Cách làm email marketing hiệu quả với 7 thủ thuật quan trọng

Email marketing là một trong những chiến dịch quảng bá rất được ưa chuộng hiện nay. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách làm email marketing sao cho hiệu quả với 7 thủ thuật quan trọng. 

1. Email marketing là gì?

Email marketing là một trong những hoạt động phổ biến của marketing online. Đúng như tên gọi của nó, email marketing là hình thức sử dụng thư điện tử (email) để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ thông tin hữu ích đến nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. 

Khác với spam email (gửi email một cách hàng loạt tới bất cứ ai) thì email marketing chỉ nhắm đến những khách hàng mục tiêu đã được tìm hiểu trước đó. 


Một trong những cách làm email marketing hiệu quả đó là khả năng cá nhân hóa, nêu đích danh người dùng, truyền tải những thông tin có giá trị cho khách hàng, nên mục đích của email marketing là phát triển mối quan hệ với khách hàng, xây dựng lòng trung thành và thúc đẩy doanh số. 

2. Ưu và nhược điểm khi làm email marketing 

2.1. Ưu điểm 

Nếu biết cách làm email marketing hiệu quả thì nó sẽ đem lại những lợi ích vô cùng hữu dụng cho doanh nghiệp như:

  • So với hình thức quảng cáo truyền thống, email marketing sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí in ấn thiết kế bảng hiệu, banner hay chi phí vận chuyển, thuê địa điểm;
  • Khả năng định danh và cá nhân hóa: Doanh nghiệp có thể dễ dàng phân loại khách hàng theo tiêu chí và gửi nội dung phù hợp tới từng người. 
  • Giúp tìm hiểu được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng vì có thể thống kê chi tiết số lượng người đã click mở email, click vào các đường link liên kết, từ đó doanh nghiệp sẽ điều chỉnh được chiến lược marketing sao cho phù hợp; 
  • Tốc độ tiếp cận nhanh và đo lường hiệu quả một cách dễ dàng: Chỉ trong một thời gian ngắn, tiếp thị bằng email sẽ được gửi đến khách hàng. Các phần mềm gửi email hiện nay đều hỗ trợ doanh nghiệp thống kê cụ thể các chỉ số để đánh giá mức độ hiệu quả của mà chúng mang lại. 
  • Giúp doanh nghiệp hoàn thành nhiều mục tiêu khác nhau: Dù mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm đến là thúc đẩy doanh số bán hàng, chăm sóc khách hàng cũ, chuyển đổi tệp khách hàng tiềm năng hay phát triển thương hiệu thì email marketing đều có thể thực hiện được. 

2.2. Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm là thế nhưng cách làm email marketing vẫn tồn tại một số mặt hạn chế như sau: 

  • Xu hướng “phớt lờ” các email quảng cáo: Rất nhiều trường hợp email bị “ném” vào mục spam ngay cả khi người nhận còn chưa mở lên, thậm chí địa chỉ IP còn có thể nằm trong “danh sách đen”. Do đó, nếu email không nhắm vào đúng khách hàng mục tiêu thì người nhận sẽ xóa thư hoặc hủy đăng ký. 
  • Email có thể chưa được gửi: Khi tiêu đề, chủ đề hoặc nội dung của email sử dụng từ khóa hoặc ký tự spam nhất định thì khả năng cao sẽ bị lọc ra bởi những phần mềm gửi email và các nhà cung cấp dịch vụ Internet. 
  • Nếu nội dung email nhàm chán, không mang lại giá trị cho khách hàng thì họ sẽ cảm thấy bị làm phiền, thậm chí có ác cảm với thương hiệu, doanh nghiệp. Điều này làm cho hình ảnh doanh nghiệp bị xấu đi trong mắt khách hàng và sản phẩm của bạn sẽ mất cơ hội xuất hiện trong giỏ hàng của họ. 

3. Các loại email có thể áp dụng để làm email marketing hiệu quả

Cách làm email marketing tốt không thể không kể đến việc cung cấp nhiều cách giao tiếp với khách hàng bằng việc sử dụng linh hoạt các loại hình email khác nhau như:

  • Email chào hàng (sales pitch): Dùng để bán hàng trực tiếp, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, quảng bá chương trình ưu đãi hay các sản phẩm mới ra mắt với khách hàng tiềm năng. Đây cũng là loại email marketing được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.
  • Email bản tin (newsletter): Thường được gửi theo lịch trình, sử dụng để thúc đẩy truyền thông, cập nhật tin tức về sản phẩm/dịch vụ. Newsletter giúp nuôi dưỡng và giữ chân khách hàng nhưng trong mail thường có nhiều nội dung nên CTA (call to action) bị loãng vì phân tán sự chú ý của người đọc. 
  • Email khảo sát (survey): Dùng để khảo sát về sản phẩm/dịch vụ, về nhu cầu sử dụng, hoặc đóng góp để cải thiện chất lượng sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ phân tích xu hướng và đưa ra chiến lược marketing phù hợp. Đây cũng là công cụ để đánh giá sự gắn bó của khách hàng. 
  • Email thông báo (announcement): Khi doanh nghiệp thay đổi điều gì đó và có thể ảnh hưởng đến người dùng thì email này sẽ được gửi đến hộp thư của họ. Mặc dù không ảnh hưởng đến doanh thu nhưng có thể chèn thêm thông điệp để tăng hình ảnh thương hiệu. 

4. Hướng dẫn cách làm email marketing hiệu quả

4.1. Thu thập danh sách khách hàng chất lượng

Để có thể gửi email, trước hết bạn cần phải có danh sách email của khách hàng. Một số cách thu thập danh sách khách hàng chất lượng là:

  • Từ các chương trình ưu đãi;
  • Thông qua đơn đăng ký mua hàng, đơn đăng ký nhận tin trên website;
  • Từ các cuộc gọi với khách hàng, 
  • Từ các chia sẻ trên mạng xã hội, diễn đàn;
  • Từ thông tin khách hàng để lại khi đọc bài viết hoặc tải tài liệu;
  • Từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm. 

4.2. Xây dựng nội dung tiếp cận rõ ràng, đúng tệp khách hàng

Một trong những cách làm email marketing hiệu quả đó là xây dựng mục tiêu, định hướng nội dung rõ ràng và có quy tắc, không nên gửi email đại trà. Để thực hiện điều này, hãy tham khảo các công việc cụ thể sau:

  • Phân chia danh sách email dựa trên từng mục tiêu cụ thể (chào mừng người đăng ký mới, tăng cường tương tác, tương tác với người dùng ít hoạt động/không hoạt động, tạo niềm tin với khách hàng hiện tại); 
  • Phân chia danh sách email dựa trên đối tượng khách hàng (vị trí địa lý, độ tuổi, nghề nghiệp…). Qua đó, nội dung trong mỗi email sẽ được điều chỉnh một cách dễ dàng hơn cho từng đối tượng cụ thể.
  • Sử dụng email tự động để thu hút người nhận vào đúng thời điểm với đúng thông điệp, chẳng hạn email chào mừng, email thông báo, email nhắc nhở khách về các giỏ hàng chưa thanh toán hoặc email khảo sát ý kiến, phản hồi…
  • Nêu đích danh, cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào dòng chủ đề hoặc lời chào.

4.3. Thiết kế email có tiêu đề hay, nội dung chất lượng, template phù hợp

Hình thức của email cũng là đặc điểm quan trọng tạo nên chiến dịch email marketing hiệu quả. Do đó, bạn cần tập trung vào những yếu tố sau:

  • Tiêu đề hay: là có thể tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ click mở mail của khách hàng. Tiêu đề phải hấp dẫn, sáng tạo, độc đáo nhưng không nên quá dài, nên sử dụng động từ mạnh, đem đến cảm giác đây là email cho từng cá nhân chứ không phải đại trà theo mẫu. 
  • Nội dung chất lượng: 
    • Nên hành văn ở ngôi thứ hai, tức là sử dụng “bạn”, “các bạn”, “của bạn” khi giao tiếp với khách hàng. Lối diễn đạt này sẽ giúp bạn hướng nội dung đến khách hàng thay vì là đến bản thân hay doanh nghiệp.
    • Nên hướng đến lợi ích thay vì tính năng: ngoài việc quảng cáo sản phẩm, cần cung cấp và nhấn mạnh về lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó. Điều này giúp họ cảm thấy được quan tâm hơn là lợi nhuận của doanh nghiệp. 
  • Template phù hợp: 
    • Chiều rộng chỉ nên từ 600px đến 650px - điều này sẽ tương thích với hầu hết các chương trình đọc mail hiện nay.  
    • Thiết kế tương thích với các thiết bị di động. Điểm khó ở đây là người đọc thường phóng to/nhỏ khi đọc thông tin nên cần phải căn chỉnh bố cục nội dung theo dạng cột và giữ đều kích thước từng cột từ trên xuống dưới để người dùng dễ dàng hơn khi tiếp cận. 

4.4. Minh bạch tần suất gửi mail cho khách hàng

Đây được xem như cách làm email marketing tốt nhất vì nó thúc đẩy niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu. Sẽ rất khôn ngoan nếu bạn thông báo về tần suất gửi email cho khách hàng: 1 lần 1 tuần, 2 tuần 1 lần hoặc 1 lần 1 tháng… 

Người nhận mail sẽ cảm thấy mình đang bị quấy rầy nếu bạn gửi mail quá nhiều hoặc mỗi khi có chút thay đổi trong doanh nghiệp. Điều này sẽ gây ấn tượng xấu đến công ty và khách hàng sẽ không bao giờ muốn nghe bạn nữa. 

Do đó, sẽ là tốt hơn nếu bạn đợi một khoảng thời gian và thay đổi nội dung hoặc thay đổi tần suất gửi mail một lần. 


4.5. Cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng

Mặc dù đây là điều bạn không muốn nhưng lại là một trong những điều bắt buộc khi thực hiện email marketing. Cung cấp nút Unsubscribe sẽ giúp khách hàng chủ động ngừng nhận thông tin nếu họ không có nhu cầu. 

Mặt tích cực là tránh việc thư của bạn bị đánh dấu Spam và đây cũng là một nguồn phản hồi quan trọng từ phía khách hàng. Cung cấp nút Unsubscribe sẽ chứng tỏ bạn thực sự coi trọng sự tự do và ý kiến trái chiều của khách. 

4.6. Theo dõi hiệu suất

Cách làm email marketing quan trọng nhất là phải theo dõi hiệu suất mà chiến dịch của mình mang lại. Những yếu tố cần theo dõi để nắm rõ hiệu suất gồm:

  • Thống kê các chỉ số email (tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, spam, hủy đăng ký, chặn, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ email hỏng…) để phát hiện kết quả bất thường và so sánh với chỉ số kỳ trước hoặc so với mục tiêu ban đầu;
  • Khi có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch email marketing khác nhau để ra đâu là loại email phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn;
  • Kiểm tra các yếu tố khác, ví dụ như trao đổi nội dung thị giác hoặc thay đổi vị trí của CTA (call to action) và theo dõi kết quả xem có gì khác biệt, cải thiện không. 

4.7. Xem lại danh sách Database

Cuối cùng, cách làm email marketing hiệu quả là lọc lại danh sách database để loại bỏ bớt các dữ liệu đã lỗi thời, không tiềm năng để tiết kiệm thời gian và chi phí cho những chiến dịch marketing sau. Đồng thời, hãy thường xuyên làm mới database bằng cách: 

  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động theo quý/theo năm;
  • Loại bỏ số lượng khách hàng hủy đăng ký và spam sau mỗi chiến dịch;
  • Gửi email kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng đến những email không hoạt động.

Trên đây là cách làm email marketing hiệu quả với 7 thủ thuật quan trọng. G-OFFICE hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động tiếp thị bằng email nói chung và cách làm email marketing nói riêng. 

Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm đến quy trình quản lý tốt cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và đặt mua phần mềm quản lý nhân sự. Rất hân hạnh hỗ trợ các bạn.