Các bước xây dựng quy trình marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

1. Những điều cần biết về quy trình marketing 

1.1. Thế nào là kế hoạch marketing? 

Kế hoạch marketing là một bản tóm tắt các chiến lược, chương trình được xây dựng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Qua đó, những kết quả thu được từ toàn bộ các phân tích mà bạn thực hiện cũng như các quyết định mà bạn đưa ra trong quá trình marketing sẽ được trình bày tại bản kế hoạch kế hoạch marketing. 

Bản kế hoạch marketing là kim chỉ nam để dẫn đường, chỉ lối cho hướng đi và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 


1.2. Những lý do doanh nghiệp nên xây dựng quy trình marketing

Một quy trình marketing có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của một công ty. Quy trình marketing cụ thể, rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, đồng thời đưa ra mức ngân sách hợp lý để thực hiện và giảm thiểu đáng kể rủi ro có thể xảy ra. 

Bên cạnh đó, quy trình marketing cũng mang đến rất nhiều lợi ích to lớn khác cho doanh nghiệp như: 

  • Kiểm soát hiệu quả quá trình triển khai marketing 
  • Hiểu rõ về mục tiêu và các cách thức để đạt được mục tiêu đó
  • Xác định nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đúng sản phẩm
  • Nắm rõ và quản lý hiệu quả các chi phí kinh doanh, giúp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào quy trình marketing (digital marketing, sale marketing,...) 
  • Mang lại sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ với các doanh nghiệp lớn bằng việc đưa ra những kế hoạch và ý tưởng độc đáo, rõ ràng.

Có thể nói, một quy trình marketing tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các tiến trình marketing được vận hành trơn tru, mục tiêu và chiến thuật được xác định rõ ràng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đo lường được khối lượng công việc, nắm rõ định hướng và thúc đẩy tỉ lệ phát triển doanh nghiệp thành công.

2. Các bước xây dựng quy trình marketing dành cho mọi doanh nghiệp 

2.1. Xác định mục tiêu marketing 

Đầu tiên, để xây dựng được một quy trình marketing tốt, bạn cần xác định rõ ràng đâu là mục tiêu mà doanh nghiệp của mình đang hướng tới. Đây được coi là thước đo tiêu chuẩn cho các hoạt động, công việc hoặc các chương trình marketing ở công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuỳ thuộc vào lĩnh vực và quy mô kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách xác định mục tiêu marketing khác nhau. Hiểu rõ mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp bạn nắm rõ định hướng và hoạch định quy trình marketing giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đặt ra ban đầu. 


2.2. Phân tích và đánh giá thị trường doanh nghiệp nhắm tới

Bước tiếp theo cần thực hiện sau khi đã nắm được mục tiêu chính là nghiên cứu và phân tích thị trường. Bước này rất quan trọng nếu bạn muốn nắm bắt những cơ hội, thách thức và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng biết đến và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn sẽ xác định được đâu là nhu cầu của khách hàng, hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh và các điểm mạnh, điểm yếu trong dịch vụ và sản phẩm của bạn. 


2.3. Hoạch định chiến lược marketing

Đây là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Bước này sẽ giúp bạn nhìn nhận và hiểu rõ về sự những sự thay đổi liên tục của môi trường cũng như thực trạng của doanh nghiệp hiện nay. 

Hoạch định chiến lược marketing được ví như sự mở đường, tiền đồ cho những thời kỳ tiếp theo của quá trình quản lý chiến lược marketing. Từ đó vạch ra những kế hoạch rõ ràng và quy trình quản lý công việc hiệu quả. 


2.4. Xây dựng chiến lược phân phối cho quy trình marketing là điều cần thiết

Việc xây dựng chiến lược phân phối là một trong những yếu tố quyết định quan trọng đến sự thành bại của một chương trình marketing, bởi các kế hoạch phân phối sản phẩm của doanh nghiệp đến tay khách hàng càng sớm sẽ càng tốt. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng một chiến lược rõ ràng để ra mắt sản phẩm ra ngoài thị trường. 

Tuỳ vào từng trường hợp mà đôi khi chúng ta cũng phải phục vụ khách hàng trực tiếp. Thế nhưng, cũng có một vài trường hợp các đối tác phân phối sẽ thay chúng ta thực hiện điều đó một cách hữu hiệu.

2.5. Chiến lược truyền thông trong quy trình marketing 

Để quảng bá thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, việc xây dựng một chiến lược marketing truyền thông cụ thể sẽ tạo nên định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông. 

Ngày nay, có rất nhiều các phương thức truyền thông marketing khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp như: truyền thông trực tiếp (sử dụng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, mặt đối mặt, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại) hoặc truyền thông gián tiếp (dựng các video marketing, quảng cáo, truyền thông điện tử, vật dụng tượng trưng để trưng bày tại điểm bán).


2.6. Kế hoạch thực hiện 

Đây là bước cuối cùng trong quy trình marketing và cũng là bước quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đã tính toán cẩn trọng mọi chiến lược. Một kế hoạch marketing hiệu quả cho sản phẩm mới cần có sự đầu tư chất xám, công sức của cả một doanh nghiệp để tiết kiệm tối đa thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả vô cùng lớn. 

Hãy đưa ra một bản kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết các bước mà bạn đã dày công nghiên cứu để thực hiện trong từng công đoạn. 


Việc xây dựng quy trình marketing có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng các bước này một cách dễ dàng, hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí là bài toán được rất nhiều doanh nghiệp đặt ra ngay lúc này. Một công cụ hỗ trợ xây dựng các chiến lược marketing online tự động, thông minh và khoa học là điều mà các đơn vị kinh doanh đang tìm kiếm. 

Vậy công cụ đó là gì? Cùng G-OFFICE khám phá câu trả lời ngay dưới đây nhé!

3. Xây dựng quy trình marketing hiệu quả nhờ phần mềm quản lý marketing

Với mong muốn mang đến một giải pháp quản lý toàn diện, giám sát và đánh giá và tối ưu các hoạt động marketing cho mọi doanh nghiệp, G-OFFICE tích hợp các tính năng ưu việt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hiệu suất công việc, quản lý chiến dịch, quản lý dự án, từ đó tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí và các nguồn lực khác.

Phần mềm quản lý marketing thuộc bộ sản phẩm G-OFFICE giúp quản lý hiệu quả các nghiệp vụ kinh doanh của công ty. Đồng thời, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng vận hành, quản lý, theo dõi và đánh giá các chiến dịch marketing. Từ đó, tự động thu thập dữ liệu và kết nối với Facebook, Google,...nhằm xây dựng các kịch bản chiến dịch marketing cụ thể và chi tiết. 

Lợi ích khi sử dụng phần mềm: 

  • Phân loại các chiến dịch gửi SMS, gửi email để thống kê các kết quả của từng hình thức một cách rõ ràng. 
  • Cập nhật trạng thái hoạt động của các chiến dịch marketing giúp nhà quản trị dễ dàng bám sát và kiểm tra tiến độ
  • Đa dạng các hình thức chăm sóc khách hàng bằng việc gửi SMS, Email theo một quy trình đã được cài đặt sẵn trong hệ thống 
  • Cho phép người dùng tuỳ chọn thời gian gửi email tới khách hàng và lọc người nhận ngay trên phần mềm
  • Thống kê chính xác số lượng khách hàng đã mở, đã đọc đến đoạn nào để có thể tối ưu lại nội dung của SMS, Email
  • Đánh giá chi tiết tình hình của các chiến dịch khác nhau để đưa ra những kế hoạch phù hợp 

Bên cạnh đó, nhà quản trị có thể truy cập và sử dụng hệ thống tài nguyên marketing như email template, auto call,... một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp để kiểm soát và nắm bắt được doanh thu, lợi nhuận cũng như đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing và đánh giá chi tiết kết quả đjat được của từng chiến dịch. 


Ngoài ra, G-OFFICE cung cấp phần mềm chăm sóc khách hàng giúp tối ưu quy trình CSKH chuyên nghiệp và tự động nhất. Xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng tự động đa kênh, phân chia khách hàng theo kịch bản, nhắc nhở lịch hẹn chăm sóc khách hàng. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng quy trình marketing hay tận dụng nguồn lực tiếp thị, quản lý công việc và nhân sự, hãy liên hệ ngay với G-OFFICE để được trải nghiệm và hỗ trợ giải giải quyết và xử lý khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất!