trong quá trình phát triển, agency cần đưa ra những chiến lược thật sự phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực khác nhau. Cần xem xét sự phù hợp qua 2 yếu tố:

Nếu agency đã thực hiện các dự án có liên quan đến lĩnh vực của bạn, Hãy tìm hiểu cách họ xử lý vấn đề rủi ro, những dự định, chiến lược của họ ra sao.

Nếu họ chưa từng tham gia vào lĩnh vực của bạn, hãy hỏi về khả năng tiếp cận của agency với lĩnh vực mới ra sao.

5.4. Chi phí và chất lượng của agency

Yếu tố không thể bỏ qua đó chính là chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả cho agency. Hãy lựa chọn một agency với chi phí và chất lượng phù hợp với doanh nghiệp.

Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn các agency theo từng mức độ khác nhau. Tuy nhiên nên kiểm tra kỹ các dịch vụ có giá khác biệt so với mặt bằng chung của thị trường.

6. Điểm danh một số agency tốt nhất tại Việt Nam

6.1. Accesstrade

Đây là một agency khá nổi tiếng, với CEO là Đỗ Hữu Hưng, liên doanh giữa MOG và Accesstrade Nhật. Họ sở hữu một hệ thống affiliate hàng đầu, tạo ra GMV hàng chục nghìn tỉ qua từng năm và chiếm một phần quan trọng trong số lượng đơn hàng của top 4 sàn TMĐT tại Việt Nam.

6.2. DNA Digital

Được sáng lập bởi Thuận Ngô, là một cựu CD của Notch. Anh Thuận được xem là người tiên phong về strategic planning trong ngành, do đó DNA đã có nhiều dự án cho các khách hàng lớn.

6.3. GCO Group

Với tiền thân là Helios Vietnam, CGO được thành lập năm 2011, chuyên về digital marketing và vấn đề phát triển công nghệ. Sau nhiều năm phát triển, CGO hiện có 4 chi nhánh tại Việt Nam với gần 500 nhân sự. CGO chủ yếu tập trung vào các SMEs, những đối tượng đang phát triển mạnh về E-commerce.

6.4. Emerald

Được sáng lập năm 2008 bởi vợ chồng Thành - Đào. Với lĩnh vực ban đầu là Social/PR, hiện nay Emerald đang nỗ lực hoàn thiện các năng lực khác như strategic planning, creative, integrated marketing communication. Emerald đã có một bước ngoặt lớn khi trở thành digital agency của 2 công ty lớn là Heineken và Vinamilk. Ngoài ra, họ cũng tiên phong trở thành đối tác chính của Google và Facebook tại Việt Nam.

6.5. Click media (Hiện thuộc GroupM, tập đoàn media số 1 của thế giới)

Bắt đầu từ 2008 bởi Hải Hà và Cường Vòng, Clickmedia chủ yếu tập trung và Social media & Content. Sau quãng thời gian phát triển mạnh, họ đã trở thành social media agency cho Unilever, Piagio, Pepsi,... Hiện nay, Clickmedia đang đảm nhiệm Content và Innovation của GroupM.

Qua bài viết này, hy vọng rằng chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn những thông tin hữu ích về marketing agency. Để biết thêm các thông tin chi tiết và đặt mua phần mềm quản lý marketing G-Office giúp nâng cao hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp, hãy liên hệ Gems Tech ngay hôm nay để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.