Hợp tác tăng trưởng phát triển chuỗi dịch vụ cung ứng - Cơ hội nào sẽ xuất hiện cho doanh nghiệp vận tải???

Hợp tác tăng trưởng phát triển chuỗi dịch vụ cung ứng - Cơ hội nào sẽ xuất hiện cho doanh nghiệp vận tải???


Bài toán kết nối chuỗi dịch vụ vận tải Logistic đã có lời giải, hướng đi khi quy hoạch tổng thể lĩnh vực này được ban hành đây chính là cơ sở mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để giảm chi phí vận tải tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Phát triển chuỗi dịch vụ logistics xanh theo hướng kết hợp vận tải biển và vận tải ven biển được cho là giải pháp thông minh hiện nay, ngay cả trước tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

     Chúng tôi cung cấp phân tích kết nối phát triển dịch vụ vận tải logistics, đem lại nhiều cơ hội mới. Dịch vụ vận tải của nước ta được đánh giá là có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển điểm yếu cố hữu nhiều năm qua chính là việc kết nối đồng bộ chuỗi dịch vụ vận tải còn yếu kém. Khi quy hoạch hạ tầng vận tải được ban hành cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông của nhà nước được chú trọng hơn thì việc khai thác lợi thế đến từ tăng kết nối sẽ được cải thiện.

     Các doanh nghiệp cũng sẽ có niềm tin cơ sở để đầu tư phương tiện nhân lực cùng tham gia chuỗi dịch vụ vận tải, ông Lê Quang Trung phó tổng giám đốc tổng công ty Hàng hải Việt cho biết: “Vận tải theo chuỗi nghĩa là các bên phải biết hợp tác với nhau, doanh nghiệp mạnh hay yếu lớn hay nhỏ thì đều có thể phân vai trong chuỗi dịch vụ vận tải quan trọng là sự tin tưởng tín nhiệm nhau trong hoạt động. Chỉ có như vậy những doanh nghiệp logistics và những doanh nghiệp chủ hàng, chủ tàu mới cùng nhau về đích trong dòng chảy hàng hóa liên thông quốc tế khi kinh nghiệm được chia sẻ niềm tin được nuôi dưỡng thì thành công đến với các doanh nghiệp, đôi bên cùng có lợi.

     Theo ông, trong chuỗi cung ứng thì hệ thống các cảng là vô cùng quan trọng hơn 3260km bờ biển và nằm trên các tuyến Hàng Hải có thể gọi là đông đúc nhất trên thế giới. Trong các định hướng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hoàn thiện nâng cấp hệ thống cảng nước sâu logistics trong chuỗi cung ứng triển khai dự án bến số 3 số 4 của Cảng. Tiếp tục nghiên cứu phát triển, nâng cấp hệ thống cảng là chỗ kết nối khu vực miền Nam và Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hướng tới các cảng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

     Hợp tác trong lĩnh vực vận tải - Logistic không chỉ đơn thuần là giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau mà còn là cả chuỗi doanh nghiệp để duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế trong cuộc trao đổi của các địa phương và doanh nghiệp về phát triển vận tải thủy nội địa và ven biển mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tham mưu chính phủ ban hành chính sách theo hướng thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển chuỗi kết nối dịch vụ logistics.

     Quan điểm chung của nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và chuyên gia đó là chuỗi dịch vụ vận tải logistics được duy trì và phát triển tạo sự kết nối vận chuyển hàng hóa đầu vào đầu ra cho chuỗi sản xuất kinh doanh toàn cầu. Việc hợp tác tổ chức kết nối theo chuỗi dịch vụ sẽ giúp tổng thể chi phí của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng logistics, chủ hàng, chủ tàu cùng tiết kiệm chi phí và thời gian lưu thông, tạo thuận lợi và phát triển chung trong mỗi doanh nghiệp. Đó chính là ý nghĩa và kết quả đạt được sau khi việc hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, ngày một bền chặt gia tăng giá trị chung cho nền kinh tế quốc gia và quan hệ hợp tác quốc tế.

Nguồn: VOV1